19 bị cáo trong vụ "hỗn chiến sông Yên" lĩnh án

Lê Duẩn| 30/09/2014 19:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 29 và 30/9, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “hỗn chiến trên sông Yên” khiến 3 người thiệt mạng vào ngày 7/7/2013.

19 bị cáo trong vụ

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, do lợi ích kinh tế của nguồn lợi thủy sản (ngao) các hộ 2 bên bờ sông Yên thuộc khu vực xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương và xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia đã tranh chấp nhau về địa giới để khai thác nguồn thủy sản tự nhiên.

Ngày 5/7/2013, các hộ dân cả hai bên đã xung đột, dùng đá và các loại hung khí khác mang theo ném vào các bè của nhau trên sông Yên.

Sáng ngày 7/7/2013, hàng chục người tại hai xã Quảng Nham và Hải Châu đi trên bè, thuyền đã dùng gạch, đá, gậy và các hung khí mang theo để ném, đánh nhau tạo thành cuộc hỗn chiến trên sông. Hậu quả làm 3 người chết, 11 người bị thương.

Trong đó, Nguyễn Văn Tuyển (xã Quảng Nham) đã cầm dao nhảy sang bè của ông Tô Quốc Dũng chém anh Tô Văn Mạnh tổn hại 15 % sức khỏe.

Tuyển cùng với Phạm Văn Thành chém anh Tô Văn Dầu tổn hại 13% sức khỏe (trong đó vết thương do Tuyển gây ra 11% sức khỏe, Thành gây ra 02% sức khỏe).

Tuyển tiếp tục cầm dao nhảy xuống sông chém anh Dương Văn Quân nhiều nhát vào đầu, mặt khi anh Quân đang bơi ở sông. Anh Dương Văn Quân thoát chết là do ngoài ý muốn của Tuyển khi được vợ chồng Dũng - Thủy dùng bè cứu vớt. Qua giám định anh Quân mất 30% sức khỏe.

Sau khi chém anh Dầu, Phạm Văn Thành còn cầm dao nhảy xuống sông chém chết ông Tô Quốc Dũng khi ông Dũng đang bám vào cọc ở sông.

Sau khi phạm tội, Phạm Văn Thành đã tự giác đến cơ quan điều tra để đầu thú khai báo hành vi phạm tội của mình.

Trong giai đoạn xét xử, Phạm Văn Thành đã nại ra việc chém chết ông Dũng là do bị ép cung, nhưng với các tài liệu có trong hồ sơ ở trong giai đoạn điều tra trước đây cũng như sau này đã có cơ sở để khẳng định Phạm Văn Thành đã dùng dao chém chết ông Tô Quốc Dũng.

Hành vi của Nguyễn Văn Tuyển và Phạm Văn Thành đã phạm tội Giết người và tội cố ý gây thương tích quy định ở Điều 93 và Điều 104 BLHS.

19 bị cáo trong vụ

Gia đình bị cáo Phạm Văn Thành

Sau cuộc hồn chiến của hai bên làm bị thương 11 người (của cả hai phía), làm hỗn loạn, ách tắc, cản trở việc ra vào cảng của các tàu thuyền khác khi đang lưu thông ra vào bến.

Trong vụ án này có Lê Văn Hiệu, Lữ Kiên Cường là những người tham gia vào cuộc hỗn chiến, đánh nhau với các hộ dân của xã Quảng Nham, hậu quả đã bị chết.

Quá trình điều tra chưa làm rõ được đối tượng gây nên cái chết cho Hiệu và Cường, nên cơ quan CSĐT đang tiến hành điều tra, làm rõ.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên; Nguyễn Văn Tuyển 13 năm tù giam, Phạm Văn Thành 18 năm tù về tội giết người; Lê Văn Hòa 2 năm tù. Đinh Văn Dũng 9 năm tù.

Các bị cáo còn lại tham gia cuộc hỗn chiến, HĐXX tuyên án: Đinh Bá Mạnh 9 năm tù, Lê Văn Linh hơn 9 tháng án treo, Phạm Văn Tám, Trần Văn Quân 5 tháng, Vũ Văn Thành 6 tháng tù giam, Vũ Văn Trung 5 tháng, Đặng Văn Sinh hơn 6 tháng án treo, Nguyễn Văn Đạt hơn 5 tháng tù, Hoàng Văn Quang hơn 5 tháng tù, Phan Văn Tài hơn 6 tháng tù, Trần Quốc Hùng 9 tháng tù, Đinh Văn Hà 9 tháng tù, Vũ Văn Trường hơn 6 tháng tù, Lê Văn Mạnh, Ngô Văn Sơn 6 tháng án treo, và buộc các bị cáo phải bồi hoàn cho gia đình bị hại theo quy định của pháp luật.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
19 bị cáo trong vụ "hỗn chiến sông Yên" lĩnh án