Ăn cắp phần mềm, giám đốc “dắt tay” phó giám đốc ra hầu tòa

Đoàn Nga| 11/04/2015 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một thời gian làm thuê, Thái, Toàn quay ra mở công ty riêng rồi ăn cắp phần mềm dự toán xây dựng của công ty cũ đem bán thu lời hơn 1 tỷ đồng.

Thêm một lần “dắt” nhau đến tòa, hai vị giám đốc và phó giám đốc đã may mắn được TAND thành phố Hà Nội chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo đó, Đặng Minh Thái, 29 tuổi (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Vũ Xuân Toàn, 33 tuổi (quê ở Thái Bình)- nguyên là Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng ATECH M, được giảm từ tù giam xuống thành tù treo. Phiên sơ thẩm, Thái bị TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt 32 tháng tù giam còn Toàn 30 tháng tù giam về tội “Xâm phạm bản quyền tác giả, quyền liên quan”.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi viết xong phần mềm dự toán xây dựng Acitt, ông Phạm Quốc Toàn, 43 tuổi (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)- Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn và công nghệ xây dựng Toàn Đức, đã xin cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.

Đến ngày 7/2/2007, sản phẩm Acitt được cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả. Chủ sở hữu là Công ty Acitt do Phạm Quốc Đạt (em trai ông Toàn) làm giám đốc. Để bán sản phẩm ra thị trường, ông Đạt ủy quyền cho Công ty Toàn Đức.

Thời gian này, Toàn và Thái được tuyển dụng vào Công ty Toàn Đức làm việc với nhiệm vụ cài đặt, chuyển giao phần mềm Acitt cho khách hàng.

Ăn cắp phần mềm, giám đốc “dắt tay” phó giám đốc ra hầu tòa

Thái, Toàn tại phiên phúc thẩm

Trong thời gian làm việc, Thái và Toàn thường xuyên gặp Lê Hoàng Hiệp, 30 tuổi (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) là nhân viên kỹ thuật tại Công ty Acitt để nhận bộ phần mềm Acitt, hóa đơn, báo giá…

Hiệp cũng sao chép một số tài liệu chung, công khai như: Biểu mẫu bàn giao hàng cho khách, báo giá sao chép chương trình cài đặt khóa cứng, mật khẩu phần mềm Acitt trong số dữ liệu nói chung vào USB cho Thái và Toàn.

Một thời gian sau Thái, Toàn xin nghỉ việc. Đến tháng 11/2009, hai bị cáo này đứng ra thành lập Công ty Cổ phần tư vấn và chuyển giao công nghệ xây đựng ATECH MT – do Thái làm giám đốc, Toàn làm phó giám đốc. 

Sau đó, Thái thuê người thiết kế phần mềm dự toán xây dựng ATECH MT với dự định kinh doanh sản phẩm riêng của công ty. Sản phẩm này dựa trên phầm mềm Acitt.

Tuy nhiên, đầu tháng 4/2010, khi nhân viên nghiên cứu được mã khóa của phần mềm Acitt, Toàn đã nảy sinh ý định sao chép, nhân bản phần mềm Acitt để bán ra thị trường.

Trên thực tế, phần mềm này là phần mềm dự toán xây dựng Acitt của Công ty Acitt, nhưng Toàn và Thái đã chỉnh sửa hình ảnh đĩa cài đặt, thông tin số điện thoại, địa chỉ liên hệ tác giả phần mềm.

Sau đó, Thái tạo ra một trang cá nhân cũng như tạo tài khoản trên một số web mua bán để đăng thông tin rao bán, cung cấp phần mềm dự toán Acitt bản quyền.

Với thủ đoạn này, hai bị cáo đã thu lợi gần 1,2 tỷ đồng từ việc bán phần mềm dự toán xây dựng Acitt sao chép.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn cắp phần mềm, giám đốc “dắt tay” phó giám đốc ra hầu tòa