"Cậu Thủy" đào trộm mộ nhiều nơi, vẽ sơ đồ chỉ đâu trúng đó

Nhóm PV| 16/10/2015 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/10, TAND tỉnh Quảng Trị đã đưa vụ án làm giả hài cốt liệt sỹ do Nguyễn Văn Thúy cầm đầu ra xét xử công khai. Theo đó, Nguyễn Văn Thúy và 5 bị cáo khác bị truy tố với khung hình phạt cao nhất lên đến chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong phiên xử Nguyễn Văn Thúy (tức cậu Thủy) và đồng bọn về tội Xâm phạm mồ mả, hài cốt và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tại phần thẩm vấn các bị cáo đều thừa nhận cáo trạng truy tố của VKS là đúng với những gì các bị cáo đã gây ra.

“Cậu Thủy” đã khai nhận toàn bộ những kế hoạch do bị cáo chỉ đạo với các đồng phạm, đào trộm mộ lấy hài cốt sau đó mang đến địa điểm khác để chôn lấp. Khi gia đình nào có nhu cầu tìm mộ, bị cáo Thúy chỉ đâu là trúng đấy. Với hành vi lừa đảo trên, bị cáo đã chiếm đoạt nhiều tỉ đồng.

Các bị cáo khác gồm Mẫn Thị Duyên, Nguyễn Văn Hoành, Mẫn Đức Phương, Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Anh Chiêu cũng đều thừa nhận tham gia trong các lần tìm kiếm, quy tập hài cốt. Các bị cáo cũng đồng loạt khai tại tòa, Nguyễn Văn Thúy là chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo mọi việc.

Phiên xét xử sáng tạm nghỉ lúc 11h15 và bắt đầu làm việc lúc 13h30 phút chiều ngày 16/10.

Toàn bộ thông tin về về phiên xét xử chiều nay, Báo Công lý sẽ chuyển đến độc giả trong bài tổng thuật ngay sau khi kết thúc phiên tòa.

PHẦN TƯỜNG THUẬT PHIÊN XÉT XỬ SÁNG NGÀY 16.10:

11h15: Phiên tòa tạm nghỉ, buổi chiều tiếp tục làm việc...

11h00: Bị cáo Nguyễn Trường Sơn khai nhận trước tòa là có tham gia cả 4 lần cất bốc hài cốt. Tuy nhiên bị cáo không tham gia trực tiếp làm mà chỉ đứng ngoài.

10h50: Bị cáo Mẫn Đức Phương (em của Mẫn Thị Duyên) thẩm vấn trước Tòa.

Cũng như các bị cáo trước, bị cáo Phương thừa nhận có tham gia vào cả 4 đợt cất bốc hài cốt. Có tham gia 2 lần đào trộm mộ lấy hài cốt nhưng không đào mộ của liệt sỹ nào. Bị cáo không tham gia sắp xếp hài cốt.

Bị cáo Mẫn Đức Phương

10h40: HĐXX thẩm vấn Nguyễn Văn Hoành. Hoành là em trai của cậu Thủy được giao nhiệm vụ đi đào trộm mộ sau đó lấy hài cốt mang đến chôn tại một địa điểm do anh trai chỉ sẵn.

Hoành khai nhận đã tham gia cả 4 đợt. Tuy nhiên, bị cáo không nhớ bốc bao nhiêu ngôi mộ mà chỉ nhớ đào mộ và lấp mộ như thế nào để không ai phát hiện ra.

HĐXX: Bị cáo có nhớ đã trộm bao nhiêu mộ không?<_o3a_p>

Bị cáo: Dạ không nhớ rõ.

HĐXX : Mỗi lần đi bốc trộm mộ thì ai chỉ đạo và hướng dẫn như thế nào?

Bị cáo Hoành: Đều do anh Thúy chỉ đạo và vẽ sơ đồ sẵn. Bị cáo chỉ làm theo.

Bị cáo Hoành

10h30: HĐXX chuyển sang phần thẩm vấn bị cáo Mẫn Thị Duyên.

Trong quá trình trả lời thẩm vấn, bị cáo Duyên khai nhận tham gia cả 4 đợt tìm kiếm hài cốt. Bị cáo khai, tất cả các lần đều do chồng mình là Nguyễn Văn Thúy chỉ đạo. Bị cáo chỉ có nhiệm vụ mua túi nilon, xô đựng hài cốt...

Bị cáo Duyên cũng khai chưa bao giờ nhận tiền trực tiếp từ các thân nhân liệt sỹ, mà tiền đều được chuyển qua tài khoản. Trong quá trình cất bốc đều có sự giúp sức của nhân viên Ngân hàng chính sách.

Mẫn Thị Duyên trước vành móng ngựa

10h10: HĐXX chuyển sang phần thẩm vấn các bị cáo. Người đầu tiên bị thẩm vấn là "cậu Thủy"-Nguyễn Văn Thúy:

Bị cáo khai nhận những lần đào trộm hài cốt cùng các đồng phạm tại các địa điểm như Tuyên Hóa (Quảng Trị) đưa hài cốt vào Đăk Lăk, trộm hài cốt ở Hương Điền (Thừa Thiên-Huế); Gio Linh (Quảng Trị) và đưa vào Đăk Lăk...

Cậu Thủy khai tại tòa

HĐXX: Trước khi nhận lời của Công đoàn NHCSXH tìm kiếm hài cốt đợt 1, bị cáo làm những gì?

Bị cáo: Bị cáo nói với các đồng phạm rằng phía Ngân hàng yêu cầu tìm hài cốt, các đồng phạm gồm Mẫn Thị Duyên, Mẫn Đức Phương, Nguyễn Văn Hoành, Nguyễn Trường Sơn đã tiến hành tham gia vào việc làm giả hài cốt.

Để có hài cốt làm giả phải đi lấy trộm trong nghĩa trang.

HĐXX: Nghĩa trang nào?

Bị cáo: Nghĩa trang Tuyên Hóa. Vụ này có Nguyễn Văn Hoành, Nguyễn Trường Sơn. Trộm xong đưa thẳng vào EALeo và tổ chức làm giả.

HĐXX: Sau khi vào đấy, bị cáo làm gì?

Bị cáo: Mỗi một hố để khoảng 3-4 mộ cách nhau khoảng 25-20 m. Tôi không nhớ rõ đã đào mấy hố.

HĐXX: Trong đợt này, cất bốc được bao nhiêu mộ liệt sĩ?

Bị cáo không nhớ rõ...

10h05: Đại diện VKS tỉnh Quảng Trị công bố xong bản cáo trạng. Bị cáo Nguyễn Văn Thúy xác nhận trước HĐXX bản cáo trạng truy tố bị cáo như trên là hoàn toàn đúng với những gì mà bị cáo đã gây ra.

9h10: Đại diện Viện KSND đọc cáo trạng truy tố. Cáo trạng nêu rõ quá trình thực hiện hành vi lừa đảo Chiếm đoạt tài sản và phương thức làm hài cốt liệt sỹ giả, đào trộm hài cốt của các bị cáo.

Đại diện VKS công bố cáo trạng

Theo cáo trạng, khi thân nhân liệt sĩ hy sinh có nhu cầu tìm kiếm hài cốt thì Thúy yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến liệt sĩ đã hy sinh (tên tuổi, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh…), đồng thời thỏa thuận giá cả cụ thể với họ, trong đó phải đặt tiền cọc trước cho Thúy từ 10-15 triệu đồng (gọi là lễ trình), khi nào tìm được hài cốt thì Thúy sẽ gọi điện báo và hẹn thời gian, địa điểm gặp, tổ chức cất bốc. Sau khi hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải đưa cho Thúy từ 100 triệu đồng trở lên (gọi là Lễ tạ).

Để phục vụ cho việc làm đó, Duyên đã đứng ra mở 2 tài khoản gồm số 10101000399... tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Tiên Sơn, Bắc Ninh và số 711A292... tại Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh 146 Tây Hồ, Hà Nội để phục vụ cho việc nhận tiền của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu tìm kiếm.

Thúy và Duyên đã lôi kéo Hoành, Phương, Chiều, Sơn vào cùng thực hiện. Sau khi thỏa thuận và có thông tin của liệt sĩ từ người thân, gia đình. Ban ngày, Thúy, Duyên đưa cả nhóm đến các Nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thắp hương giả vờ là khách viếng nghĩa trang để quan sát tìm kiếm khu vực mộ và hướng dẫn cho Hoành, Chiều, Phương, Sơn vào đó lấy trộm hài cốt. Đợi đêm đến, Hoành, Phương, Chiều, Sơn mang theo dụng cụ gồm : 1 cây xà cày dài khoảng 80 cm, đèn pin tiểu, một số tấm vải…lẻn vào các Nghĩa trang để lấy trộm hài cốt liệt sĩ.

Dưới sự chỉ đạo của Thúy và Duyên, Hoành, Phương, Sơn, Chiều đã lấy trộm khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sĩ chưa biết tên tại các nghĩa trang. Sau khi lấy được xương cốt, Hoành, Phương, Sơn, Chiều bỏ vào xô nhựa do Duyên mua mang theo rồi đưa vào chôn tập kết tại khu vực đất cát cạnh cây xăng Ngô Đồng 3 (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) để khi cần thì lấy đưa đi chôn làm giả vị trí có chôn cất liệt sĩ để lừa cá nhân, tổ chức có nhu cầu “Tìm kiếm, khai quật, cất bốc” nhằm chiếm đoạt tiền của các cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, để tạo lòng tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thúy, Duyên tìm mua đồ dùng cũ từ các nguồn khác nhau, gồm: Bi đông, ăng gô, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo của bộ đội…Thúy và Phương trực tiếp thực hiện khắc một số thông tin của một số liệt sĩ lên bi đông, ăng gô…Ngoài ra, để phục vụ việc làm giả, Duyên, Phương, Hoành còn lấy đất đen ở gần các khu công nghiệp để rải chung cùng xương cốt, đồ vật khắc tên liệt sĩ khi làm giả hiện trường nơi chôn cất liệt sĩ tại các địa phương đã chôn xương cốt cùng đồ vật khắc tên liệt sĩ….

Toàn cảnh phiên tòa

8h25: HĐXX tiến hành kiểm tra lý lịch các bị cáo. Theo đó, vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Thúy và Mẫn Thị Duyên đều đã có tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi mãn hạn tù, hai bị cáo này trở về sinh sống ở thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh và tiếp tục phạm tội. Em trai bị cáo Thúy là Nguyễn Văn Hoành cũng từng đi tù về tội Trộm cắp tài sản.

Đồng thời, HĐXX cũng kiểm tra sự có mặt của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Có nhiều bị hại vắng mặt trong phiên tòa này.

Bị cáo Mẫn Thị Duyên

8h20: HĐXX vào phòng xử án. Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Ngọc Mậu công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai. Các bị cáo đã ra đứng trước vành móng ngựa.

Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

8h10: Dự kiến 8h sáng nay (16/10) sẽ khai mạc phiên tòa tuy nhiên đến 8h10 phút phiên tòa vẫn chưa thể bắt đầu vì một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vẫn chưa có mặt tại Tòa.

Trước đó, khoảng 7h30 sáng, Nguyễn Văn Thúy (tức cậu Thủy) và 6 bị cáo là đồng bọn của Thúy đã được lực lượng cảnh sát dẫn giải đến Tòa. Thúy mặc chiếc áo khoác màu đen, cúi mặt trước ống kính của rất nhiều phóng viên báo chí.

Cậu Thủy được dẫn giải đến tòa

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Văn Thúy (tức cậu Thủy) tự xưng là “nhà ngoại cảm”, có khả năng tìm hài cốt. Thủ đoạn của vợ chồng “cậu Thủy” là khi gặp thân nhân liệt sỹ có nhu cầu tìm kiếm hài cốt, Thúy yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan và ra điều kiện phải ứng trước từ 10 đến 15 triệu đồng. Khi việc tìm và cất bốc hài cốt hoàn tất sẽ phải trả từ 100 triệu đồng trở lên. 

Sau khi thỏa thuận, Thúy đóng vai thân nhân liệt sỹ đi viếng mộ, nhưng mục đích là quan sát tìm chọn khu vực thuận tiện trong nghĩa trang rồi hướng dẫn cho Hoành, Chiều, Phương và Sơn tìm cách vào khu vực nghĩa trang nơi đã được Thúy nhắm trước để lấy trộm hài cốt. 

Mỗi khi đi “thị sát”, Thúy thường mang theo 2 giấy báo tử và Bằng Tổ quốc ghi công của 2 anh trai là liệt sỹ. 

Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã trộm khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sỹ. Sau khi trộm cắp được, chúng bỏ xương cốt liệt sỹ vào xô nhựa rồi chôn tập kết tại khu vực địa phận xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để khi cần sẽ lấy đưa đi chôn làm giả mộ liệt sỹ tại một vị trí nhất định nhằm lừa đảo các cá nhân và tổ chức có nhu cầu tìm mộ liệt sỹ. 

"Cậu Thủy" đang giở trò lừa đảo tìm mộ

Chưa hết, “cậu Thủy” còn đi lùng mua các đồ dùng cũ như bi-đông, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo của bộ đội… rồi khắc một số thông tin của liệt sỹ lên các vật dụng này. 

Ngày 25/7/2013, khi Thúy, Duyên và đồng bọn đang bốc hài cốt liệt sĩ tại huyện Gio Linh, Quảng Trị đã bị cơ quan chức năng bắt giữ. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt giam các đối tượng trên. Trong số những tổ chức, cá nhân mắc “bẫy lừa” của các đối tượng này, có Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. 

Đầu tháng 7/2013, phía Ngân hàng đặt vấn đề với Thúy thực hiện đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tại tỉnh Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ. 

Thúy, Duyên và đồng bọn đã tiến hành 3 đợt tìm kiếm, làm giả mộ liệt sỹ tại huyện EaH’Leo, tỉnh Đắk Lắk và tại thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, khai quật hàng chục bộ hài cốt và chiếm đoạt khoảng 7 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định từ cuối tháng 11/2010 đến cuối tháng 3/2013, “cậu Thuỷ” và đồng bọn đã làm giả 105 bộ hài cốt liệt sỹ, lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng hơn 8 tỉ đồng.

6 trong 7 bị can bị truy tố về 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” gồm: Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”, 56 tuổi), trú ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh; Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy, 53 tuổi); Mẫn Đức Phương (em Duyên), 37 tuổi; Nguyễn Văn Hoành (em Thúy) 46 tuổi; Nguyễn Trường Sơn (con rể Thúy), 28 tuổi và Nguyễn Anh Chiều (con rể Thúy), 33 tuổi. 

Bị can Vũ Đức Chung, 69 tuổi, trú xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, nhân viên hợp đồng làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum bị truy tố về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”. Bị can Nguyễn Văn Hoành còn bị truy tố thêm về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đây là vụ án hình sự có tổ chức, với nhiều đối tượng có quan hệ ruột thịt, khép kín trong một gia đình cùng tham gia thực hiện nhiều loại tội phạm, xảy ra trên một phạm vi rộng, liên quan đến nhiều địa phương, trong thời gian dài; mang tính chất phức tạp, nhạy cảm và đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội rất quan tâm, ảnh hưởng đến nhiều gia đình, thân nhân liệt sĩ. Vợ chồng Thúy – Duyên đóng vai trò cầm đầu, chủ mưu; các đối tượng khác đóng vai trò tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cậu Thủy" đào trộm mộ nhiều nơi, vẽ sơ đồ chỉ đâu trúng đó