Cặp đôi lừa đảo bán gỗ “ảo” cho khách hàng Trung Quốc

Mạnh Cường| 29/12/2015 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/12, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Ngọc Hương (1966, trú xã Thanh Hòa, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Thị Ánh (1968, trú phường 15, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2013, Ánh, Hương, Lê Bá Toàn (1974, trú phường 10, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và Đinh Văn Hiện (1974, trú xã Thất Hùng, huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương) quen biết nhau qua những lần giao dịch mua bán gỗ trên địa bàn các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên. Giữa năm 2013, Toàn kể với Ánh rằng mình bị một số khách hàng người Trung Quốc lừa gạt không trả tiền môi giới mua bán gỗ nên muốn trả thù. Cụ thể Toàn muốn tìm khách hàng Trung Quốc để lừa lại. Khi nghe Toàn nói ý định này, Ánh đã đồng ý giúp sức cho Toàn. 

Toàn liên lạc với Mai Văn Phon (1982, trú phường Đức Lợi, TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đề nghị người này sang Lào tìm nguồn mua gỗ quý để bán. Phon sang Lào tìm được nơi có bán gỗ Cẩm Lai và chụp ảnh mang về cho Toàn xem. Sau đó, Toàn gọi điện thoại báo cho Ánh tìm khách hàng Trung Quốc đến mua gỗ, qua đó lừa lấy tiền đặt cọc. Ánh kết nối với ông Pu Sheng Yong (quốc tịch Trung Quốc), là người đại diện Công ty Sanghai Guoneng Logistics đến Việt Nam mua gỗ. Người phiên dịch dẫn ông Yong đến gặp Toàn và Phon.

Để thực hiện việc lừa đảo, cả bọn dùng con dấu tròn của Công ty TNHH may Ái Đông (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh), do Phó Giám đốc công ty này cầm cố cho Hiện để vay tiền. Khi gặp ông Yong, Toàn giới thiệu mình là Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Ái Đông để giao dịch với khách hàng này. Dưới sự chỉ đạo của Toàn, Phon dẫn ông Yong sang Lào xem gỗ. Nhìn thấy gỗ đẹp, sáng ngày 27-10-2013, ông Yong đã ký hợp đồng mua 120 m3 gỗ Cẩm Lai với giá 94 triệu đồng/m3 và đặt cọc cho Toàn 200 triệu đồng. Thấy việc lừa đảo quá dễ dàng, Toàn bàn với Ánh và Hương tiếp tục lừa cú khác cũng nhằm vào ông Yong.

Cặp đôi lừa đảo bán gỗ “ảo” cho khách hàng Trung Quốc

Bị cáo Ánh và Hương trước vành móng ngựa

Để thực hiện âm mưu, ngày 28-10-2013, thông qua Nguyễn Văn Vinh (1976, trú TP Huế), Toàn tìm được một lô gỗ Cẩm Lai 203 m3 tại tỉnh Quảng Trị. Dù chưa trả tiền cho chủ gỗ nhưng Toàn đã hẹn ông Yong ra Quảng Trị xem gỗ. Tại đây, Toàn tiếp tục mạo danh Nguyễn Đình Tuấn đại diện cho công ty Ái Đông ký hợp đồng bán gỗ cho ông Yong.

Sau khi đồng ý, ngày 31-10-2013, ông Yong chuyển cho Toàn 3 tỷ đồng tiền đặt cọc cho lô gỗ trên. Nhận được tiền, Toàn và Phon tắt máy điện thoại rồi bỏ trốn. Biết bị lừa, ông Yong làm đơn trình báo cơ quan công an và Toàn, Phon, Hiện bị bắt sau đó. 

Ngày 9-3-2015, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phon 14 năm tù, Hiện 12 năm tù và Toàn 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Ánh và Hương bỏ trốn nên bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Đến ngày 13-9-2015, Phòng Cảnh sát truy nã Công an TP Đà Nẵng đã bắt giữ Ánh và Hương khi hai đối tượng này đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh.

Trong phi vụ làm ăn này, cả bọn lừa của ông Pu Sheng Yong số tiền 3,2 tỷ đồng. Số tiền này, cả bọn đưa chia nhau mỗi người 540 triệu đồng tiêu xài cả nhân. Sau khi đánh giá mức độ phạm tội, vai trò của từng người trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ánh 14 năm tù và bị cáo Hương 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cặp đôi lừa đảo bán gỗ “ảo” cho khách hàng Trung Quốc