TAND 2 cấp tỉnh Quảng Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2014

Phước Bình| 10/09/2014 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nguồn Thẩm phán bị giảm do một số cán bộ nghỉ hưu, các loại án tăng cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp.

Vị trí, vai trò, của Tòa án được nâng lên theo Hiến pháp năm 2013 nên trách nhiệm của Tòa án cũng nặng nề hơn.

Bên cạnh đó, Tòa án còn được giao nhiều phần việc nặng nề hơn về thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân và theo Luật Đất đai năm 2013.

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự đảng TANDTC, Tỉnh ủy Quảng Nam, Ban lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trên tất cả các mặt công tác nhằm phát huy những mặt làm được nhằm chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, khắc phục các tồn tại. Trong đó, nhóm giải pháp về công tác cán bộ mà cụ thể là sắp xếp lại thực lực yêu cầu công tác tổ chức cân đối công tác cán bộ luân chuyễn cán bộ được chú trọng; các giải pháp về quản lý, điều hành công tác tổ chức xét xử các loại án cũng được triển khai đồng bộ tại TAND. Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức tốt nhiệm vụ kiểm tra công tác chuyên môn nghiệp vụ, đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm; tổ chức tập huấn, kiểm tra, rà soát nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó đã khắc phục được những tồn tại thời gian qua, phát huy những điểm mới trong công tác quản lý và chuyên môn nghiệp vụ. Một công tác nữa cũng được lãnh đạo TAND tỉnh  Quảng Nam coi trọng và tập trung chỉ đạo giải quyết là về khiếu nại tố cáo. Theo đó, cán bộ làm công tác này phải nắm bắt sát người, sát việc tìm hiểu nội dung, hoàn cảnh của người khiếu nại để giải quyết và nếu cần thiết Chánh án xuống gặp gỡ, tìm hiểu giải quyết đảm bảo số lượng và chất lượng tránh tình trạng hình thức nói chung chung. 

TAND 2 cấp tỉnh Quảng Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2014

Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Dương Trọng Tiến

Chính vì việc đề ra và triển khai tốt các kế hoạch trọng tâm, sát thực các mặt công tác cho nên năm 2014, hệ thống Tòa án 2 cấp ở Quảng Nam đã từng bước nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và giám sát chặt chẽ kết quả áp dụng loại hình phạt, mức hình phạt trong xét xử án hình sự. Năm 2014, TAND hai cấp ở Quảng Nam đặt nhiệm vụ trọng tâm là triển khai thực hiện đồng thời các kế hoạch đã đề ra như: rà soát, kiểm tra, tổng hợp, đánh giá thực trạng áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự để chuyển khung hình phạt nhẹ hơn cho các bị cáo, áp dụng Điều 60 Bộ luật Hình sự để cho bị cáo hưởng án treo và Kế hoạch kiểm tra, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Riêng đối với một số vụ việc được nhân dân trong tỉnh quan tâm, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ và kiến nghị Chánh án TANDTC kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm. Kết quả, đã có 2 vụ án đã được TANDTC xét xử giám đốc thẩm, hủy toàn bộ các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để xét xử lại từ đầu theo hướng đảm bảo yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Qua đó, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các thành viên trong Hội đồng xét xử của những vụ việc trên, từ đó rút kinh nghiệm nghiệp vụ cho TAND hai cấp.

Bằng các nhóm giải pháp được tổ chức thực hiện đồng bộ ngay từ đầu năm, cùng với sự đoàn kết, nhất trí, toàn tâm, toàn ý và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Quảng Nam hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, hạn chế thấp nhất những lỗi chủ quan, khắc phục thiếu cán bộ nguồn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội. Từ đầu năm đến hết tháng 8 năm 2014, hai cấp Tòa án ở Quảng Nam đã giải quyết 4535 vụ án các loại, ban hành 1874 quyết định thi hành án.

Tuy nhiên, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Nam cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng tỷ lệ giải quyết một số loại án còn chưa được như mong muốn, công tác tuyển  dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ vẫn còn lúng túng, thiếu nguồn cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo tại các đơn vị miền núi. Đó là những tồn tại của công tác 6 tháng đầu năm và  những tháng cuối năm đã được lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Nam khắc phục kịp thời thông qua việc đưa ra triển khai nhiều kế hoạch trọng tâm, sát thực.

Hiện nay, lãnh đạo và cán bộ, Thẩm phán thuộc 2 cấp Tòa án ở Quảng Nam đang nỗ lực hoàn thành nốt công tác năm, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết các loại án cao, đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng tốt.

Với chủ đề “Tiếp tục xây dựng Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Nam trong sạch, vững mạnh, phục vụ công cuộc cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng Quảng Nam cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020”, năm 2014, phong trào thi đua của hai cấp Tòa án tỉnh Quảng Nam tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả. Các hoạt động thi đua tiêu biểu, các điển hình tiên tiến, các giá trị thi đua mới trên toàn hệ thống Tòa án và tại địa phương đã được Hội đồng thi đua khen thưởng tập hợp, xây dựng và nhân rộng một cách hiệu quả và triệt để. Việc làm thiết thực này đã góp phần tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, bền vững gắn kết với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” để thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” tại đơn vị, tạo động lực mạnh mẽ, lan tỏa, thúc đẩy người lao động hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác đã đề ra.

Để công tác năm 2015 đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của TANDTC và những nỗ lực tiếp tục thực hiện nhóm giải pháp năm 2014 của mình, lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Nam đã có những kiến nghị cụ thể với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương nhằm giảm thiểu tranh chấp, khiếu kiện lao động trên địa bàn. Cùng với đó, lãnh đạo TAND tỉnh cũng mong muốn được quan tâm hơn nữa việc hỗ trợ kinh phí để cải thiện điều kiện trang thiết bị, đồng thời cần hỗ trợ kinh phí thường xuyên cho các Đoàn Hội thẩm nhân dân hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND 2 cấp tỉnh Quảng Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2014