5 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức UBND TP Thanh Hóa hầu tòa

Thanh Phương| 10/08/2020 12:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bị cáo nguyên là cán bộ, công chức thuộc UBND TP Thanh Hóa đã câu kết, lập khống hồ sơ, "hô biến" lúa thành hoa ly để tăng tiền chênh lệch đền bù, gây thất thoát ngân sách nhà nước 1,4 tỉ đồng khi làm nhiệm vụ kiểm kê, giải phóng mặt bằng.

Ngày 10/8, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Đức (SN 1987; ngụ phố Ngô Quyền, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa); Dương Văn Trung (SN 1990; ngụ xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) - nguyên cán bộ hợp đồng Ban giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB -TĐC) TP Thanh Hóa; Phạm Tiến Độ (SN 1956; ngụ phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

5 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức UBND TP Thanh Hóa hầu tòa

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Bị cáo Tống Quang Thái (SN 1976; ngụ phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa), nguyên Phó giám đốc Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa và Khâu Thị Phượng (SN 1979; ngụ phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa), nguyên Phó chủ tịch UBND phường Đông Hải về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo hồ sơ, từ tháng 1/2016, Nguyễn Văn Đức và Dương Văn Trung được giao nhiệm vụ chủ trì và trực tiếp thực hiện công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất bị thu hồi tại phố Lễ Môn và phố Vạn Sơn, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa để phục vụ đầu tư, xây dựng dự án số 2 khu đô thị Đông Hải.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Nguyễn Văn Đức đã chỉ đạo Dương Văn Trung trao đổi, hướng dẫn và thỏa thuận với các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất đã được lập biên bản kiểm kê để sửa chữa, ghi nhận hoa màu là lúa và rau ngổ. Sau đó, các bị cáo này đã tẩy xóa hàng chục biên bản kiểm kê thực tế hoa màu từ lúa thành hoa ly củ để tăng tiền chênh lệch đền bù đất, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 1,4 tỷ đồng.

Các bị cáo thông qua Phạm Tiến Độ để trao đổi, hướng dẫn, thỏa thuận với 2 hộ dân để lập khống hồ sơ bồi thường hoa màu gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền gần 60 triệu đồng. Căn cứ kết quả điều tra, có đủ cơ sở khẳng định Phạm Tiến Độ đã giúp sức tích cực cho Đức và Trung.

Tống Quang Thái với tư cách là Phó Giám đốc Ban GPMB-TĐC và Khâu Thị Phượng Phó chủ tịch UBND phường Đông Hải được giao nhiệm vụ phụ trách chính công tác giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị Đông Hải đã không kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Đức và Trung nên đã tạo sơ hở cho các đối tượng này tẩy xóa, lập khống hồ sơ đền bù gây thiệt hại một số lượng lớn tiền của Nhà nước. Hành vi của Tống Quang Thái gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước là 1,4 tỉ đồng; Khâu Thị Phượng hơn 469 triệu đồng.

Hành vi của các bị cáo là trái công vụ, vi phạm pháp luật, không những gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước mà còn gây bức xúc trong dư luận quần chúng, làm giảm lòng tin của nhân dân, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước.

Sáng 10/8, HĐXX làm thủ tục, thẩm tra lý lịch 5 bị cáo. Nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã không có mặt tại phiên tòa, trong đó có ông Vũ Đức Kính, Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa – Chủ tịch Hội đồng GPMB dự án trên (hiện đang làm Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Các bị cáo và luật sư đề nghị HĐXX triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa là ông Hà Huy Hùng, Phó chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa sau khi hội ý đã quyết định cho phiên tòa tiếp tục diễn ra, bởi những người vắng mặt không ảnh hưởng tới quá trình xét xử. Đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành công bố cáo trạng.

Chiều cùng ngày, phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức UBND TP Thanh Hóa hầu tòa