Chủ nhà hàng chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng của du khách

Trung Hiếu| 11/05/2018 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lấy lý do máy quẹt thẻ bị lỗi, Minh quẹt thêm 2 lần thẻ, giả chữ ký chủ tài khoản, chuyển tiền vào tài khoản của mình nhằm chiếm đoạt.

Ngày 11/5, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử Trần Tuấn Minh (23 tuổi) về tội Sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và đã tuyên phạt  Minh 7 năm tù.

Theo cáo trạng, Trần Tuấn Minh là Giám đốc công ty TNHH MTV nhà hàng NightFall chuyên kinh doanh các dịch vụ ăn uống tại phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

Để tiện cho hoạt động kinh doanh, Minh đã ký hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ với trung tâm thẻ ngân hàng Vietinbank, chi nhánh TPHCM để đặt thiết bị thanh toán tự động tại nhà hàng. Theo hợp đồng, các loại thẻ được chấp nhận qua hệ thống thanh toán gồm Master card, thẻ Visa, E-Partner.

Ngày 12/8/2016, Minh đã lợi dụng việc khách hàng thanh toán tiền ăn uống bằng thẻ thanh đoán để chiếm đoạt số tiền 39. 429 AUD (tương đương hơn 683 triệu đồng, bao gồm phí nhà hàng).

Cụ thể, vào khoảng 20h30 phút ngày 11/8/2016,ông Caracciolo David Jonh (quốc tịch Úc) cùng nhóm bạn đến nhà hàng NightFall để ăn uống và vui chơi.

Đến khoảng 2h ngày 12/8/2016, ông Caracciolo kêu nhân viên nhà hàng tính tiền. Khi một nhân viên nhà hàng đưa hóa đơn thanh toán hơn 13 triệu đồng, ông Caracciolo đã đưa cho nhân viên này 2 thẻ thanh toán Master card và Visa card để thanh toán.

Sau đó, nhân viên này đưa hai thẻ thanh toán của ông Caracciolo cho Minh. Lấy lý do máy chấp nhận thẻ bị lỗi, Minh quẹt 10 lần, trong đó có 8 lần thẻ thành công với tổng số tiền hơn 663 triệu đồng.

Minh lấy 6 tờ hóa đơn có giá trị tổng cộng hơn 23 triệu đồng cho ông Caracciolo ký, riêng hai hóa đơn thanh toán được máy in ra có giá trị 220 triệu đồng và 420 triệu đồng thì Minh giả chữ ký chủ thẻ.

Đến khoảng 9h30 ngày 12/8/2016, Minh đến ngân hàng Vietinbank, chi nhánh TPHCM rút số tiền 660 triệu đồng đã chiếm đoạt của ông Caracciolo để sử dụng cá nhân.

Chủ nhà hàng chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng của du khách

Trần Tuấn Minh tại tòa.

Ông Caracciolo sau khi sử dụng thẻ thanh toán để thanh toán tiền ăn uống và giải trí tại nhà hàng NightFall vào ngày 12/8/2016, ông đã quay về Úc mà không biết số tiền mà mình bị chiếm đoạt.

Đến khi nhận được sao kê tài khoản ngân hàng (tại Úc) gửi về nhà, ông Caracciolo mới phát hiện nhà hàng đã cà thẻ nhiều hơn số tiền mình phải thanh toán.

Tháng 10/2016, ông Caracciolo đã gửi đơn tố cáo và ủy quyền cho một người bạn tại Việt Nam tiếp tục làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Khi bị cơ quan điều tra mời làm việc, Minh thừa nhận hành vi phạm tội và đã trả lại số tiền hơn 683 triệu đồng đã chiếm đoạt của ông Jonh, gồm 663 triệu đồng tiền cà thẻ tín dụng và 20 triệu đồng tiền phí ngân hàng.

Dù ông Caracciolo David Jonh không xử lý hình sự đối với Minh. Tuy nhiên, cho rằng hành vi của Minh là có chủ đích chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước trong mắt du khách nước ngoài nên cơ quan điều tra khởi tố vụ án, đề nghị xử lý hình sự. 

Tại phiên tòa, Minh cho biết, sau khi rút số tiền trên, Minh để vào trong cốp xe máy và bị mất hết.

“Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha bệnh lao phổi nặng, tuổi còn trẻ, cộng với làm ăn khó khăn, nảy sinh việc cà thẻ là do bồng bột, phút chốc suy nghĩ chưa chín chắn, chứ không có ý gì chuẩn bị trước”, Minh lau nước mắt vẻ hối hận.

Khi công an mời làm việc, bị cáo hoảng sợ liền về quê báo cho gia đình biết. Cha mẹ bị cáo già yếu sinh sống ở huyện Châu Thành, Bến Tre hiện đang phải sống nhờ tiền của Minh gửi về cấp dưỡng. Tuy nhiên vẫn cầm cố ruộng, đất mang tiền lên khắc phục hậu quả cho Minh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ nhà hàng chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng của du khách