24 năm tù cho “nữ quái” chiếm đoạt tài sản

Anh Vũ| 15/11/2019 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/11, TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Lê Thị Kiều Châu (SN 1975) trú tại Thị xã Hương Thủy về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Lê Thị Kiều Châu làm nghề buôn bán phế liệu. Từ năm 2013 đến tháng 9/2017, do cần tiền để làm ăn, buôn bán phế liệu nên Lê Thị Kiều Châu đã vay mượn tiền, vàng và chơi hụi với 12 người, với tổng  số tiền là 25.723.000.000 đồng, Châu đã trả được số tiền gốc là 12.440.480.000 đồng và trả tiền lãi là 2.079.490.000 đồng.

Nhưng do quá trình làm ăn, buôn bán bị thua lỗ kéo dài mà số nợ tăng lên hàng ngày. Ngoài ra, Châu còn phải trả lãi vay ngày một nhiều hơn nên đến cuối tháng 9/2017 thì Châu bị vỡ nợ, mất khả năng chi trả.

24 năm tù cho “nữ quái” chiếm đoạt tài sản

Các bị cáo tại phiên tòa

Khi bị các chủ nợ liên tục đến nhà đòi nợ nhưng không có tiền trả nên Châu đã nảy sinh ý định gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của người khác để trả nợ. Do có mối quan hệ quen biết với bà Nguyễn Thị Thu (SN 1972), trú thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, nên ngày 26/9/2017, Châu đến nhà gặp bà Thu nói dối muốn vay một số tiền để làm ăn, kinh doanh buôn bán và sửa chữa khách sạn. Vì biết Châu làm nghề buôn bán phế liệu và mới mua khách sạn vào tháng 6/2017, nên bà Thu tin tưởng Châu nói thật liền đồng ý cho Châu vay số tiền 800 triệu đồng, với lãi suất 2%/1 tháng, trong thời gian 1 tháng.

Tuy nhiên, sau khi lấy được tiền của bà Thu thì Châu không sử dụng tiền vay như đã thỏa thuận, mà dùng để trả nợ cho các chủ nợ khác và Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nam Thừa Thiên-Huế hết nên không thu hồi được. Đến ngày 18/10/2017, Châu bỏ trốn khỏi địa phương.

Tại phiên tòa, bị cáo Châu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. HĐXX xét thấy, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo Châu phạm một lúc hai tội, đều thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo Châu thể hiện sự táo bạo, liều lĩnh, xem thường kỷ cương pháp luật. Hành vi của bị cáo Châu không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của những người bị hại mà còn ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Cần xử phạt bị cáo Lê Thị Kiều Châu với mức phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Ngọc Giàu (chồng của bị cáo Châu) là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc che giấu tội phạm sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc nhưng bị cáo cùng Châu và con bỏ trốn, che giấu hành tung của bị cáo Châu, gây khó khăn cho hoạt động điều tra. Nên Nguyễn Ngọc Giàu phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Vì vậy, HĐXX tuyên án Lê Thị Kiều Châu 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 16 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng mức hình phạt buộc bị cáo Châu phải chấp hành là 24 năm tù. Ngoài ra, bị cáo Châu phải bồi thường số tiền cho các bị hại là 14.082.520.000 đồng. Riêng bị cáo Nguyễn Ngọc Giàu 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
24 năm tù cho “nữ quái” chiếm đoạt tài sản