TAND hai cấp TP Hà Nội: Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án hình sự trọng điểm

Trần Minh Giang| 19/06/2014 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với chủ đề thi đua “Kỷ cương - minh bạch - chất lượng - thân thiện - thanh lịch - đoàn kết”, TAND hai cấp TP Hà Nội tập trung cao độ giải quyết các vụ án hình sự, nhất là các vụ án hình sự lớn, trọng điểm...

Trong đó, các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng phải được xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật; kiên quyết không để xảy ra kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

 

Ngay từ đầu năm 2014, TAND hai cấp TP Hà Nội đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sâu rộng đến từng cán bộ, công chức nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Trong 6 tháng đầu năm 2014, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 4.785 vụ/8.662 bị cáo, tăng 166 vụ (bằng 3,6%) so với 6 tháng đầu năm 2013; đã giải quyết 3.998 vụ/6.961 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 83,5%. 

 

TAND hai cấp TP Hà Nội: Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án hình sự trọng điểm

TAND TP Hà Nội xét xử “đại án” Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm

 

Nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp được dư luận quan tâm đã được đưa ra xét xử như: Vụ án Trịnh Trung Dương và đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản” do TAND huyện Đông Anh xét xử. Vụ án Kiều Doãn Sỹ phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do TAND huyện Quốc Oai xét xử. Vụ án Vương Thị Kim Thành và đồng bọn phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm phạm tội “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”; vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm bị VKSNDTC truy tố về bốn tội danh gồm, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, tội “Trốn thuế” và tội “Kinh doanh trái phép” do TAND TP Hà Nội xét xử; vụ án Dương Tự Trọng phạm tội “Tổ chức người khác trốn ra nước ngoài” do TAND TP Hà Nội xét xử… Tòa án các cấp đã áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo.

 

Cùng với đó, TAND hai cấp đã đưa ra xét xử lưu động 484 vụ/655 bị cáo về các tội “Giết người”, “Trộm cắp tài sản”, các tội về ma túy, mại dâm, buôn bán hàng cấm. Các vụ án lưu động được đưa ra xét xử tại những địa bàn đông dân cư hoặc các trường đại học nhằm tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên như: Vụ án Tạ Quang Nghĩa phạm tội “Giết người”, được xét xử lưu động tại Học viện Cảnh sát nhân dân; vụ án Vũ Đức Long phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được xét xử lưu động tại Trường Đại học Luật Hà Nội... có tác dụng lớn trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, được dư luận đồng tình ủng hộ.

 

Bên cạnh đó, căn cứ Quy chế phối hợp số 01/2013/VKS-TA ngày 9/8/2013 giữa VKSND và TAND TP Hà Nội, Tòa án hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với VKSND để khắc phục kịp thời những vi phạm tố tụng, bổ sung các chứng cứ quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Yêu cầu Thẩm phán trao đổi với Kiểm sát viên trước khi trả hồ sơ, nếu không thống nhất quan điểm thì lãnh đạo đơn vị sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo VKSND. Do đó, chất lượng công tác trả hồ sơ điều tra bổ sung được thực hiện tốt, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật.

 

Cùng với công tác xét xử, TAND hai cấp TP Hà Nội đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với 6.559 người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Tòa án đã giảm một phần thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 1.322 phạm nhân cải tạo tốt theo đề nghị của các trại giam trên địa bàn Hà Nội; đã chủ trì Hội đồng thi hành án tử hình đối với 14 bị án. 

 

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Tòa án hai cấp TP Hà Nội đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác giải quyết án hình sự, đảm bảo xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án lớn, trọng điểm, đặc biệt là các vụ án kinh tế, chức vụ, tham nhũng… Những tháng cuối năm 2014, các đơn vị tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án với khẩu hiệu hành động: “Đoàn kết, trách nhiệm, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác với hiệu quả cao, chất lượng tốt” nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp TP Hà Nội: Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án hình sự trọng điểm