TAND huyện Bát Xát (Lào Cai): Thực hiện tốt phong trào thi đua, tạo động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

27/11/2013 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bát Xát là huyện vùng cao có địa hình phúc tạp, địa bàn rộng, đi lại khó khăn và hầu hết các vụ án đều liên quan đến các đối tượng là người dân tộc thiểu số nên đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ giải quyết công tác chuyên môn của TAND huyện.

Năm 2103, đơn vị này thiếu Thẩm phán nên đã  ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuyên môn.

 

Dù vậy, trong năm qua, do nỗ lực thực hiện tốt phong trào thi đua mà ngành TAND phát động, với sự đoàn kết, khắc phục khó khăn, TAND huyện Bát Xát đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong năm qua, thực hiện phong trào thi đua do ngành phát động và kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành TAND; 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ chí Minh; 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai và các ngày lễ lớn của đất nước và mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực phấn đấu của mỗi cá nhân và tập thể TAND huyện Bát Xát đã đoàn kết, ra sức rèn luyện phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác. Theo đó, TAND huyện Bát Xát đẩy mạnh công tác giải quyết và nâng cao chất lượng xét xử các loại án, phấn đấu không để án tồn, quá hạn luật định, nâng cao chất lượng bản án, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, gắn phong trào thi đua với việc triển khai tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. . . góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ định trị của ngành, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

 

TAND huyện Bát Xát (Lào Cai): Thực hiện tốt phong trào thi đua, tạo động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 

Một phiên xét xử lưu động vụ án ma túy ở Bát Xát 

 

Năm 2013 TAND huyện Bát Xát  giải quyết 206/209 các loại vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 99%.  Cụ thể, đã giải quyết  51/51 vụ án hình sự, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, đảm bảo đúng thời gian luật định, đạt 100% so với chỉ tiêu thi đua. TAND huyện đã đưa đi xét xử lưu động 13 vụ án hình sự, trong đó có 02 vụ án điểm. Việc tăng cường công tác xét xử lưu động tại các địa bàn nơi xảy ra tội phạm nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật tới đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng thời góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm được lãnh đạo đơn vị hết sức quan tâm, từ đó đã tạo được lòng tin trong nhân dân. Ngoài ra, TAND huyện còn phối hợp với Đài phát thanh truyền hình của huyện đưa tin về các phiên tòa xét xử lưu động để người dân ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận và hiểu hơn về chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Án tranh chấp dân sự đã giải quyết 35/35 vụ đạt 100%;  án Hôn nhân & gia đình đã giải quyết 105/106 vụ đạt tỷ lệ 99%; việc dân sự đã giải quyết 16/18 việc, đạt 89%.  Công tác thi hành án hình sự được lãnh đạo đơn vị quan tâm,  phân công một cán bộ chuyên trách và  đã ra quyết định thi hành đối với 77 bị án đảm bảo thi hành theo đúng thời gian. Đơn vị đã đảm bảo cho Đoàn Hội thẩm nhân dân hoạt động đúng quy chế, phối hợp tiến hành bầu Trưởng, Phó đoàn; 100% Hội thẩm nhân dân được tập huấn nghiệp vụ xét xử và được trang bị tài liệu cho nên chất lượng công tác của Hội thẩm nhân dân được nâng cao.

 

Cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, TAND huyện Bát Xát thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ và chế độ chính sách đối với cán bộ công chức, các chính sách về xã hội. Công tác tài chính, tiếp dân và giải quyết đơn thư, báo cáo thống kê, lưu trữ hồ sơ được thực hiện theo đúng quy định… Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể  trong  đơn vị luôn được chú trọng. TAND huyện Bát Xát thường xuyên tổ chức thăm hỏi động viên và chăm lo đến đời sống của cán bộ công chức đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn; hưởng ứng và tham gia các phong trào do ngành và địa phương phát động như văn hoá thể dục thể thao, ủng hộ quỹ người nghèo, mái ấm tình thương, quỹ phòng chống bão lũ, quỹ đền ơn đáp nghĩa… Năm 2013, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, Thẩm phán.

 

Với những nỗ lực đó, 6 tháng đầu năm 2013, TAND huyện Bát Xát đã được khen thưởng 02 đồng chí với hình thức “Giấy khen”. Năm 2013 TAND huyện Bát Xát đề nghị 08/08 đồng chí đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó: đề nghị Chánh án TAND tỉnh tặng “Giấy khen” cho 02 đồng chí; tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho 03 đồng chí; đề nghị Chánh án TANDTC tặng “Bằng khen” 01 đồng chí; Chánh án TAND tỉnh Lào Cai tặng “Giấy khen” 02 vị hội thẩm nhân dân. TAND huyện Bát Xát đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2013, sang năm 2014, TAND huyện Bát Xát tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, phong trào thi đua, giữ vững danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Tập thể đơn vị duy trì tốt phong trào thi đua, quyết tâm  bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, phấn đấu giải quyết từ 95% trở lên các loại vụ, việc; tổ chức xét xử lưu động từ 12 vụ án trở lên tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm để tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật tới các xã vùng sâu, xa; nâng cao chất lượng xét xử các loại án, thực hiện tốt những công tác khác.

 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bát Xát (Lào Cai): Thực hiện tốt phong trào thi đua, tạo động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ