Chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng, hai sĩ quan Công an bị tù giam

PV| 26/03/2015 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/3, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên phạt Phạm Văn Mạnh (SN 1972) 17 năm tù và Trịnh Thị Ngọc Nhung (SN 1977) 15 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, Phạm Văn Mạnh, công tác tại Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Công an tỉnh Kiên Giang từ tháng 12-1991. Đến tháng 8-1998, Mạnh được bổ nhiệm làm kế toán tổng hợp - Đội trưởng Đội Tài vụ thuộc Phòng Hậu cần - Kỹ thuật. Còn Trịnh Thị Ngọc Nhung vào ngành năm 1993 và đến năm 2009 được phân công làm thủ quỹ Phòng Hậu cần - Kỹ thuật.

Chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng, hai sĩ quan Công an bị tù giam

 Bị cáo Phạm Văn Mạnh (bên phải) và Trịnh Thị Ngọc Nhung nghe Tòa tuyên án.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao là kế toán tổng hợp, Đội trưởng Đội Tài vụ, vào khoảng tháng 7-2009, trong khi thực hiện lấy số liệu trên máy tính để phục vụ cho dự toán kinh phí năm sau, Mạnh phát hiện phần mềm của bản báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương hàng tháng của Công an Kiên Giang do Bộ Công an cài đặt có thể thay đổi trang cuối được. Theo đó, bằng cách tạo ra mẫu mới để chỉnh sửa số liệu theo ý muốn ở trang cuối mà khó ai phát hiện ra sự chênh lệch giữa số liệu thực tế với số liệu khống. Thế nhưng, để thực hiện được việc chiếm đoạt số tiền chênh lệch thì một mình Mạnh không làm được mà phải có sự tiếp tay từ thủ quỹ.

Xuất phát từ ý định đó, Mạnh đã chủ động gặp Trịnh Thị Ngọc Nhung nhiều lần để đặt vấn đề, bàn bạc cách thức cùng thực hiện. Lúc đầu, Nhung không đồng ý vì sợ bị phát hiện, nhưng sau đó Mạnh thuyết phục chỉ có hai người biết, không nói ra thì không bị lộ. Nghe Mạnh nói vậy, Nhung đã đồng ý.

Đầu tháng 9-2009, Mạnh có trách nhiệm trực tiếp tạo ra hai mẫu mới trên máy vi tính của Mạnh sử dụng nội dung và hình thức giống như hai trang cuối bản báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương thật rồi tiến hành chỉnh sửa số liệu theo ý muốn của Mạnh. Sau đó in ra để thay thế vào hai trang cuối của bản báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương do Bộ Công an cài đặt. Với cách làm này, số tiền lương trong bản lương của Công an các đơn vị, địa phương đã được bộ kế toán lương và kế toán thanh toán nhập vào bản báo cáo không có gì thay đổi, Mạnh chỉ sửa tổng số tiền ở hai trang cuối bản báo cáo tổng hợp.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ tháng 9-2009 đến tháng 11-2013, Phạm Văn Mạnh đã chỉnh sửa, thay đổi bản báo cáo tổng hợp quỹ lương của Công an Kiên Giang 51 tháng, chiếm đoạt mỗi tháng ít nhất gần 140 triệu đồng và cao nhất trên 700 triệu đồng, để chiếm đoạt tổng số tiền gần 13,5 tỷ đồng. Số tiền này, Mạnh và Nhung chia nhau, mỗi người chiếm đoạt trên 6,7 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng, hai sĩ quan Công an bị tù giam