Chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ cổ phiếu, giám đốc lĩnh án

Hải Anh| 06/05/2016 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận được tiền từ hai cổ đông, Chung đưa lại cho họ Hợp đồng chuyển nhượng với giá 30.000 đồng/cổ phần. Không đồng ý giá trên, cả hai yêu cầu Chung sửa lại nhưng anh ta hứa hẹn rồi bỏ trốn.

Ngày 6/5, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Chung, 62 tuổi (ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) 23 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chung vốn là chủ doanh nghiệp tư nhân Chung Thịnh (kinh doanh xăng dầu) và là Giám đốc Công ty Sico Yên Sơn. Trong đó, Doanh nghiệp Chung Thịnh nắm giữ 191.000 cổ phần của Công ty Yên Sơn.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2011 do Doanh nghiệp Chung Thịnh gặp khó khăn về tài chính nên Chung đề nghị HĐQT Công ty Yên Sơn cho phép chuyển nhượng lại toàn bộ 191.000 cổ phần cho các cổ đông.

Ngày 29/4/2011, Đại hội cổ đông bất thường đã ra Nghị quyết đồng ý cho Doanh nghiệp Chung Thịnh được chuyển nhượng số vốn đã góp là 1,91 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập được mua số lượng cổ phiếu được phân bổ theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với số cổ phần hiện có, giá chuyển nhượng tự thỏa thuận. Trường hợp các cổ đông sáng lập không đăng ký mua hết số lượng cổ phần có nhu cầu chuyển nhượng thì được phép bán ra ngoài.

Ngày 4/5/2011, HĐQT Công ty Yên Sơn thông báo danh sách cổ đông được quyền mua cổ phần chuyển nhượng. Các cổ đông sáng lập có thể thỏa thuận và chuyển nhượng lại quyền mua cổ phiếu cho nhau, không được vượt quá tổng số cổ phần của Doanh nghiệp Chung Thịnh đang nắm giữ.

Tháng 4/2011, Chung đề nghị với 2 cổ đông sáng lập khác là bà Đinh Lan Hương và Nguyễn Thị Hương mua lại cổ phần với giá 25.000 đồng/cổ phần. Hai người này đồng ý mua và chuyển hơn 1,4 tỷ đồng cho Chung.

 Chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ cổ phiếu, giám đốc lĩnh án

Nguyễn Quang Chung tại phiên xét xử

Nhận được tiền từ hai cổ đông, Chung đưa lại cho họ Hợp đồng chuyển nhượng với giá 30.000 đồng/cổ phần. Không đồng ý giá trên, cả hai yêu cầu Chung sửa lại nhưng anh ta hứa hẹn rồi bỏ trốn. Đến tháng 6/2011, Công ty Yên Sơn có quyết định bãi nhiễm chức danh Giám đốc đối với Chung.

Ngoài ra, Chung còn thực hiện hành vi sử dụng tài liệu gốc của Công ty mang đi lừa đảo 2 người có nhu cầu mua cổ phiếu, chiếm đoạt hơn 5,2 tỷ đồng. Nhận tiền, Chung không làm thủ tục sang tên.

Thời điểm năm 2009-2010, Chung còn vay tiền của 3 người khác để chiếm đoạt số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Tổng số tiền mà Nguyễn Quang Chung đã chiếm đoạt là hơn 8 tỷ đồng.

Ngoài những nạn nhân trên, cơ quan điều tra còn nhận được đơn tố cáo của nhiều nạn nhân về việc đóng tiền góp vốn cho Sơn thành lập Công ty Yên Sơn. Cơ quan điều tra xác minh thấy có việc tham gia góp vốn. Hiện số cổ phần của Doanh nghiệp Chung Thịnh vẫn còn nên không đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Chung. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vụ án và phía bị hại cũng có đơn yêu cầu, nên HĐXX xử lý vấn đề này tại tòa để đảm bảo thi hành án.

Tại phiên tòa, bị cáo Chung đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội đúng như truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ cổ phiếu, giám đốc lĩnh án