Bị cáo Huyền Như: "Tôi vay của "nữ đại gia" Thiên Lý vài trăm tỷ mà không cần lập hợp đồng!"

Văn Vũ| 22/12/2014 18:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước Tòa, bị cáo Huyền Như khai trong giao dịch vay mượn tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng giữa bị cáo và “nữ đại gia” Nguyễn Thiên Lý, giữa họ vẫn không cần lập một hợp đồng vay mượn nào…

Chiều nay 22/12, phiên tòa xét xử phúc thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm tiếp tục thẩm vấn về hành vi cho vay lãi nặng đối với bị cáo Nguyễn Thiên Lý.

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 12/2009 đến tháng 9/2011, Nguyễn Thiên Lý đã cho Huyền Như vay tổng số tiền 554 tỷ đồng và 340.000 USD với lãi suất từ 0,4% đến 1,7%/ngày. Lý đã nhận của Như tổng số tiền gốc và tiền lãi khoảng 1.296 tỷ đồng. Theo đó, hơn 672,7 tỷ đồng Lý và Như đã xác nhận cụ thể từng khoản vay. Còn lại 633,6 tỷ đồng hai bên chưa xác định được tiền gốc và tiền lãi. Hiện Như còn nợ của Lý hơn 216 tỷ đồng và 340.000 USD tiền gốc. Căn cứ mức lãi suất mà Lý cho Như vay, cơ quan chức năng xác định Lý thu lợi bất chính 735 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Lý luôn khai rằng, con số mà cơ quan tố tụng tính toán là chưa chính xác vì trước đó còn nhiều khoản vay đưa cho Như bằng tiền mặt và được ghi vào sổ tay cá nhân nhưng chưa tính vào.

Đối chất tại Tòa, Như khai rằng, các con số đã làm việc với Cơ quan điều tra là chính xác. Những con số mà Cơ quan điều tra tính toán chủ yếu dựa vào sổ tay ghi chép của Lý và đã đối chất khớp mới đưa vào. Ngoài ra, hai bên còn giao nhận bằng tiền mặt không ký vào giấy tờ gì.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về phương thức giao dịch vay mượn tiền giữa bị cáo Như và Lý, bị cáo Như khai: "Lúc đầu hai bên chỉ cần gọi điện thoại, nhắn tin giao dịch. Thậm chí có những khoản vay lên đến hàng trăm tỷ đồng giữa chúng tôi không cần lập bất cứ một hợp đồng nào. Sau này, chị Lý có đề xuất thì tôi chỉ ký nhận trong sổ tay của Lý".

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Lý cho rằng, phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm đã không tạo điều kiện cho bị cáo giải trình về thời gian cũng số liệu vay mượn giữa bị cáo và Huyền Như. Do đó, những con số trong án quy kết cho bị cáo chưa được làm rõ.

Bị cáo Huyền Như:

Bị cáo Huyền Như đối chất tại Tòa

Để làm rõ về vấn đề này, HĐXX, đại diện VKS, các luật sư tập trung thẩm vấn bị cáo Lý, bị cáo Như về thời điểm phát sinh quan hệ giữa hai bên; về thời điểm diễn ra quan hệ vay mượn; về các khoản cho vay của bị cáo Lý; về khoảng thời gian vay giữa Như và Lý; những khoản vay đã tất toán; về nguyên nhân tại sao trong đối chất giữa Lý và Như không xác minh rõ khoản 633 tỷ đồng? về khoản 414 tỷ đồng thu lợi bất chính của Lý; về những khoản tiền giao nhận giữa Như và Lý; về các khoản chênh lệch các số liệu giao và nhận giữa bị cáo Lý và bị cáo Như…

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo Lý và Như đều khai rằng, phương thức giao dịch của các khoản vay thông qua chuyển khoản và giao nhận bằng tiền mặt.

Trong các các khoản chênh lệch, bị cáo Lý khai rằng, đó là những khoản tiền hai bên hợp tác đầu tư. Còn Như khai, giữa bị cáo và Lý không có quan hệ đầu tư mà hai bên chỉ có quan hệ vay mượn.

Để làm rõ thời điểm giao dịch vay mượn, HĐXX đã công bố lời khai về việc Lý chuyển tiền Như thông qua tài khoản Công ty Hoàng Khải, người giúp việc của Như nhằm là rõ thời điểm giao dịch vay mượn giữa Lý và Như.

Đối với các khoản hợp tác đầu tư giữa Lý và Như, đại diện VKS công bố lời khai về 93,3 tỷ đồng hợp đồng ủy thác đầu tư giữa bị cáo Lý và Như. Lý giải về khoản tiền 93,3 tỷ đồng này, bị cáo Như khai đó là khoản vay nợ nhưng không đưa ra chứng cứ nào để chứng minh.

Để làm rõ các khoản vay và lãi giữa các bên, HĐXX đã hỏi sâu về một số tình tiết xung quanh Biên bản đối chất giữa bị cáo Như và bị cáo Lý về các khoản giao nhận tiền vay và tiền lãi tại Cơ quan điều tra. Đồng thời, HĐXX cũng công bố biên bản đối chất nhằm làm rõ các khoản giao nhận tiền vay và lãi. Tại phiên tòa, Như và Lý đã thừa nhận số liệu biên bản đối chất mà HĐXX công bố.

Đối với nội dung kháng cáo về sổ tiết kiệm của Nguyễn Thị Kim Bình hơn 19 tỷ đồng (cháu gái bị cáo Lý). HĐXX, đại diện VKS, luật sư thẩm vấn về nguồn gốc khoản tiền? về xuất xứ dòng tiền luân chuyển trước khi mở sổ tiết kiệm; về tài liệu chứng minh vay mượn tiền giữa bị cáo Lý và chị gái của mình…

Bị cáo Huyền Như:

Bị cáo  Nguyễn Thiên Lý khai trước Tòa

Bị cáo Lý cũng kháng cáo xin xem xét lại đối với việc kê biên căn nhà 150 Lý Tự Trọng của Công ty ViVa và căn nhà số 26/4 Trần Quý Cáp. Bị cáo Lý nại rằng, các căn nhà trên hình thành trước khi có quan hệ với bị cáo Như, là tài sản chung của gia đình và thành viên của Công ty. Bên cạnh đó, bị cáo Lý còn kháng cáo xem xét đối với các khoản tiền bị kê biên mà bị cáo cho rằng là tài sản riêng của chồng mình.

Sau khi làm rõ những vấn đề pháp lý về các căn nhà, HĐXX giải thích đối với bị cáo Lý là “đến giờ phút này, HĐXX chưa nhận được tài liệu, đơn của chồng bị cáo khiếu nại về phần tài sản bị kê biên”. Tuy nhiên, HĐXX sẽ căn cứ vào hồ sơ để xem xét. Riêng nội dung đơn kháng cáo có 200.000 peso không có trong tài liệu của vụ án. Việc bị cáo kháng cáo về số tiền này không thể xem xét giải quyết.

Cuối buổi làm việc, Thẩm phán Quảng Đức Tuyên, Chủ tọa phiên tòa lưu ý các bị cáo, đương sự từ đây cho đến ngày tranh luận của vụ án, nếu các bị cáo, đương sự nào có thể tiếp tục cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ mới mà mình có được thì cung cấp để HĐXX xem xét toàn diện, khách quan của vụ án. Và một lần nữa, HĐXX giải thích về quyền và nghĩa vụ của người có quyền và nghĩa vụ liên quan kháng cáo, nếu vắng mặt coi như từ bỏ quyền yêu cầu kháng cáo của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Huyền Như: "Tôi vay của "nữ đại gia" Thiên Lý vài trăm tỷ mà không cần lập hợp đồng!"