17 năm tù cho nữ bị cáo chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 13/08/2018 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Thị Hằng (SN 1988, trú ở xã Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, trong khoản thời gian từ tháng 5/2015 đến khi vụ án xảy ra, bị cáo Trương Thị Hằng vốn kinh doanh, buôn bán các mặt hàng tạp hóa (tại phường Phương Canh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, do việc kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất, Hằng đã nảy sinh ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để kế hoạch lừa đảo được thuận lợi và được mọi người tin tưởng, Hằng đã nói dối là làm kế toán ở một trung tâm mua sắm tại quận Bắc Từ Liêm và quen biết lãnh đạo tại đây nên mua được các mặt hàng tạp hóa rẻ hơn nhiều so với thị trường.

Ngoài ra, Hằng còn tự nhận, có người nhà làm lãnh đạo ở Viettel nên mua được sim thẻ điện thoại với chiết khấu cao.

17 năm tù cho nữ bị cáo chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng

Bị cáo Trương Thị Hằng tại phiên tòa xét xử

Bên cạnh đó, chủ một cửa hàng tự chọn cho biết, do Hằng thường mua hàng tạp hóa số lượng lớn và nghe được thông tin có thể mua thẻ điện thoại chiết khấu từ 30% đến 70%. Do đó, trong các ngày từ 28/8/2015 – 10/5/2016, chủ cửa hàng tự chọn này đã 10 lần chuyển khoản và giao tiền mặt cho Hằng để nhờ mua sim thẻ điện thoại của các nhà mạng, bán lại kiếm lời.

Trong các lần hai bên giao tiền, trả thẻ điện thoại đều được chủ cửa hàng tự chọn này ghi chép trong số cá nhân và Hằng ký xác nhận. Trong khi đó, để tạo lòng tin, lần đầu Hằng giao đúng số lượng sim, thẻ như thỏa thuận. Tuy nhiên, những lần sau đó, Hằng đều giao hàng thiếu và nói với chủ cửa hàng này là sắp có đơn hàng mới giá rẻ hơn để nạn nhân yên tâm, tin tưởng và giao tiền tiếp. Tổng số tiền chủ của hàng tự chọn này đưa cho Hằng lên đến hơn 2,9 tỷ đồng nhưng mới chỉ nhận số thẻ điện thoại tương ứng gần 360 triệu đồng.

Cùng với thủ đoạn tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1988, ở huyện Đan Phượng), chủ một cửa hàng buôn bán tạp hóa cũng là một nạn nhân của Hằng. Lý do chị Thanh  “mắc bẫy” cũng chỉ vì tin tưởng Hằng là kế toán và có nguồn cung cấp hàng rẻ gồm rượu bia, nước giải khát, mỳ chính, thuốc lá… . Từ đó, chị Thanh đã nhiều lần giao tiền đặt mua hàng.

Để lấy lòng tin của chị Thanh, ban đầu, Hằng cũng giao hàng hóa đúng số lượng, chủng loại, rồi mới dần dần đưa thiếu hàng cho chị Thanh. Với thủ đoạn đơn giản này nhưng tính đến tháng 6/2016, Hằng đã chiếm đoạt được của chị Thanh 315 triệu đồng.

Cùng với “mánh lới” trên, Hằng đã lừa đảo anh Nguyễn Trọng Khoa (SN 1983), là hàng xóm của Hằng cũng bị lừa đảo bằng chiêu mua hàng tạp hóa giá rẻ. Hằng cũng nói với anh Khoa là bản thân làm kế toán tại trung tâm mua sắm. Trong khoảng thời gian  từ tháng 8/2015 - 7/2016, Hằng đã chiếm đoạt của anh Khoa 350 triệu đồng...

Theo kết luận của cơ quan chức năng, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 - 7/2016, bị cáo Hằng đã lừa đảo chiếm đoạt của 9 cá nhân với tổng số tiền lên đến hơn 7,5 tỷ đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Hằng khai khi nhận tiền của các bị hại, bị cáo thường mua hàng hóa đúng với giá thị trường để giao đúng thời hạn, số lượng nhằm tạo sự tin tưởng nhất định. Sau đó, khi mà các bị hại đã thực sự “tin tưởng” và giao số tiền lớn thì sẽ chiếm đoạt.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Trương Thị Hằng là rất nguy hiểm đối với xã hội, bị cáo đã sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều người nên cần thiết phải  áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hằng 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
17 năm tù cho nữ bị cáo chiếm đoạt hơn 7,5 tỷ đồng