Thẩm tra viên Vũ Thị Bích Diệp: Tấm gương tiêu biểu của ngành TAND TP Hải Phòng

07/12/2013 09:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhanh nhẹn, chu đáo, không sai sót trong công việc, đó là những gì mà đồng nghiệp nhận xét về Diệp - nữ Thẩm tra viên có dáng người nhỏ nhắn, hiền lành công tác tại Phòng Giám đốc Kiểm tra - TAND Tp Hải Phòng.

Sinh năm 1981 tại thành phố Cảng, ngay từ thưở cắp sách tới trường, Diệp đã  có ước mơ cháy bỏng sau này sẽ trở thành một “quan tòa”.  Ước mơ của Diệp được chắp cánh khi cô thi đậu vào Khoa Luật - Trường Đại học Quốc gia Hà Nội năm 1999. Năm 2003, sau bốn năm “đèn sách”, Diệp đã có trong tay tấm bằng Cử nhân Luật. Ngay sau đó, Diệp tiếp tục thi đậu và theo học Cao học tại Khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội với mong muốn nâng cao trình độ, trao dồi kiến thức rồi mới đi xin việc làm cho vững vàng.

 

Thế nhưng, duyên phận với nghề, năm 2004, Diệp được nhận về làm việc tại TAND Tp Hải Phòng. Cô không thể ngờ được giấc mơ của mình lại sớm trở thành hiện thực, phần do nỗ lực của bản thân, phần có sự giúp đỡ của gia đình và phần nhiều do may mắn gặp đúng cơ hội tốt. Diêp tâm sự: “Những ngày đầu đi làm, em cứ ngỡ đang “sống trong mơ”, em chưa hình dung được hết những công việc của mình và em luôn phải nỗ lực tìm tòi, học hỏi. Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các “tiền bối” nên chỉ sau một thời gian ngắn, em đã làm quen, nắm bắt được công việc, tạo được sự tin tưởng đối với cấp trên cũng như đồng nghiệp”. 

 

Thẩm tra viên Vũ Thị Bích Diệp: Tấm gương tiêu biểu của ngành TAND TP Hải Phòng

Thẩm tra viên Vũ Thị Bích Diệp

 

Với nỗ lực phấn đấu, học hỏi không ngừng và luôn cẩn trọng, chu đáo trong công việc nên quá trình công tác, dù ở bất kỳ vị trí nào Diệp cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Từ năm 2004 - 2011, được lãnh đạo TAND Tp Hải Phòng giao nhiệm vụ làm Thư ký Tòa Dân sự, trực tiếp giúp việc cho Thẩm phán thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự, Diệp luôn phải nỗ lực hết mình để nắm bắt là làm tốt công việc. Vì lẽ đó, nhiều đêm Diệp gần như phải thức trắng nghiên cứu tỉ mỉ tài liệu, chứng cứ, các văn bản pháp luật để kịp chuẩn bị hồ sơ cho Thẩm phán. Bởi trong các vụ án dân sự, mối quan hệ pháp luật được điều chỉnh bởi nhiều văn bản pháp luật khác nhau và tranh chấp trong những vụ án dân sự là hết sức phức tạp. Và chính thời gian công tác tại Tòa Dân sự đã giúp Diệp trưởng thành rất nhiều về bản lĩnh, kinh nghiệm và phương pháp làm việc.

 

Ông Vũ Văn Cường, Thẩm phán Tòa Dân sự - TAND Tp Hải Phòng cho biết: Thời gian làm Thư ký Tòa Dân sự, Diệp luôn có nhiều ý kiến tham mưu chuẩn xác, đúng đắn, đúng quy định pháp luật cho các Thẩm phán trong việc đánh giá chứng cứ, đường lối giải quyết vụ án và luôn chuẩn bị chu đáo cho những phiên xét xử ..

 

Với những nỗ lực phấn đấu và những thành tích đạt được trong thời gian công tác tại Tòa Dân sự, năm 2008, Diệp đã vinh dự được “đứng trong hàng ngũ” của Đảng. Và trong nhiều năm liền, Diệp liên tục được TAND TP Hải Phòng, TANDTC tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở từ năm 2007 - 2010; Bằng khen năm 2008 của Chánh án TANDTC; Bằng khen của UBND TP Hải Phòng vì đã có thành tích suất sắc trong Phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005-2009); Bằng khen của Ban chấp hành Công đoàn Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào xây dựng người Cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” năm 2009. Cũng trong thời gian này, được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo TAND Tp Hải Phòng và nỗ lực phấn đấu của bản thân, năm 2007, Diệp đã hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ Luật.

 

Với những thành tích trong công việc, tháng 9/2011, Diệp được lãnh đạo TAND Tp Hải Phòng tin tưởng, bổ nhiệm làm Thẩm tra viên Phòng Giám đốc kiểm tra, kiêm nhiệm làm Thư ký Phó Chánh án TAND Tp Hải Phòng. Ở vị trí công tác mới, Diệp đã trực tiếp tham gia kiểm tra hồ sơ giải quyết các loại án của TAND các quận, huyện, giúp việc Phó Chánh án phụ trách và lãnh đạo Phòng Giám đốc kiểm tra trong việc nghiên cứu, soạn thảo văn bản trả lời đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, cơ quan tổ chức; tham gia nghiên cứu đơn, hồ sơ khiếu nại, kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, tập huấn cho cán bộ ngành Tòa án Hải Phòng...

 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Giám đốc Kiểm tra - TAND Tp Hải Phòng cho biết: Diệp luôn có tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Thận trọng, không có sai sót, giải quyết nhanh gọn, chuẩn xác đó là những gì chị Diệp đã thể hiện trong công việc. Còn đối với đồng nghiệp, Diệp luôn hòa nhã, vui vẻ, gần gũi và thân thiện, luôn nhiệt tình vào các phòng trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị.

 

Với những thành tích đạt được ở vị trí công tác mới, năm 2012, Diệp được TAND Tp Hải Phòng trao tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, năm 2012, chị được nhận danh hiệu Gương cá nhân tiêu biểu của Ngành Tòa án nhân dân Tp Hải Phòng. Năm 2013, Diệp tiếp tục được đề cử  hai danh hiệu này.

 

Hùng Minh - Việt Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm tra viên Vũ Thị Bích Diệp: Tấm gương tiêu biểu của ngành TAND TP Hải Phòng