Thẩm phán Nguyễn Thị Hồng, Chánh án TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh: Gương điển hình tiên tiến của ngành Tòa án tỉnh

29/11/2013 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã từ lâu, TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh luôn được nhân dân trong huyện tin tưởng xem đây là chỗ gửi gắm niềm tin công lý, bởi ở đó có nữ Chánh án Nguyễn Thị Hồng sáng ngời hai chữ “tâm và tài”.

Năm 1991, khi Hà Tĩnh được tách ra từ Nghệ Tĩnh, với tấm bằng cử nhân Luật, bà Nguyễn Thị Hồng là một thư ký TAND huyện Thạch Hà. Với nhiệt huyết tuổi trẻ và niềm say mê nghề, quá trình công tác tại đây, bà Hồng luôn cần mẫn với công việc được giao, không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận. Với những nỗ lực trong công tác, năm 1998, chị được bổ nhiệm làm Thẩm phán TAND Huyện Thạch Hà và năm 2003, bà Hồng được bổ nhiệm làm Phó Chánh án TAND huyện. Tháng 8/2009, bà tiếp tục được bổ nhiệm làm Chánh án Tòa án huyện Thạch Hà. 

 

Thẩm phán Nguyễn Thị Hồng, Chánh án TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh: Gương điển hình tiên tiến của ngành Tòa án tỉnh

Chánh án TAND huyện Thạch Hà Nguyễn Thị Hồng

 

Ở cương vị Chánh án, Thẩm phán Nguyễn Thị Hồng đã thể hiện là người lãnh đạo không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà còn hết lòng với công việc, công tâm, trách nhiệm cao với nghề. Bà vừa nghiên cứu đổi mới phương pháp lãnh đạo, quản lý, điều hành vừa vận dụng nhuần nhuyễn nghiệp vụ để có kết quả cao nhất. Bà chủ động đưa ra những sáng kiến hợp lý với đặc thù của ngành để khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác chuyên môn. Để tổ chức tốt các phiên tòa xét xử lưu động, bà lên kế hoạch từ đầu năm và đặt ra chỉ tiêu số vụ án xét xử lưu động trong năm và định kỳ hàng tháng lên kế hoạch triển khai thực hiện. 

 

Bà Hồng chia sẻ: Một lãnh đạo giỏi không chỉ là làm hết trách nhiệm của mình trong công việc mà còn phải biết dẫn dắt tập thể vươn lên, đạt thành tích cao trong công tác. Đặc biệt phải tạo được mối liên hệ, sự quan tâm và sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị với các cấp ủy chính quyền cũng như các ban, ngành liên quan, vì có làm được như vậy thì mới hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của ngành, góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm...”.

 

Trong năm 2013, Tòa án huyện Thạch Hà thụ lý 95 vụ án các loại, giải quyết 95/95 vụ, đạt tỷ lệ 100%; ra quyết định thi hành 77 bị án, đạt tỷ lệ 100%. Chất lượng công tác xét xử đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Ở TAND huyện Thạc Hà không có án xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có án bị hủy, án có kháng cáo với tỷ lệ rất thấp và phần lớn cấp phúc thẩm y án; đã tổ chức xét xử được 8 vụ án điểm, án điển hình và 6 phiên tòa lưu động tại các địa bàn, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Nhiều năm liền, TAND huyện Thạch Hà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhận được nhiều danh hiệu và bằng khen của ngành cũng như của tỉnh. Năm 2010-2012, TAND huyện Thạch Hà vinh dự được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC và Cờ thi đua của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt, TAND huyện Thạch Hà được lựa chọn xây dựng là đơn vị điển hình tiên tiến trong ngành Tòa án tỉnh Hà Tĩnh, được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

 

Đáng chú ý, tất cả các vụ án bà Hồng trực tiếp giải quyết, xét xử đạt tỷ lệ 100%, không có án tồn đọng, không có án oan sai hay bỏ lọt tội phạm. Bà Hồng tâm sự: Người Thẩm phán không chỉ xét xử đúng người, đúng tội, mà quan trọng nhất đằng sau mỗi bản án được tuyên phải làm thức tỉnh được nhận thức của người phạm tội về tính nghiêm minh của pháp luật, để họ tâm phục, khẩu phục, chấp hành nghiêm bản án và cố gắng cải tạo tốt để sớm hoàn lương, hòa nhập với cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội.

 

Ngoài nhiệm vụ cơ quan, hiện nay bà Hồng còn là Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, đại biểu HĐND, thành viên Ban phòng chống tham nhũng, Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại tố cáo của huyện.

 

Với bề dày thành tích đạt được trong quá trình công tác, nhiều năm liền, Chánh án Nguyễn Thị Hồng được cấp trên khen thưởng. Năm 2012, bà đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua” ngành TAND và được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen. 5 năm liền, Chánh án Nguyễn Thị Hồng đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, bà được suy tôn là cá nhân điển hình tiên tiến của ngành Tòa án tỉnh Hà Tĩnh. 

 

Trương Bá Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Nguyễn Thị Hồng, Chánh án TAND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh: Gương điển hình tiên tiến của ngành Tòa án tỉnh