Chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng, kiều nữ ngân hàng lĩnh án tù chung thân

Thảo Nguyên - Khánh Linh| 17/07/2018 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một nhân viên chi nhánh, được khách hàng tin tưởng, Nguyễn Thị Lam đã làm giả, khai khống các chứng từ liên quan để chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng. Sau nhiều ngày xét xử, “kiều nữ” ngân hàng này đã phải lĩnh mức án chung thân cho hành vi của mình.

Chiều ngày 16/7, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án vụ Nguyễn Thị Lam (SN 1987), trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lam nguyên là nhận viên Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tại TP Vinh. Liên quan đến vụ án này, 15 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Eximbank chi nhánh Vinh bị truy tố xét xử về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam từng có một thời gian làm việc kế toán tại doanh nghiệp gia đình. Cuối năm 2010, Lam vào thử việc tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh. Từ ngày 1/3/2011 đến ngày 7/4/2016, Nguyễn Thị Lam là nhận viên Ngân quỹ Phòng giao dịch Ngân hàng Eximbank Đô Lương.

Tại đây, Lam được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý, kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu. Còn trẻ, mới vào làm việc ở Ngân hàng được hơn 5 năm, nhưng nhiều người thấy Lam giàu lên một cách bất thường khi đi xe ô tô đắt tiền, xây nhà, mua nhiều đất đai…

Qua công tác nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Nghệ An nhận thấy Lam có dấu hiệu của tội Lạm dụng  tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo điều 140 Bộ Luật Hình sự, Chuyên án mang bí số 916E được xác lập đấu tranh, làm rõ.

Chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng, kiều nữ ngân hàng lĩnh án tù chung thân

Bị cáo Nguyễn Thị Lam nhận mức án tù chung thân tại phiên toà ngày 16/7

Ngày 19/9/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Thời điểm này, Lam vắng mặt tại địa phương. Thông qua công tác vận động, ngày 21/9/2016, Lam đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đầu thú và khai báo hành vi phạm tội của mình về việc rút tiền gửi của khách hàng trong hệ thống Eximbank

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống chỉ ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.

Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký một cách không có sự kiểm soát. Sau đó, Lam cầm về sử dụng hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền.

Cũng có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng và lừa dối nhân viên ngân hàng là rút chuyển tiền cho khách hàng. Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, lòng tin của đồng nghiệp, khách hàng và cách làm sai quy định của lãnh đạo phòng giao dịch Đô Lương, của nhân viên Eximbank chi nhánh Vinh trong việc giải quyết rút tiền gửi tiết kiệm, bằng các thủ đoạn trên Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng trong Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ.

Trong đó, từ năm 2012 đến ngày 7/4/2016, Lam đã rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng với tổng số tiền là hơn 15 tỷ. Từ ngày 7/4/2016 đến ngày 30/8/2016, tuy đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng Lam đã lập hồ sơ thủ tục nhằm chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng trong hệ thống Eximbank với tổng số tiền là hơn 34 tỷ. Ngoài ra năm 2014, Lam nhận của bà Võ Thị Hương  570 triệu đồng để gửi tiết kiệm cho ông Trương Đức Cầm, Lam không gửi mà để sử dụng cho bản thân.

Cơ quan điều tra xác định chính sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của ông Đặng Đình Hồng (SN 1973), Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và các nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương và Eximbank chi nhánh Vinh đã khiến Nguyễn Thị Lam dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội của mình. Sau khi sự việc bại lộ, Nguyễn Thị Lam đã trả lại 4,7 tỷ đồng cho khách hàng.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, trong phiên xử chiều 16/7, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lam tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đặng Đình Hồng, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương lĩnh 5 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo còn lại bị tuyên án từ 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù treo thử thách 5 năm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Bị cáo Bùi Văn Trường, nguyên kiểm soát viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, trú tại phường Lê Mao, TP Vinh được miễn trách nhiệm hình sự. Về mặt dân sự, bị cáo Lam phải bồi thường cho Eximbank số tiền hơn 17 tỷ đồng (đã trừ đi số tiền Lam đã khắc phục và tài sản tịch thu, kê biên…). Trong vụ án này, ngân hàng Eximbank phải có trách nhiệm trả tiền gửi, tiền lãi cho 6 khách hàng bị Lam chiếm đoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng, kiều nữ ngân hàng lĩnh án tù chung thân