Các bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia được giảm án

Mạnh Hùng| 20/11/2017 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án Mua bán trái phép chất ma túy và Không tố giác tội phạm.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Phạm Văn Tài (SN 1986, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Nguyễn Anh Tuấn (SN 1981, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Huy (SN 1990, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng bị đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Liên quan đến vụ án còn có Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984, trú tại xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) bị đưa ra xét xử về tội Không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng truy tố, trước khi phạm tội, Phạm Văn Tài sinh sống tại Cộng hòa Liên bang Nga và quen biết một đối tượng tên Khánh (người Việt) cùng sống tại Nga. Năm 2013, khi Tài trở về Việt Nam đã cùng Khánh thiết lập đường dây mua bán chất ma túy sang Nga, mỗi khi nhận được yêu cầu của Khánh, Tài liền tìm mua các loại ma túy, rồi cất giấu vào các thùng hàng đựng nhu yếu phẩm để chuyển sang Nga theo đường hàng không.

Đến giữa tháng 5/2015, Tài giấu gần 200 viên ma túy tổng hợp vào hộp cà phê G7 gửi sang Nga cho Khánh thì bị lực lượng chức năng nước sở tại phát hiện.

Các bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia được giảm án

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Trong khi đó, ở Việt Nam, cuối tháng 3/2016, tại phố Chùa Láng, quận Đống Đa, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 2 người đi xe máy chở chiếc nồi cơm điện, bên trong chứa 2 gói Methamphetamine, có tổng trọng lượng gần 200 gram.

Qua lời khai của hai đối tượng này, cơ quan công an lần lượt bắt giữ Phạm Văn Tài, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Huy và nhanh chóng làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của các đối tượng này.

Ngay sau đó, Nguyễn Văn Tuấn đã bỏ trốn nhưng vẫn bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2015 - 3/2016, Tài cùng đồng phạm đã mua bán trái phép 336,62 gram ma túy các loại và gần 200 viên ma túy tổng hợp.

Tháng 7/2015, theo chỉ đạo của Tài, Tuấn lên Lạng Sơn mua 20 gram ma túy của đối tượng lạ mặt để gửi sang Nga nhưng không thành vì bị đối tượng đó giao cho ma túy giả.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Phạm Văn Tài 20 năm tù, Nguyễn Anh Tuấn 18 năm tù, Nguyễn Huy 17 năm tù và Nguyễn Văn Tuấn bị áp dụng 30 tháng tù về các tội danh trên.

Ngay sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Phạm Văn Tài, Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Huy đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, riêng bị cáo Nguyễn Văn Tuấn đã kháng cáo kêu oan vì bị cáo này cho rằng mình không biết Tài buôn ma túy.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, các bị cáo đều thành khẩn nhận tội và đã đưa ra được một số tình tiết để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt, riêng bị cáo Nguyễn Văn Tuấn kháng cáo kêu oan nhưng không đưa ra được tình tiết đặc biệt nào để chứng mình sự vô can của mình.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo  Phạm Văn Tài 19 năm tù, Nguyễn Anh Tuấn 16 năm tù và Nguyễn Huy 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Tuấn không được HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên hình phạt 30 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia được giảm án