Bắt giữ, đánh người để đòi tiền cá độ bóng đá

Mạnh Hùng| 02/04/2018 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với hai bị cáo Đỗ Anh Tuấn (SN 1994, trú tại Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) và Chu Thanh Tú (SN 1982, ở Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) về các tội Cướp tài sản và Bắt giữ người trái pháp luật.

Ngoài ra trong vụ án này còn có Trần Phương Nam (SN 1987, ở phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) cũng bị cấp tòa sơ thẩm xét xử về tội Bắt giữ người trái pháp luật, tuy nhiên Nam đã không kháng cáo.

Trước đó, ngày 30/1/2018, TAND quận Hai Bà Trưng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Đỗ Anh Tuấn 42 tháng tù về tội Cướp tài sản và 6 tháng tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh là 48 tháng tù giam và bị cáo Chu Thanh Tú bị áp dụng hình phạt tổng cộng là 46 tháng tù về cả 2 tội danh bị truy tố.

Riêng bị cáo Trần Phương Nam chỉ bị áp dụng 6 tháng tù (được hưởng án treo) về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm, tối ngày 9/5/2017, Đỗ Anh Tuấn nhờ bạn tên Vũ Tá Vinh (SN 1982, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) dẫn sang quận Long Biên cầm cố hộ chiếc xe máy để lấy tiền chơi cá độ bóng đá. Cùng ngày, Tuấn “đặt cửa” và thắng độ 3,5 triệu đồng.

Ngay ngày hôm sau, Tuấn rủ anh Tạ Việt Anh (SN 1987, trú ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng đi gặp chủ trang mạng cá độ bóng đá để lấy tiền thắng độ nhưng không gặp. Sau đó, Việt Anh hứa sẽ lấy tiền thắng cá độ bóng đá cho Tuấn.

Tiếp đến, khoảng gần trưa ngày 10/5/2017, Việt Anh đã nhận tiền thắng bạc hộ Tuấn nhưng lại nhanh chóng ăn tiêu hết và tránh mặt bạn. Tức giận vì bị chiếm đoạt tiền, chiều ngày hôm sau, Tuấn rủ Chu Thanh Tú đi tìm Việt Anh để đòi tiền.

Bắt giữ, đánh người để đòi tiền cá độ bóng đá

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm

Khi tìm được Việt Anh ở một quán Internet, Tuấn và đồng bọn đánh đấm, lôi ra ngoài đòi nợ nhưng không được. Cùng lúc, Trần Phương Nam đi xe máy ngang qua nên được Tuấn nhờ chở Việt Anh ra khu vực Chương Dương Độ. Tại đây, Tuấn, Tú tiếp tục đánh đấm và bắt Việt Anh gọi điện cho người thân mang tiền đến trả nợ. Tiếp đến, Tuấn mượn xe máy của Nam chở Việt Anh và Tú đi tìm người quen vay tiền nhưng cũng không xong.

Tiếp đó, Tuấn nhờ Nam chở Việt Anh về khu vực phường Bách Khoa (Hai Bà Trưng) để tiếp tục đánh và đòi tiền. Thấy Việt Anh không có chỗ để xoay được tiền nữa, Tuấn lại nhờ Nam chở đối tượng và bị hại đến cơ quan trình báo sự việc…Do đó vụ việc đã bị vỡ lở. Với hành vi phạm tội, các bị cáo đã bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt mức án nêu trên.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này, các bị cáo cơ bản khai nhận hành vi phạm tội như cấp tòa sơ thẩm quy kết. Tuy nhiên, các bị cáo cho rằng không nhận thức được việc bắt giữ, đánh đập anh Việt Anh để đòi tiền là phạm pháp và bản án nêu trên là quá nặng so với mình nên đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng tại Tòa, Tuấn và đồng phạm không đưa ra được tình tiết gì mới để làm căn cứ cho HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo.

Theo đó, sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội cho rằng với mức án tòa cấp sơ thẩm xử phạt như trên là hợp lý, đúng người đúng tội, đúng pháp luật nên không có căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã quyết định không chấp nhận kháng cáo của Đỗ Anh Tuấn và Chu Thanh Tú, giữ nguyên các mức án mà cấp Tòa sơ thẩm đã áp dụng đối với các bị cáo này.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ, đánh người để đòi tiền cá độ bóng đá