Bà Phạm Thị Yến rút đơn kiện thượng tọa Thích Nhật Từ

Minh Khang| 13/01/2023 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP.HCM quyết định đình chỉ giải quyết vụ việc bà Phạm Thị Yến kiện thượng tọa Thích Nhật Từ.

Sáng 13/1, TAND TP HCM tuyên đình chỉ giải quyết phúc thẩm vụ kiện, đồng thời hủy bản án sơ thẩm của TAND quận 10 - về việc nguyên đơn Phạm Thị Yến (52 tuổi, ngụ Quảng Ninh) yêu cầu bị đơn Trần Ngọc Thảo (53 tuổi, pháp danh Thích Nhật Từ, ngụ chùa Giác Ngộ, quận 10) bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm, uy tín.

Trước đó, ngày 5/1, UBND phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã gửi công văn cho tòa, xác nhận "quyết định xử phạt hành chính đối với bà Yến đã bị thu hồi" - tức thông tin ông Thảo đăng trên mạng về bà Yến là sai.

Trong đơn đề nghị rút yêu cầu khởi kiện, bà Yến cho biết, ngày 4/1, phía bị đơn đã chủ động gặp, trao đổi cởi mở với tinh thần "cầu thị", tháo gỡ bất đồng và thống nhất chấm dứt vụ kiện. Bà do đó đồng ý với việc này.

Bà Phạm Thị Yến rút đơn kiện thượng tọa Thích Nhật Từ

HĐXX đình chỉ vụ nữ phật tử kiện thượng tọa Thích Nhật Từ.

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận 10, cuối tháng 3/2020, kênh YouTube Đạo Phật ngày nay và Thích Nhật Từ Official đăng thông tin bà Phạm Thị Yến bị UBND tỉnh Quảng Ninh "phạt 5 triệu đồng tội truyền bá mê tín thông qua tà pháp thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng và một số nơi khác trên địa bàn tỉnh"; "UBND tỉnh Quảng Ninh đã cấm bà (Phạm Thị Yến) không được quyền tạm trú trên toàn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 26/3/2019 và cấm không được thuyết giảng truyền bá mê tín...".

Bà Yến cho rằng, những phát ngôn của ông Trần Ngọc Thảo (thượng tọa Thích Nhật Từ) không đúng sự thật, mang tính ám chỉ, phê phán, xúc phạm và gây tổn hại đến hình ảnh, uy tín, danh dự, nhân phẩm của mình. Do đó, bà khởi kiện yêu cầu ông Thảo phải gỡ bỏ các đoạn video có liên quan tới bà, xin lỗi công khai và bồi thường số tiền 14,9 triệu đồng.

Trong các bản khai gửi tòa, ông Thảo cho rằng, việc bà Yến "không được tạm trú" và "truyền bá mê tín dị đoan" là có thật nhưng chỉ trong phạm vi chùa Ba Vàng, ông đã phát biểu nhầm là "trên toàn tỉnh Quảng Ninh". Tuy nhiên, việc bà Yến quy chụp ông có chủ ý bôi nhọ, xúc phạm danh dự là không có căn cứ.

Theo ông Thảo, thời điểm đó, bà Yến bị báo chí đưa tin về việc truyền bá mê tín dị đoan nên hàng triệu người lên án chứ không phải do thông tin của mình đăng trên YouTube. Ông đã chỉnh sửa video và cắt những phần nói không đúng khỏi video phát trên mạng.

Xem xét vụ án, tòa sơ thẩm đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện, cho rằng nguyên đơn yêu cầu ông Thảo phải xin lỗi về việc đăng thông tin không đúng là "theo ý kiến chủ quan của bà Yến"; không cung cấp được các căn cứ yêu cầu bồi thường về thiệt hại.

Không chấp nhận phán quyết này, bà Yến kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm hủy án để xét xử lại. Trong phiên xử hôm 26/12/2022, đại diện theo uỷ quyền của bà Yến giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và khẳng định đến thời điểm này bà không hề bị xử phạt như ông Thảo nói. Cụ thể, sau khi bị UBND phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng, bà Yến "đã khởi kiện và quyết định hành chính này đã bị thu hồi".

Đại diện nguyên đơn cũng cho rằng tòa sơ thẩm đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ. Do đó, phía bà Yến đề nghị tòa phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Trong khi đó, đại diện của bị đơn khẳng định, việc ông Thảo phát ngôn trên mạng xã hội là căn cứ vào thông tin được đăng tải trên các báo, đài truyền hình và đây là những thông tin công khai. Đến nay, chưa có cơ quan báo chí nào đính chính về việc bà Yến được rút quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Quá trình phát ngôn ông Thảo có nhầm lẫn về việc bà Yến bị cấm lưu trú "tại chùa Ba Vàng" thành "tỉnh Quảng Ninh" nhưng không nhằm mục đích xúc phạm bà này.

Sau khoảng 4 giờ xét xử, TAND TP HCM cho rằng cần thu thập thêm chứng cứ để làm rõ thông tin "quyết định xử phạt hành chính đã bị thu hồi" phía bà Yến đưa ra, nên tạm dừng làm việc.

Bà Phạm Thị Yến là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng với hơn 400 đạo tràng, hơn 700 cư sĩ, phật tử sinh hoạt, tu tập theo sự chỉ dạy của đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng. Bà Yến sau đó tham gia thuyết giảng, hướng dẫn phật tử tu hành. Những buổi thuyết giảng của bà được ghi hình, đăng tải trên YouTube, Facebook và website cá nhân.

Tháng 3/2019, bà Yến từng bị Chủ tịch UBND phường Quang Trung, TP Uông Bí xử phạt hành chính 5 triệu đồng về hành vi "lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa". Quyết định này sau đó bị hủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Phạm Thị Yến rút đơn kiện thượng tọa Thích Nhật Từ