“Cái kết đắng” cho các đối tượng cùng buôn ma túy

Hoàng Minh| 10/06/2019 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Tất Dũng, Lương Văn Ngọ và Lương Văn Mùi về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng thời gian đầu tháng 12/2018, trong lúc ô-tô của em trai bị sa lầy ở bản Kim Hạnh, xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương - Nghệ An), Nguyễn Tất Dũng (SN 1981, trú xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương – Nghệ An) đã nhờ Lương Văn Ngọ (SN 1990, trú xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương – Nghệ An) đi tìm thuê máy xúc để kéo lên.

Trong lúc chờ đợi, Ngọ đã đưa Dũng vào trang trại của em trai mình là Lương Văn Mùi (SN 1992, cùng trú xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương) ở gần đó ăn cơm trưa. Bữa cơm trưa hôm đó còn có cả Lương Văn Vọng (là anh trai vợ sắp cưới của Mùi). Tại đây, Dũng đã đặt vấn đề muốn mua ma túy đá về bán kiếm lời rồi chia nhau, Ngọ liền đồng ý.

10 ngày sau đó, Mùi rủ Vọng đi bẫy thú ở khu vực đường biên giới, sau đó Mùi bảo Vọng ngồi chờ để Mùi gọi điện rồi đi qua biên giới gặp người bạn tên Són (người Lào) để mua nợ 1kg ma túy đá với giá 250 triệu đồng.

Lấy được hàng xong, Mùi giấu vào túi xách rồi đi đến chỗ Vọng chờ để cùng về. Sau đó, Mùi mang ma túy về giấu ở bãi bốc gỗ gần nhà rồi gọi điện báo cho anh trai Lương Văn Ngọ là đã có “hàng”.

Khi đã có “hàng”, Dũng có nhiệm vụ đi tìm khách hàng để tiêu thụ ma túy rồi lấy tiền cùng nhau chia chác. Sau quá trình tìm hiểu, Dũng đã tìm được một vị khách người Yên Thành và ra giá 300 triệu đồng/kg ma túy đá. Khi đã “thuận mua, vừa bán”, hai bên đã hẹn địa điểm và thời gian cụ thể để thực hiện giao dịch.

Người khách này đã hẹn Dũng đến khu vực đường mòn Hồ Chí Minh thuộc xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn để trao đổi “hàng”. Tuy nhiên, khi 2 người đang thực hiện giao dịch thì bất ngờ bị lực lượng công an ập đến bắt giữ Nguyễn Tất Dũng và Lương Văn Ngọ. Những vị khách còn lại vội nhanh chân bỏ chạy. Tuy nhiên, sáng hôm sau, biết không thể trốn thoát và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, Lương Văn Mùi đã đến cơ quan công an đầu thú.

“Cái kết đắng” cho các đối tượng cùng buôn ma túy

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Theo tìm hiểu được biết, Lương Văn Ngọ và Lương Văn Mùi là 2 anh em ruột thứ 5 và 6 trong một gia đình có 6 anh chị em. Do sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, bố mẹ đều là người dân tộc Thái, cuộc sống chủ yếu dựa vào nương rẫy, suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, nên nhận thức của 2 anh em còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, do hoa mắt trước đồng tiền kiếm được một cách quá dễ dàng thông qua con đường buôn bán “cái chết trắng” nên Ngọ và Mùi đã không làm chủ được bản thân.

Tại phiên tòa hôm ấy, cả 3 bị cáo đều thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thông qua lời khai của các bị cáo tại tòa đồng thời kết hợp với quá trình điều tra, HĐXX nhận định, trong vụ án này, Nguyễn Tất Dũng là người khởi xướng việc mua bán trái phép chất ma túy, Lương Văn Ngọ và Lương Văn Mùi là những người tham gia đắc lực. Trong đó, Mùi là người trực tiếp đi lấy ma túy về giao cho Dũng và Ngọ mang đi bán.

Bị cáo Lương Văn Mùi còn khai nhận về người đàn ông tên Són là bạn của Mùi nhưng bản thân bị cáo cũng không biết cụ thể địa chỉ, lai lịch. Mùi cho biết, trong bữa cơm tại trang trại của mình, Són có mặt và trực tiếp bàn bạc việc mua bán ma túy với Dũng và Ngọ. Việc Mùi đi gặp Són là theo chỉ đạo của Ngọ và Dũng. Tuy nhiên, hai bị cáo này không thừa nhận điều này. Vì vậy, không đủ căn cứ để xác minh làm rõ vai trò của Són để xử lý trong vụ án này.

Còn đối với người đàn ông tên Lương Văn Vọng thì Ngọ cho biết, bản thân Vọng có biết các bị can trao đổi về việc mua bán ma túy trong bữa cơm tại trang trại của Mùi nhưng Vọng không tham gia bàn bạc.Vọng có đi với Mùi đến khu vực biên giới nhưng không hề biết việc Mùi đi lấy ma túy.

Sau quá trình điều tra, xét xử đồng thời căn cứ  vào các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tất Dũng mức án tù chung thân, 2 bị cáo Lương Văn Ngọ và Lương Văn Mùi đều chịu mức án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Chỉ vì món lời 50 triệu đồng nhận được sau khi buôn hàng cấm mà các bị cáo đã phải chia nhau mức án phạt quá đắt. Để rồi chuỗi ngày dài đằng đẵng tiếp theo phải sống trong cảnh “ăn cơm tù, mặc áo số”, bỏ lại cha mẹ già, vợ trẻ, con thơ bơ vơ trước cuộc đời đầy bão tố...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cái kết đắng” cho các đối tượng cùng buôn ma túy