Thẩm phán Trần Hồng Điệp: Vị Chánh án “say nghề” và đam mê đổi mới

Trung Thành| 15/08/2014 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 30 năm công tác trong hệ thống Tòa án thì cũng gần bấy nhiêu năm Thẩm phán Trần Hồng Điệp gắn đời mình với mảnh đất Tân Kỳ nắng gió.

Và, cũng ngần ấy thời gian anh dành hết tâm lực, trí lực của mình để góp phần xây dựng nên một Tòa án huyện giàu thành tích bậc nhất trong hệ thống Tòa án hai cấp của tỉnh Nghệ An.

Vì lý do công việc, tôi có nhiều dịp được tiếp xúc với Thẩm phán Trần Hồng Điệp, Chánh án TAND huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Mỗi lần như thế, anh luôn tạo cho tôi những bất ngờ nối tiếp. Ở Thẩm phán Điệp, điều làm tôi ấn tượng nhiều nhất là cường độ làm việc và khả năng sáng tạo. Bên cạnh đó, anh còn là một người giản dị và rất đỗi khiêm nhường. Bởi, ngồi với anh lần nào cũng vậy, anh ít nói về mình. Câu chuyện giữa tôi và anh phần lớn chỉ xoay quanh những vụ án, những phận người mà anh đã từng gặp trong cuộc đời làm Thẩm phán. Anh bảo, cái khó của người cán bộ Tòa án vùng cao là phải cố gắng để làm sao vừa giữ được sự nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật, vừa giữ được sự tin yêu, nể phục của đồng bào. Muốn làm được như thế thì những người cán bộ như anh phải thường xuyên lăn lộn xuống địa bàn để gần dân hơn và hiểu dân hơn.

Thẩm phán Trần Hồng Điệp: Vị Chánh án “say nghề” và đam mê đổi mới

  Thẩm phán Trần Hồng Điệp

Chính vì đam mê với công việc như thế nên dù ở bất cứ cương vị nào, dù là Thư ký, Thẩm phán, Phó Chánh án hay Chánh án, anh Điệp cũng luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhờ những cố gắng đó, năm 2003, Thẩm phán Trần Hồng Điệp được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Trên cương vị mới, anh luôn trăn trở là phải làm sao để xây dựng đơn vị TAND huyện Tân Kỳ phát triển, trong sạch và vững mạnh về mọi mặt, đặc biệt là trong công tác xét xử. Để làm được điều đó, anh Điệp đã phải mất rất nhiều công sức để mày mò, sáng kiến ra nhiều phương pháp làm việc mới cho anh em trong cơ quan.

Ví như việc ngoài sinh hoạt định kỳ hàng tháng, anh Điệp còn tổ chức giao ban hàng tuần với các Thẩm phán để nắm bắt được tiến độ giải quyết án của từng người, có vướng mắc gì về nghiệp vụ thì cùng tranh luận và tìm cách giải quyết. Mỗi buổi sáng, trước giờ làm việc, toàn bộ cán bộ công chức đều đến cơ quan trước 15 phút để đọc báo và phổ biến các văn bản trong ngày, nên đã tạo được nền nếp và nắm bắt được thông tin bổ ích và cập nhật. Trước khi xét xử mỗi vụ án, anh yêu cầu các Thẩm phán soạn đề cương và kiểm tra kỹ đề cương nội dung thẩm vấn. Khi phiên toà diễn ra, bản thân anh cũng thường xuyên ngồi theo dõi để nắm bắt cách thẩm vấn cũng như cách điều khiển phiên toà của Thẩm phán. Sau phiên toà, anh cho họp để rút kinh nghiệm, uốn nắn kịp thời những thiếu sót của HĐXX.

Chính vì những đổi mới đó nên các vụ, việc do TAND huyện Tân Kỳ thụ lý và giải quyết đều thấu tình, đạt lý, xét xử đúng người, đúng tội, vận dụng đúng pháp luật; không có án bị huỷ hay cải sửa nghiêm trọng do lỗi của Thẩm phán và nhất là không bỏ lọt tội phạm, không xử oan người không có tội, không có vụ án nào để quá hạn luật định.

Đồng thời, nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân, anh Điệp còn thường xuyên chỉ đạo đưa các vụ án điểm, các vụ án có tính thời sự ra xét xử lưu động tại các vùng sâu, vùng xa trong huyện. Mới đây nhất, nhân Tháng hành động về phòng chống ma túy, TAND huyện đã đưa hai vụ án về ma túy ra xét xử lưu động tại trụ sở UBND xã Nghĩa Đồng, vào ngày 26/6/2014. Điều đặc biệt trong hai phiên tòa này là Tòa án huyện đã phối hợp với lực lượng Công an huyện Tân Kỳ đưa toàn bộ các đối tượng nghiện hút trên địa bàn đến tham dự phiên tòa. Sáng kiến đó đã được các cấp, các ngành và dư luận đánh giá rất cao vì có tác dụng lớn trong việc phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy.

Nhờ những cố gắng ấy, từ năm 2003 đến năm 2007, Thẩm phán Trần Hồng Điệp đã nhiều lần vinh dự được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở, đảng viên tiêu biểu, Bí thư Chi bộ giỏi… Đặc biệt, trong ba năm liền, từ 2005 đến 2007, Thẩm phán Điệp còn vinh dự được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND. Dưới sự điều hành của Chánh án Điệp, TAND huyện Tân Kỳ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tính từ năm 2004 đến năm 2013, đơn vị đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều lần được Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Trần Hồng Điệp: Vị Chánh án “say nghề” và đam mê đổi mới