Tòa án Thủ đô phải thực sự là đơn vị tiêu biểu của hệ thống Tòa án

20/01/2014 22:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án Thủ đô năm 2014 tổ chức sáng nay 20/1/2014.

Tòa án Thủ đô phải thực sự là đơn vị tiêu biểu của hệ thống Tòa án

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC; đại diện lãnh đạo Sở Công an, Sở Tư pháp, VKSND Tp. Hà Nội và toàn thể cán bộ, công chức của TAND hai cấp Tp. Hà Nội.

Hoàn thành xuất sắc công tác xét xử, giải quyết các vụ án

Theo báo cáo tổng kết, năm 2013, số lượng vụ án các loại mà TAND hai cấp Tp. Hà Nội phải giải quyết rất lớn, tính chất phức tạp cũng ngày càng tăng. Đứng trước những khó khăn trên, Ban lãnh đạo TAND Tp. Hà Nội đã đề ra nhiều biện pháp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án; phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành và động viên cán bộ, công chức đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2013, TAND Tp. Hà Nội luôn bám sát các quy định của pháp luật, thực hiện tốt Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị “Về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới”; Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”; Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về các chỉ tiêu giao cho TAND; các Nghị quyết, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND; Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND Tp. Hà Nội về việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2013”. Đội ngũ cán bộ, công chức của Tòa án Tp. Hà Nội luôn nâng cao trách nhiệm trong giải quyết vụ án hình sự; tích cực hoà giải các vụ án dân sự, kinh tế, lao động, thận trọng khi giải quyết khiếu kiện hành chính.

Tòa án Thủ đô phải thực sự là đơn vị tiêu biểu của hệ thống Tòa án

Chánh án TAND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Bình phát biểu tại Hội nghị

Năm 2013, Toà án Hà Nội đã thụ lý 25.996 vụ án, tăng 2.474 vụ (tăng 10% so với năm 2012). Tòa án hai cấp của Tp. Hà Nội đã giải quyết 25/139 vụ, tăng 2.377 vụ, đạt tỷ lệ 96,7%. Đối với án hình sự, các đơn vị của TAND Tp. Hà Nội đã giải quyết theo thủ tục sơ thẩm, phúc thẩm 9.425 vụ/16.440 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,3%. Đường lối xét xử theo nguyên tắc khách quan vô tư, Thẩm phán và Hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; mọi phán quyết của Toà án được quyết định thông qua việc thẩm tra chứng cứ, tranh tụng công khai tại phiên toà. Các đơn vị cũng chú trọng đẩy mạnh việc xét xử lưu động tại các địa bàn xảy ra tội phạm, góp phần tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong xét xử đã áp dụng đúng quy định của pháp luật nên đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, án hành chính, lao động, kinh doanh thương mại, các đơn vị đã quan tâm tới nâng cao chất lượng xây dựng hồ sơ vụ án, chú trọng công tác hoà giải, phân tích cho các đương sự hiểu về quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết vụ án được xác định chính xác, đúng mối quan hệ tranh chấp, các chứng cứ của vụ án được thu thập đúng trình tự thủ tục, chú trọng nguyên tắc tự định đoạt và sự tự nguyện thoả thuận của các đương sự, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Ngoài làm tốt công tác xét xử, TAND Tp. Hà Nội còn chú trọng tới công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có nghiệp vụ vững vàng; xây dựng các Chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên vững mạnh. Công tác đổi mới thủ tục hành chính tư pháp đã đạt được những kết quả quan trọng; công tác tiếp công dân và xử lý đơn khởi kiện đã được thu gọn một đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến Tòa án. Do có sự đồng tâm nhất trí cao, đoàn kết nội bộ và tích cực phấn đấu trong công tác nên trong năm 2013 TAND các cấp Tp. Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua sôi nổi tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ 

Năm 2013, Ban cán sự Đảng và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND Tp. Hà Nội đặc biệt chú trọng đến công tác thi đua, khen thưởng. Cán bộ, công chức TAND Tp. Hà Nội đều nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Chính vì vậy công tác thi đua - khen thưởng tiếp tục được duy trì, phát triển và có nhiều chuyển biến tích cực; các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi cả diện rộng và chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy trên tất cả các mặt công tác. Qua đó đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, phát huy nội lực trong từng cán bộ, công chức để tham gia xây dựng đơn vị. Nội dung phong trào thi đua gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, đồng thời lồng ghép các phong trào thi đua với việc tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Công tác khen thưởng của các đơn vị luôn được thực hiện kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thành tích, phát huy được ý nghĩa to lớn và thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Việc bình xét khen thưởng đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch và dân chủ nên đã có tác dụng khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia. Qua phong trào thi đua sôi nổi đã góp phần quan trọng trong việc phát huy tính tích cực, đẩy lùi biểu hiện tiêu cực làm cho đơn vị hoàn thành tốt công tác chuyên môn, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Tòa án Thủ đô phải thực sự là đơn vị tiêu biểu của hệ thống Tòa án

Chánh án TANDTC trao Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Tòa án Thủ đô phải thực sự là đơn vị tiêu biểu của hệ thống Tòa án

Đồng chí Ngô Thị Minh Ngọc, Phó Chánh án Thường trực, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND Tp. Hà Nội trao Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc

Chính từ những phong trào thi đua, TAND Tp. Hà Nội đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Năm 2013, có 793 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 89 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 343 cán bộ, Hội thẩm nhân dân được tặng Giấy khen; có 18 cá nhân đạt Chiến sỹ thi đua TAND; có 1 cá nhân là Chiến sỹ thi đua toàn quốc; có 7 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tập thể TAND quận Thanh Xuân được tặng Cờ thi đua Chính phủ; TAND huyện Mỹ Đức được tặng Cờ thi đua ngành TAND; Tòa Hình sự TAND Tp. Hà Nội dược tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Văn phòng TAND Tp. Hà Nội được tặng Huân chương Lao  động hạng Ba... Ngoài ra, có 7 cá nhân được Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội tặng thưởng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; 1 cá nhân, 1 tập thể được Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thật sự là những tấm gương cho các đơn vị  và cán bộ, công chức TAND Tp. Hà Nội phấn đấu, học tập, là nhân tố chính cho công tác bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến trong các giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và sự đóng góp của Tòa án Thủ đô đối với thành tích chung của hệ thống TAND. Đồng thời Chánh án Trương Hòa Bình cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế, thiếu sót trên các mặt công tác của TAND Tp. Hà Nội, định hướng 5 vấn đề lớn mà đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo cải cáchh tư pháp Trung ương đã chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014 được tổ chức vào ngày 14, 15/1/2014 vừa qua.

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình yêu cầu TAND Tp. Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Các Tòa án chú trọng việc nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra việc xử oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm, không để có vụ án quá hạn luật định; hạn chế các bản án bị huỷ, bị sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Mặt khác, lãnh đạo các đơn vị không ngừng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức Toà án Thủ đô và phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, đặc biệt là với các cơ quan tiến hành tố tụng để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác xét xử và thi hành án hình sự nhằm xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay. Chánh án Trương Hòa Bình tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công chức, Tòa án Tp. Hà Nội phải phấn đấu là đơn vị tiêu biểu của hệ thống Tòa án, đóng góp tích cực vào việc giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Trần Minh Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Thủ đô phải thực sự là đơn vị tiêu biểu của hệ thống Tòa án