Bản án cho Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 pho tượng vàng

Mạnh Hùng| 12/04/2017 19:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo cùng mang quốc tịch Nhật Bản về hành vi buôn lậu 7 pho tượng vàng.

Hai bị cáo này gồm: Iwamura Masakazu (SN 1971, trú tại số 009 Egi Takasaki, Gumma, Nhật Bản) và Kitada Takayoshi (SN 1983, trú tại tòa nhà Buranshu, số 256 Nishiyokote Takasaki, Gumma, Nhật Bản) cùng bị truy tố về tội Buôn lậu,theo quy định tại Điều 153, khoản 4, điểm a - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, vào hồi 22h30’, ngày 3/8/2016, qua soi chiếu hành lý xách tay tại cửa ra tàu bay, đội Thủ tục hành lý xuất khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện trong hành lý xách tay của hành khách Kitada Takayoshi, xuất cảnh sang Nhật Bản mang theo 7 pho tượng bằng kim loại, nghi là vàng, trọng lượng khoảng 7kg, không làm thủ tục khai báo Hải quan. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm để điều tra làm rõ.

Kết luận giám định cho thấy, 7 pho tượng thu giữ của Kitada Takayoshi ngày 3/8/2016 là vàng, hàm lượng vàng 99,99%, tổng khối lượng 6794gr, có trị giá hơn 6,7 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác định, do ở Nhật Bản, các sản phẩm vàng chế tác được bán với giá rất cao nên các lần Iwamura Masakazu (Giám đốc Công ty RG Innovation, có ngành nghề môi giới lao động Việt Nam sang Nhật Bản) đi du lịch ở Singapore đều mua vàng về Nhật Bản để chế tác thành trang sức bán lại cho các khách hàng hưởng lợi.

Bản án cho Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 pho tượng vàng

Iwamura Masakazu, Kitada Takayoshi tại cơ quan điều tra

Khi Iwamura Masakazu sang Việt Nam để phát triển thị trường kinh doanh của công ty, ông ta nhận thấy, thị trường vàng ở Việt Nam giá không chênh lệch so với giá vàng thế giới, nhưng chi phí vé máy bay, đi lại, ăn ở, sinh hoạt đều rẻ hơn nhiều so với Singapore.

Được Nguyễn Tuấn Anh (quốc tịch Việt Nam, sống ở Nhật Bản) giới thiệu có người nhà kinh doanh vàng và các sản phẩm vàng chế tác có thể mua với giá rẻ nên Iwamura Masakazu nảy sinh ý định sang Việt Nam để mua các sản phẩm vàng chế tác về bán kiếm lời.

Tuấn Anh đưa Iwamura Masakazu và Kitada Takayoshi đến nhà người quen là ông Nguyễn Mạnh Thắng, ở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh để nhờ liên hệ mua vàng.

Ông Thắng đưa Tuấn Anh, Iwamura Masakazu và Kitada Takayoshi đến Công ty TNHH vàng bạc đá quý Sinh Diễn (hiệu vàng Sinh Diễn) để xem mẫu và tham khảo giá vàng.

Ngày 26/7/2016, Iwamura Masakazu cùng Tuấn Anh đến Hiệu vàng Sinh Diễn thỏa thuận về số lượng, giá mua vàng.

Tại đây, Iwamura Masakazu yêu cầu đúc 7 pho tượng vàng, gồm 4 pho tượng Phật Di Lặc và 3 pho tượng ông Tam Đa với giá hơn 6,7 tỷ đồng.

Sau khi Kitada Takayoshi cùng ông Thắng đến nhận 7 pho tượng vàng, Kitada Takayoshi ra sân bay Nội Bài làm thủ tục xuất cảnh về Nhật Bản.
Khi làm thủ tục xuất cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài kiểm tra và phát hiện trong hành lý xách tay của Kitada Takayoshi có mang theo 7 pho tượng vàng nên đã tạm giữ để điều tra

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối lỗi và xin HĐXX cho hai bị cáo được nhận sự khoản hồng của pháp luật Việt Nam để bị cáo sớm được trở về với quê hương Đất nước và sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định tuyên phạt hai bị cáo Iwamura Masakazu 10 năm tù và Kitada Takayoshi 8 năm tù về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án cho Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 pho tượng vàng