Cháu bé 1 tuổi sặc cháo tử vong, 2 bảo mẫu lĩnh án

Mạnh Hùng| 17/05/2017 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng nay (17/5), TAND quận Long Biên đã tuyên án với hai bị cáo, nguyên là giáo viên của một trường mầm non tư thục ở quận Long Biên, TP Hà Nội.

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Ngô Thị Hà Quyên (SN 1986, trú tại Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) và Đinh Thị Hồng (SN 1977, trú Gia Phong, Gia Viễn, Ninh Bình) cùng bị truy tố về tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Theo cáo trạng tuy tố, Ngô Thị Hà Quyên và Đinh Thị Hồng là giáo viên của lớp mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ ở quận Long Biên. Quá trình làm việc, họ được bà Cao Khánh Ly (phụ trách) giao nhiệm vụ chăm sóc và quản lý lớp các bé từ 12-18 tháng tuổi, trong đó, Quyên chịu trách nhiệm chính.

Vào một buổi sáng cuối tháng 8/2014, lớp đón các cháu vào trường trông giữ, trong đó có bé Trần Nhật Hương (1 tuổi) như bình thường. Nghe mẹ Hương nói con chưa được ăn uống gì, bà Ly đã giao cháu cho Hồng trông giữ, cho ăn cháo.

Thấy Hương khóc, ăn ít, Hồng lấy sữa ra cho uống nhưng bé bị nôn hết. Thấy vậy, Quyên ôm bé vào lòng ru rồi đặt xuống sàn ngủ cùng cả lớp.

Cháu bé 1 tuổi sặc cháo tử vong, 2 bảo mẫu lĩnh án

Hai bảo mẫu Quyên và Hông tại phiên tòa

Đầu giờ chiều cùng ngày, Quyên kiểm tra, phát hiện cháu Hương có biểu hiện tím tái, bất động nên gọi người đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo kết luận giám định của Viện khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Hương là suy hô hấp do nhồi máu phổi và dị vật đường thở ở người có huyết khối buồng nhĩ phải.

Không chấp nhận kết luận trên, gia đình cháu Hương đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng giám định lại tại Viện pháp y Quốc gia (Bộ Y tế). Cơ quan này xác định nguyên nhân tử vong của bé gái 1 tuổi là ngạt do dị vật đường thở. Do đó, Quyên và Hồng bị truy tố tội Vô ý làm chết người bởi quá trình trông giữ họ đã vi phạm các quy tắc nghề nghiệp chuyên môn chăm sóc trẻ mầm non, không phát hiện kịp thời việc cháu Hương bị ngạt do thức ăn trào ngược.

Tại phiên tòa xét xử, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận và đã khắc phục được một phần trách nhiệm.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX khẳng định, xét về tính chất mức độ vi phạm của hai bảo mẫu thì cần thiết phải áp dụng án phạt tù có thời hạn cách lý các bị cáo ra khỏi xã hội. Chủ tọa  phiên tòa cho rằng, bị cáo Hồng phải chịu hình phạt cao hơn bị cao Quyên mới tương xứng với hành vi và mức độ phạm tội.

Từ đó, HĐXX TAND quận Long Biên quyết định tuyên phạt bị cáo Ngô Thị Hà Quyên 12 tháng tù và bị cáo Đinh Thị Hồng nhận mức án 20 tháng tù giam và buộc chủ trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho bị hại số tiền hơn 330 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháu bé 1 tuổi sặc cháo tử vong, 2 bảo mẫu lĩnh án