TAND TP Hòa Bình: Xứng danh đơn vị được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thanh Phương - Tài Đức| 13/08/2014 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều năm qua, TAND TP Hòa Bình đã phấn đấu, phục vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ của hệ thống Tòa án và địa phương.

Với số lượng án lớn, luôn chiếm tỷ lệ cao so với các Tòa án cấp huyện khác trong tỉnh, tập thể đơn vị luôn đoàn kết, phấn đấu nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, đảm bảo giải quyết các loại án đúng hạn, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Hiện nay, TAND TP Hòa Bình có 22 cán bộ, công chức, viên chức. Chi bộ TAND TP Hòa Bình có 16 đảng viên trong nhiều năm luôn đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”. Trong 8 năm, từ năm 2005 đến năm 2012, TAND TP Hòa Bình đã thụ lý tổng số 4.270 vụ án các loại, giải quyết 4.225 vụ, đạt tỷ lệ 99%. Trong đó, thụ lý 1.421 vụ án hình sự với 1.993 bị cáo. Quá trình xét xử bảo đảm tính nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có tình trạng xét xử oan, bỏ lọt tội phạm. Thụ lý 706 vụ án dân sự; án hôn nhân và gia đình là 2.109 vụ. Đơn vị đã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án theo quy định pháp luật, tỷ lệ giải quyết các loại án trên đạt 100% đã góp phần vào thành tích chung của đơn vị trong việc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua.

TAND TP Hòa Bình: Xứng danh đơn vị được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Chánh án TAND TP Hòa Bình Nguyễn Viết Long

Công tác xét xử lưu động được quan tâm, với phương châm “xét xử đi đôi với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật”. Từ 2005 đến 2012, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt xét xử với 280 vụ tại địa bàn nơi xảy ra vụ án để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng sâu sát đến người dân, nhất là với lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trong giai đoạn 2005-2012, nội bộ cơ quan luôn đoàn kết, nhất trí cao, không có cán bộ vi phạm kỷ luật, đi đầu trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác. Công tác cải cách tư pháp được đơn vị đặc biệt quan tâm, các phiên tòa được tổ chức theo đúng tinh thần cải cách tư pháp và đã tổ chức được một số phiên tòa mẫu theo hướng dẫn của TANDTC. Kịp thời tuyên dương những gương Thẩm phán giỏi chuyên môn nghiệp vụ để cán bộ trong đơn vị học tập; thường xuyên thảo luận các vấn đề còn vướng mắc trong thực tiễn giải quyết án, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị. Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, phân công, phân nhiệm đúng chức trách nhiệm vụ, năng lực công tác của từng cán bộ; các chế độ chính sách đối với cán bộ công chức; chính sách về xã hội, chính sách bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ…

Tập thể lãnh đạo đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp mới, tích cực nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đơn vị như: Phân công nghiên cứu theo nhóm, giao chuyên đề cho từng Thẩm phán nghiên cứu, thực hiện thảo luận án tập thể... Đơn vị đã xây dựng điển hình tiên tiến là những tấm gương cá nhân tiêu biểu trong chuyên môn, nghiệp vụ, công tác xã hội, hoạt động phong trào... Các cá nhân được tuyên dương là những người thực sự nổi bật, đóng góp nhiều thành tích trong từng lĩnh vực, từ đó cổ vũ, động viên, tạo động lực cho các cá nhân khác phấn đấu

Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá với xu thế ngày càng phát triển, trong những năm qua, cơ quan đã tạo điều kiện cho cán bộ được tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, có hai cán bộ đã tốt nghiệp Trung cấp chính trị và hiện có hai người đang theo học Cao cấp chính trị, một người đang học Thạc sỹ.

Với những kết quả đã đạt được, các từ năm 2005 đến 2012, TAND TP Hòa Bình đều đạt danh hiệu thi đua: Tập thể lao động xuất sắc. Năm 2002, đơn vị được nhận Huân chương Lao động hạng Hai. Nhiều năm liền, đơn vị được nhận bằng khen của TANDTC, TAND tỉnh, UBND tỉnh Hòa Bình. Ngày 10/1/2014, TAND TP Hòa Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008-2012. Thẩm phán Nguyễn Viết Long, Chánh án TAND TP Hòa Bình được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP Hòa Bình: Xứng danh đơn vị được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất