Bị cáo Luyện khẳng định không có đồng phạm

congly.com.vn| 13/04/2012 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên xử phúc thẩm vụ thảm án ở tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) diễn ra sáng nay 30-3 tại TAND tỉnh Bắc Giang, "sát thủ máu lạnh" Lê Văn Luyện khẳng định gây án một mình.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm, bạn bè, người thân của gia đình anh Ngọc (chủ tiệm vàng Ngọc Bích) và cả trăm người dân đã đổ về TAND tỉnh Bắc Giang để theo dõi phiên xử. Người nhà nạn nhân đầu quấn khăn tang và mang theo những tấm băng rôn về hình ảnh bé Trịnh Ngọc Bích, nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ thảm sát tiệm vàng ở phố Sàn. Để đảm bảo an ninh, Công an tỉnh Bắc Giang đã bố trí hơn 300 cán bộ tham gia bảo vệ phiên xử.

Tuy nhiên, trong phiên tòa hôm nay, bé Bích, nhân chứng duy nhất của vụ án đã không có mặt.

Người nhà nạn nhân chít khăn tang đến phiên tòa.

Luyện được dẫn giải vào phòng xử án

Đúng 8h sáng, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích đã diễn ra. Người nhà nạn nhân ngồi kín phòng xử án với vòng tang trắng trên đầu, rất đông lực lượng cảnh sát bảo vệ được bố trí ngồi xen kẽ với những người dự tòa để đảm bảo an ninh trật tự.

Khi Lê Văn Luyện cùng các bị cáo được dẫn giải đến tòa, khán phòng xử án trở nên náo loạn khi nhiều người nhà nạn nhân xông vào đòi hành hung các bị cáo. Một người đàn ông quá khích xông vào định đánh Luyện, ngay lập tức, người này đã bị các lực lượng Cảnh sát khống chế giải đi.

Sau những phút bức xúc, gia đình nạn nhân đã giữ trật tự. Luyện được dẫn trở lại phòng xử án. Trông hôm nay "sát thủ" nhìn gầy hơn so với phiên sơ thẩm. Từ lúc vào phòng xử, Luyện luôn cúi gằm mặt.

Chủ tọa Nguyễn Đức Nhận, Thẩm phán TANDTC bắt đầu phiên xử bằng việc công bố lại bản án và mức án trong phiên xử trước. Theo quy định, sau phiên phúc thẩm lần này, gia đình bị hại không có quyền kháng án. Nếu không đồng ý với bản án phúc thẩm, gia đình có quyền gửi đơn lên Chánh án TANDTC.

Bị cáo Luyện cúi mặt trước vành móng ngựa

2 tháng trước, ngày 10 và 11-1, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm đối với Lê Văn Luyện, thủ phạm gây ra vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích (thị trấn Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Bố đẻ cùng cô chú, anh họ của Luyện cũng bị ra trước vành móng ngựa về các tội che giấu, không tố giác tội phạm.

Bản án sơ thẩm xác định, rạng sáng 24-8-2011, Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích, cắt hệ thống camera, chuông báo động, đâm chết vợ chồng chủ tiệm. Con gái lớn của họ (bé Bích) bị chém đứt lìa tay phải, bé út bị giết. Luyện vơ vét 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây trong tủ trưng bày ở tầng 1, tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.

Theo TAND Bắc Giang, hồ sơ vụ án, kết quả khám nghiệm cho thấy không có cơ sở xác định Luyện có đồng phạm. Lời khai của Luyện về việc đột nhập tiệm vàng trùng với kết quả thực nghiệm hiện trường. Các vết chém trên người 4 nạn nhân khi khám nghiệm cũng khớp với lời khai hung thủ.

TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên Lê Văn Luyện mức án 18 năm tù về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt không quá 18 năm tù. 6 bị cáo còn lại của vụ án gồm: Lê Văn Miên (bố của Luyện) lĩnh án 48 tháng tù về tội che giấu tội phạm, đồng phạm Trương Thanh Hồng và Lê Thị Định bị phạt lần lượt 30 tháng, 15 tháng. Do không tố giác tội phạm, bị cáo Lê Thành Nghi bị phạt 15 tháng, Trương Văn Hợp 12 tháng và Dương Thị Lược 9 tháng.

Cận cảnh gương mặt "sát thủ" Lê Văn Luyện

Khi nghe lại bản án cũ, Luyện cúi gằm mặt, thái độ bình thản trong khi người nhà bị hại phía dưới sụt sịt khóc khi một lần nữa nghe lại quá trình gây tội ác của Luyện với người thân của mình. Trong suốt quá trình thẩm vấn, "sát thủ máu lạnh" không hề ngẩng đầu lên.

Trả lời chủ tọa về động cơ cướp tiệm vàng, bị cáo Luyện cho biết do cầm xe máy mượn của người khác nên cần tiền để lấy xe ra. Để thực hiện vụ cướp tiệm vàng, Luyện đã nhiều lần đến tiệm vàng Ngọc Bích để nghiên cứu đường đi lối lại. Đêm ngày 23-8, Luyện lên phố Sàn, đến gần khu vực tiệm vàng Ngọc Bích rồi ngồi đợi đến khuya, sau đó trèo lên cây trước nhà nạn nhân và vào nhà từ trên tầng 3. Vào nhà, Luyện đã dùng đèn pin mang theo đi từ tầng 1 đến tầng 3 ngồi đợi. Lên tầng 3 chờ thì thấy anh Ngọc mang một chậu đồ lên, Luyện nấp sau cánh cửa nhà vệ sinh. Lợi dụng lúc nạn nhân không để ý, y đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người nạn nhân...

Sau khi hạ gục vợ chồng anh Ngọc, Luyện xuống dưới chém lìa tay cháu bé, rồi tiếp tục hạ sát cháu bé 18 tháng tuổi và lục lọi tài sản. Gây án xong, Luyện gọi cho Trương Thanh Hồng đến đón, rồi về nhà tắm rửa, khâu vết thương trên người. Y đưa sợi dây chuyền cho Hồng bán để chuộc xe hộ ra, sau đó Luyện bắt xe lên Lạng Sơn, ở nhà người cô và nhờ chú đưa sang bên Trung Quốc.

Lê Văn Luyện cũng nói việc giết người, cướp tiệm vàng là do ý chí của bị cáo, không do ai xui khiến và chỉ có một mình Luyện thực hiện. Về vấn đề này, luật sư Phạm Thanh Huỳnh (bảo vệ cho bị hại) lên tiếng: "Gia đình bị hại cho rằng bị cáo không thể thực hiện một mình, bị cáo nghĩ thế nào?". "Bị cáo không biết, bị cáo chỉ có một mình", Luyện ngập ngừng. "Bây giờ cho bị cáo thực hiện lại các hành vi đó, bị cáo có làm được không?", luật sư hỏi. "Bị cáo có ạ", Luyện đáp.

Đáng chú ý tại phiên tòa hôm nay, người nhà bị hại cho rằng ngoài số vàng bị cướp còn bị mất một túi màu đen chứa đô la nhưng không nói rõ là bao nhiêu.

Phần thẩm vấn Luyện kết thúc, Hội đồng xét xử chuyển sang xét hỏi ông Lê Văn Miên (bố Luyện). Bị cáo Miên khai ông không hiểu biết pháp luật, chỉ vì thương con nên bao che. Bị cáo Trương Thanh Hồng thì khai sau khi nhận được điện thoại của Luyện đã ra đón và nhận hai sợi dây chuyền và giấy cầm đồ chiếc xe.

Bị cáo Trương Văn Hợp (bố bị cáo Hồng) khai, khi ông Miên rủ đi Lạng Sơn chơi, ông gặp Luyện ở đó và hỏi có liên quan đến vụ cướp vàng thì Luyện vẫn nói gây án một mình. Khi thẩm vấn cô ruột Lê Thị Định, người đã che giấu khi hắn lẩn trốn ở Lạng Sơn, bị cáo Định khóc nức nở nói rằng do ở vùng sâu vùng xa không hiểu biết pháp luật nên phạm tội....

Trình bày trước Tòa, cả bị cáo Trương Văn Hợp và Dương Thị Lược (mẹ của Hồng) đều xin Tòa cho hưởng án treo bởi gia cảnh khó khăn. Trước đó, bị cáo Hợp đã bị Tòa cấp sơ thẩm phạt 19 tháng tù, bị cáo Lược bị phạt 9 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Về phần trình bày của gia đình người bị hại, của ông Đinh Văn Hương (anh trai chị Chín) cho biết, vụ án này có quá nhiều ẩn khuất, cụ thể: Thứ nhất, Lê Văn Luyện chưa đủ 18 tuổi, mới học hết cấp 2, chưa tiền án tiền sự, tức là chưa có kinh nghiệm gây án, vì thế gia đình không tin chỉ có một mình Luyện gây án; Thứ hai, gia đình bị hại không đồng ý với việc khi cơ quan điều tra dựng lại hiện trường lại không cho gia đình và luật sư bảo vệ quyền lợi chứng kiến; thứ ba, hiện nay bàn tay phải của cháu Bích vẫn chưa cầm nắm được gì. Gia đình vẫn đang phải tích cực chữa chạy, mức bồi thường của Tòa sơ thẩm tuyên là chưa thỏa đáng... Tại phiên xử hôm nay, ông Hương yêu cầu bồi thường 200 triệu đồng tiền điều trị cho cháu Bích cùng 500 triệu đồng tổn thất tinh thần cho người thân của các nạn nhân.

Còn ông Đinh Quốc Sinh (anh trai bà Chín) nói: "Hiện nay cháu Bích vẫn khẳng định có hai người vào nhà mình. Chúng tôi đề nghị hủy bản án và "diễn" lại hành vi của Luyện"...

11h30, phần thẩm vấn kết thúc chuyển sang phần tranh luận. Đại diện VKSNDTC kết luận vụ án. Vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại Tòa nhận định, các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, bồi thường một số tiền cho gia đình bị hại, chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến dư luận, VKS đề nghị không chấp nhận kháng án xin giảm nhẹ hình phạt của 5 bị cáo Lược, Hồng, Hợp, Nghi, Định...

"Toàn bộ lời khai của Luyện, các chứng cứ vụ án cho thấy không có đồng phạm" vị đại diện VKS khẳng định.

11h50, sau khi Tòa thông báo nghỉ trưa, một số người thân của gia đình bị hại đã bị tạm giữ do quá khích. Trong đó, có anh Đinh Văn Hương, anh trai nạn nhân Đinh Thị Chín.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin phiên xử này.

Lan Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Luyện khẳng định không có đồng phạm