2 tử tù trốn trại lĩnh án 7 năm tù

Mạnh Hùng| 08/05/2018 13:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (8/5) TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với 2 tử tù trong vụ án Trốn khỏi trại giam, giữ, theo quy định tại khoản 2, Điều 386 - BLHS năm 2015.

Hai tử tù trốn trại trong vụ án gồm: Lê Văn Thọ (tên gọi khác là Thọ “sứt”, SN 1980, trú tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) cùng bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ”.

Cùng bị đưa ra xét xử với 2 tử tù nêu trên, còn có 4 bị cáo khác gồm: Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1994, trú tại phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương); Nguyễn Văn Hạnh (SN 1972), Nguyễn Văn Việt (SN 1985) và Nguyễn Văn Ba (SN 1989, cùng trú tại xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình), cùng bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố về tội Che giấu tội phạm, theo quy định tại khoản 1, Điều 389 - BLHS năm 2015.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 27/4/2017, Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội xử phạt Tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy và ngày 18/5/2017, Lê Văn Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam xử phạt Tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian kháng cáo chờ xét xử phúc thẩm, ngày 1/7/2017, Tình và Thọ được chuyển vào giam chung tại buồng giam số 3, khu D, Trại tạm giam T16 - Bộ Công an. Khi ở trong buồng giam, Thọ và Tình đều bị cùm một bên chân bằng khóa và cùm gỗ.

Sau khi vào buồng giam, Lê Văn Thọ quan sát thấy cơ sở vật chất buồng giam đã cũ, yếu kém (cùm chân bằng gỗ có thể tháo ra, tường xây gạch vữa ẩm có thể đục khoét được) nên tử tù này đã nảy sinh ý định sẽ trốn khỏi nơi giam giữ.

2 tử tù trốn trại lĩnh án 7 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Theo đó, ngày 10/7/2017, Thọ nói kế hoạch bỏ trốn rồi rủ Tình cùng thực hiện và Tình đồng ý. Cả hai tử tù này đã cùng nhau lên kế hoạch, bàn bạc, trao đổi và thống nhất cách thức trốn khỏi nơi giam và cùng nhau chuẩn bị dụng cụ cho việc trốn vào đêm 10/9/2017.

Trong khoảng thời gian từ 16h30’ -  23h ngày 10/9/2017, Thọ và Tình đã tháo khóa mở cùm, xé chăn bện dây vải dài khoảng 10m, dùng đinh sắt đục khoét thủng tường gạch trốn ra khỏi buồng giam.

Sau đó, hai tử tù này đu dây trèo qua tường rào thoát khỏi Trại tạm giam T16 - Bộ Công an rồi bỏ trốn.

Cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Văn Ba biết Tình là người bị kết án tử hình đã trốn khỏi nơi giam nhưng vẫn bao che, cho ăn uống, cho mượn điện thoại để liên lạc và cho mượn xe máy để Tình di chuyển trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an.

Nguyễn Thị Phương Lan biết Lê Văn Thọ là người bị kết án tử hình đã trốn khỏi nơi giam nhưng vẫn nghe điện thoại, giúp Thọ liên lạc với người thân, gặp Thọ và cùng thuê nhà nghỉ ở cùng với nhau, gọi xe taxi cho Thọ đi trốn tránh sự truy bắt của cơ quan công an.

Được biết, trước khi bị tuyên phạt án tử hình trong các bản án nêu trên, bị cáo Lê Văn Thọ đã từng có 4 tiền án về các tội: Giết người, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Đưa hối lộ, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Trộm cắp tài sản.

Với bị cáo Nguyễn Văn Tình cũng đã từng có 1 tiền án về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, hai bị cáo Tình và Thọ đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Nói lời nói sau cùng trước tòa, bị cáo Thọ gửi lời xin lỗi tới những người liên quan, và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho những bị cáo đó.

Bên cạnh đó, bị cáo Tình cũng cảm thấy có lỗi, xin chấp nhận hình phạt, xin lỗi quản giáo T16 và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho những bị cáo khác.

Ngoài ra, các bị cáo còn lại cũng đều cảm thấy hối hận và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trong phần tuyên án, HĐXX cho rằng, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với tài liệu chứng cứ và những người liên quan.  Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu cho xã hôi. Dù các bị cáo nhận thức được việc làm sai trái nhưng vẫn thực hiện hành vi.

Các bị cáo đồng phạm khác với tình cảm cá nhân đã giúp sức cho Thọ và Tình trốn thoát, gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy các bị cáo đồng phạm là phạm tội lần đầu, thành khẩn  khai báo nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt cả hai bị cáo Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình cùng lĩnh mức án 7 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ”.

4 bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Thị Phương Lan; Nguyễn Văn Hạnh; Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Văn Ba đều lần lượt nhận mức án từ 9 đến 12 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 tử tù trốn trại lĩnh án 7 năm tù