42 tháng tù cho 3 đối tượng trộm cắp tài sản ở KKT Vũng Áng

Bá Mạnh| 17/09/2014 17:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phan Văn Lánh (SN 1975, trú huyện Yên Thành), Hồ Xuân Nguyên (SN 1960) và Lê Đình Yên (SN 1984) cùng trú huyện Diễn Châu (Nghệ An) về tội trộm cắp tài sản.

 Đây là phiên tòa thứ hai trong chuỗi các vụ án xảy ra vào chiều 14/5 tại Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Theo cáo trạng, ngày 14/5, tại Khu kinh tế Vũng Áng xảy ra cuộc tụ tập phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại biển Đông. Lợi dụng tình hình lộn xộn, một số phần tử quá khích đã có hành vi gây rối trật tự công cộng, đập phá và trộm cắp tài sản của một số doanh nghiệp nước ngoài đang thi công tại công trường Pormosa.

42 tháng tù cho 3 đối tượng trộm cắp tài sản ở KKT Vũng Áng

Các bị cáo tại phiên tòa

Khoảng 18h cùng ngày, trên đường đi xem biểu tình về, Lánh phát hiện một máy hàn màu xanh cạnh mương nước liền rủ Nguyên lại lấy trộm rồi đem ra đặt trước cổng công trường. Sau đó, khi gặp anh Nguyễn Đình Trường (Quản lý công nhân nơi Lánh làm việc) đang đi tìm công nhân để về ăn cơm, Lánh đã mượn xe máy của anh Trường để chở tài sản đi tẩu tán.

Khi ra đến cổng, Lánh và Nguyên đã gặp Yên (cũng đang có ý định lợi dụng hỗn loạn để trộm cắp tài sản). Sau khi thống nhất, Lánh đứng trông xe, hai người còn lại vào lấy trộm thêm 3 máy hàn nữa đem về phòng trọ. Đến 22h, khi các đối tượng đang ngồi ăn thì anh Nguyễn Đình Trường biết sự việc nên không cho các đối tượng cất giấu tài sản trong phòng trọ của mình. Sau đó  Lánh, Nguyên, Yên đã bàn nhau thuê xe đưa số máy móc lấy trộm trên về nhà một người quen ở huyện Cẩm Xuyên để cất giấu.

Đến tối ngày hôm sau, phát hiện nơi công nhân mình đang cất giấu tài sản trộm cắp của Công ty, Nguyễn Đình Trường đã báo cáo sự việc với Công an huyện Cẩm Xuyên. Công an huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành tịch số máy móc trên, đồng thời bắt giữ những đối tượng liên quan. Qua kiểm kê, tổng tài sản của 4 máy móc bị lấy cắp có trị giá là 29.800.000 đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo Lánh, Nguyên và Yên đều thừa nhận và hối hận về hành vi phạm tội của mình, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để được chăm sóc cho gia đình, vợ con.

HĐXX nhận định, giá trị tài sản mất cắp không lớn, nhưng hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh trật tự, làm xấu đi hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế, vì vậy cần xử lý nghiêm minh để răn đe. HĐXX đã tuyên phạt Phan Văn Lánh 18 tháng tù; Hồ Xuân Nguyên và Lê Đình Yên 12 tháng tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
42 tháng tù cho 3 đối tượng trộm cắp tài sản ở KKT Vũng Áng