TAND TP Hải Phòng xin lỗi công khai người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự

28/03/2014 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 28/3, tại trụ sở UBND xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, TAND TP Hải Phòng tổ chức xin lỗi công khai với ông Nguyễn Hồng Cầu, SN 1964, trú tại xã Đông Hưng, người bị thiệt hại liên quan tới vụ án về tội “trộm cắp tài sản của công dân” từ năm 1997.

TAND TP Hải Phòng xin lỗi công khai người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự

Quang cảnh buổi xin lỗi

Tham dự buổi xin lỗi: về phía TAND TP Hải Phòng có ông Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng; phía địa phương có đại diện chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể nơi ông Cầu cư trú; ông Nguyễn Hồng Cầu cùng gia đình và người dân địa phương; các cơ quan báo chí, truyền thông đến đưa tin...

Tại buổi xin lỗi, ông Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng đại diện cho TAND TP Hải Phòng đã nghiêm túc nhận thiếu sót trước Đảng, nhân dân, trân trọng gửi lời xin lỗi sâu sắc tới ông Nguyễn Hồng Cầu. Cũng tại buổi này, ông Cầu đã cảm ơn TAND TP Hải Phòng đã tổ chức buổi xin lỗi đối với ông. Ngoài ra, ông Cầu kiến nghị TAND TP Hải Phòng xem xét, bồi thường thêm những thiệt hại kinh tế của gia đình.

Liên quan đến vụ việc, ngày 15/6/1994, ông Cầu được UBND huyện Tiên Lãng giao quyền sử dụng 3040m2 đất để sản xuất nông nghiệp với thời hạn 20 năm... Năm 1996, ông Cầu không chịu nộp 97kg thóc vì cho rằng, UBND xã Đông Hưng chưa giải quyết xong vụ cá ăn lúa của gia đình ông từ năm 1994. Thắc mắc của ông Cầu chưa được giải quyết thì ngày 15/01/1997, UBND xã Đông Hưng ra quyết định tạm rút 1080m2 đất tại thửa đất của gia đình ông Cầu và giao cho anh Phạm Minh Tuân. Khi anh Tuân trồng lúa, ông Cầu đòi anh Tuân phải trả tiền công làm ruộng, nhưng anh Tuân không đồng ý. Sau đó, ông Cầu nói, nếu anh Tuân không  trả tiền thì ông Cầu sẽ gặt lúa và chiều ngày 25/5/1997, ông Cầu đã gặt lúa của anh Tuân, mang về sát được 261 kg thóc... Sau khi phát hiện vụ việc, gia đình anh Tuân đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương, UBND xã Đông Hưng đã mời ông Cầu đến làm việc, sau đó ông Cầu bị dẫn giải về tạm giam tại Công an huyện Tiên Lãng để điều tra...

Sau khi thụ lý hồ sơ, ngày 30/6/1997, TAND huyện Tiên Lãng đã tuyên phạt ông Cầu 03 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản của công dân”, thời hạn tù tính từ ngày 27/5/1997. Sau đó, ông Cầu đã làm đơn kháng cáo gửi tới TAND TP Hải Phòng. Ngày 6/8/1997, TAND TP Hải Phòng đã mở phiên xét xử và tuyên phạt ông Cầu 02 tháng 10 ngày tù về tội “Trộm cắp tài sản của công dân” và trả tự do cho ông Cầu ngay tại phiên xét xử. Ngày 05/9/1998, Chánh án TANDTC có quyết định kháng nghị, đề nghị hủy cả hai bản án trên, tuyên bố ông Cầu không phạm tội.

Năm 2008, gia đinh ông Cầu đã gửi đơn “Kiện đòi bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng gây ra” tới TAND TP Hải Phòng. Theo đó,  tổng số tiền ông Cầu đòi bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần trực tiếp và gián tiếp gồm 8 khoản, với số tiền trên 648 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Cầu chỉ được TAND TP Hải Phòng bồi thường số tiền là 17.377.000 đồng. Trong đó, bồi thường tổn thất về tinh thần là 15.659.900 đồng; bồi thường do thu nhập thực tế bị mất là 1.718.000 đồng. Đồng thời, TAND TP Hải Phòng phải công khai xin lỗi ông Cầu bằng hình thức: Đăng trên một tờ báo Trung ương 3 số liên tiếp và xin lỗi ông Cầu tại địa phương trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được bản án có hiệu lực pháp luật.

Việt Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Hải Phòng xin lỗi công khai người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự