TAND huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị: Điểm sáng trên “vùng đất nóng”

Trung Thành| 15/06/2014 21:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong suốt những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức trong toàn đơn vị, TAND huyện Vĩnh Linh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đây cũng là một trong những đơn vị điển hình tiên tiến trong hệ thống TAND hai cấp của tỉnh Quảng Trị. 

 

Vĩnh Linh là một huyện nằm phía Bắc tỉnh Quảng Trị, với dân số hơn 11 vạn người, có 19 xã, 3 thị trấn, trong đó có 3 xã miền núi, đa số là dân tộc Vân Kiều. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội những năm gần đây tiếp tục được giữ vững và ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ và nhân dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội thì tình hình tội phạm hình sự các loại; các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh - thương mại, khiếu kiện hành chính ngày một gia tăng về số lượng và tính chất phức tạp hơn.

 

TAND huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị: Điểm sáng trên “vùng đất nóng”

Chánh án TAND huyện Vĩnh Linh Trịnh Thị Trung (bên phải) 

 

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2014, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Vĩnh Linh đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ, công chức trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Xác định vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, Chi bộ TAND huyện Vĩnh Linh đã ra Nghị quyết chỉ đạo về công tác thi đua. Lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với Công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể; phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua. 

 

Năm 2014, TAND huyện Vĩnh Linh đã phát động ba đợt thi đua ngắn hạn gồm: Đợt I: Từ 1/10/2013 đến 31/12/2013 với chủ đề: “Tiếp tục thực hiện Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng xét xử các loại án”. Đợt II: Từ 1/1/2014 đến 30/4/2014 với chủ đề: “Thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4) và ngày Quốc tế lao động (1/5)”. Đợt III: Từ 1/5/2014 đến 30/9/2014 với chủ đề: “Thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng 60 năm ngày truyền thống Vĩnh Linh; 69 năm ngày thành lập TAND và Quốc khánh 2/9”. Sau mỗi đợt thi đua, đơn vị đã tiến hành sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá, kiểm điểm thành tích đã đạt được, làm rõ những nguyên nhân còn hạn chế, bất cập để có biện pháp khắc phục, sửa chữa.  

 

Với những nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm 2014, TAND huyện Vĩnh Linh thụ lý 172 vụ, việc, giải quyết 150/172 vụ, việc; còn 22 vụ, việc đang trong thời hạn giải quyết. Tỷ lệ xét xử, giải quyết đạt 87,2%. So với năm trước, số thụ lý và giải quyết tăng 13 vụ, việc. Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong án hình sự; không có án quá hạn luật định, hạn chế các sai sót dưới mức thấp nhất, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường xét xử lưu động các vụ án hình sự, dân sự nhằm giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Kiên trì hoà giải thành các vụ án dân sự, hòa giải đoàn tụ án HN&GĐ đạt tỷ lệ cao so với chỉ tiêu thi đua.          

 

Chánh án Trịnh Thị Trung cho biết: Tập thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị TAND huyện Vĩnh Linh luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua và hưởng ứng tích cực, tham gia sôi nổi các chương trình hành động cụ thể, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn có chiều sâu, hiệu quả thiết thực, không nghiêng về hình thức. Thông qua công tác thi đua, khen thưởng, tập thể đơn vị quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Lấy công tác thi đua, khen thưởng làm động lực phấn đấu, là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác của tập thể nói chung và mỗi một cán bộ, công chức nói riêng...”.  

 

Nhờ những cố gắng đó, TAND huyện Vĩnh Linh đã nhiều lần được công nhận Tập thể lao động xuất sắc, đó là vào các năm 2009, 2010, 2011, 2012. Chi bộ Đảng của đơn vị cũng nhiều năm liên tục được công nhận “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”. Công đoàn cơ sở nhiều năm được Liên đoàn Lao động huyện tặng bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, trong hai năm 2010 và 2011, TAND huyện Vĩnh Linh vinh dự được TANDTC tặng “Cờ thi đua TAND”. Nhằm phát huy truyền thống của đơn vị, tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức TAND huyện Vĩnh Linh đang nỗ lực phấn đấu không ngừng để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, cũng như góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên “vùng đất nóng” Quảng Trị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị: Điểm sáng trên “vùng đất nóng”