TAND quận 10, TP Hồ Chí Minh: Giữ vững tỷ lệ giải quyết chung các loại án trên 99%

Quang Trung| 07/03/2014 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là một trong những chỉ tiêu mà TAND quận 10 sẽ tiếp tục phấn đấu trong năm 2014 được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) và triển khai công tác của TAND quận 10.

TAND quận 10, TP Hồ Chí Minh: Giữ vững tỷ lệ giải quyết chung các loại án trên 99%

Phó Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh Đỗ Khắc Tuấn trao bằng khen của Chánh án TANDTC cho Thẩm phán Nguyễn Tấn Chinh

Trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình nhân sự biến động, số Thẩm phán mới được bổ nhiệm chưa có kinh nghiệm, trong khi đó số lượng án tăng, tính chất ngày càng phức tạp. TAND quận 10 đã chủ động lập kế hoạch, thực hiện phân công một cách hợp lý và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể CBCC, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Về công tác chuyên môn, tổng số án thụ lý 1.526 vụ, đã giải quyết 1.514 vụ, đạt tỷ lệ 99,21%. Chất lượng giải quyết các loại án đạt rất cao, đảm bảo chất lượng giải quyết án theo tinh thần cải cách tư pháp, không để xảy ra án oan sai hay bỏ lọt tội phạm, tỷ lệ án hủy, án sửa rất thấp. Cụ thể, án hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán chỉ bốn vụ, tỷ lệ 0,26%, án sửa hai vụ, tỷ lệ 0,13%. Đặc biệt là không có án quá hạn luật định, số án hòa giải thành tăng theo từng năm. Để đạt được kết quả trên, TAND quận 10 đã tổ chức nhiều đợt thi đua ngắn hạn gắn với các chủ đề như: “Mừng Đảng - Mừng Xuân - Mừng ngày đất nước thống nhất” với nội dung: Giải quyết dứt điểm các loại án và các vụ án tạm đình chỉ khi lý do tạm đình chỉ không còn, nâng cao tỷ lệ hòa giải thành trong các vụ án tranh chấp dân sự; đợt thi đua đặc biệt “Chào mừng kỷ niệm ngày Quốc khánh và ngày truyền thống TAND với chủ đề “90 ngày về đích” với nhiều nội dung thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị của Tòa án. Đặc biệt, TAND quận 10 tổ chức các phong trào thi đua theo mô hình “Phối hợp giữa phong trào thi đua ái quốc với công tác kiểm tra Đảng trong việc khắc phục những hạn chế tại đơn vị” - mô hình 2 trong 1. Theo đó, chính quyền phát động phong trào thi đua về công tác chuyên môn nghiệp vụ gắn với kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI. Qua sơ kết đợt thi đua, chọn ra những cán bộ, đảng viên có thành tích để biểu dương, đề nghị khen thưởng; đối với những cán bộ, đảng viên chưa đạt tiêu chí thi đua vào kế hoạch kiểm tra Đảng theo chuyên đề đối với tiêu chí chưa đạt…

Với những thành tích đã đạt được, TAND quận 10 được TANDTC khen thưởng là đơn vị thi đua xuất sắc; Thẩm phán Nguyễn Tấn Chinh được Chánh án TANDTC tặng bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, Chánh án TAND quận 10 Lại Văn Trình được tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu năm 2014”.

Với những kết quả đã đạt được, TAND quận 10 đã mạnh dạn đặt chỉ tiêu phấn đấu cao trong năm thi đua 2014. Tỷ lệ giải quyết chung các loại án trên 99%, tỷ lệ án hủy dưới 1%, án sửa dưới 3%, không để xảy ra án xử oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định. Đảm bảo việc thụ lý đơn khởi kiện đúng quy định pháp luật từ đầu năm đến cuối năm thi đua; tổ chức xét xử lưu động từ 39 vụ trở lên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận 10, TP Hồ Chí Minh: Giữ vững tỷ lệ giải quyết chung các loại án trên 99%