Sơ kết Cụm thi đua số V hệ thống TAND: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng đảm bảo

12/06/2014 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 9-10/6, tại TP Vĩnh Long, Cụm thi đua số V đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2014 và rút kinh nghiệm công tác xét xử.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC; lãnh đạo các vụ, ban, Tòa chuyên trách của TANDTC và lãnh đạo 13 TAND khu vực miền Tây Nam Bộ.

 

Trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị, đại diện các Tòa chuyên trách, Vụ, Ban của TANDTC đã trình bày các tham luận về một số nội dung cần rút kinh nghiệm trong công tác xét xử phúc thẩm, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Trong đó, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh đã có nhiều nội dung cần rút kinh nghiệm tại Hội nghị. Theo đánh giá của đồng chí Quảng Đức Tuyên, Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh: Trong 6 tháng đầu năm 2014, tại Cụm thi đua số V, chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục được đảm bảo và có những tiến bộ nhất định, bản án, quyết định bị hủy, sửa có tỷ lệ giảm, số lượng các loại vụ án được giải quyết tăng so với cùng kỳ năm trước. Việc xử phạt tù cho hưởng án treo, nhất là các bị cáo phạm tội về tham nhũng được giám sát chặt chẽ và cơ bản đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Việc giải quyết các vụ việc dân sự và vụ án hành chính kịp thời, đúng pháp luật, đã đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Trong 6 tháng đầu năm, Tòa phúc thẩm thụ lý 474 vụ, đã giải quyết 327 vụ, có 66 vụ án bị sửa (20,18%), 50 vụ bị hủy (15,29%). 

 

Sơ kết Cụm thi đua số V hệ thống TAND: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng đảm bảo

Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào phát biểu kết luận Hội nghị

 

Hội nghị rút kinh nghiệm diễn ra trong không khí cởi mở, các đại biểu và các Tòa chuyên trách đã trao đổi thẳng thắn những vấn đề còn tồn tại.

 

Về công tác thi đua, các Tòa án trong Cụm luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng; phong trào thi đua tác động tích cực đến tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; là động lực thúc đẩy tiến độ giải quyết án, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Ngay từ đầu năm, TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm đã kịp thời phát động nhiều phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua trong Cụm và giao ước thi đua với các ngành trong Khối nội chính của từng tỉnh. Sáu tháng đầu năm 2014, TAND hai cấp trong Cụm đã thụ lý 62.086 vụ, giải quyết 40.548 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 65,31%, so với cùng kỳ thụ lý tăng 2.519 vụ. Trong đó, có một số tỉnh giải quyết án đạt tỷ lệ cao như: TAND tỉnh Đồng Tháp (71,53%), TAND tỉnh Kiên Giang (68,79%), TAND tỉnh Cà Mau (68,18%). Mặc dù lượng án thụ lý ngày càng tăng nhưng chất lượng giải quyết án vẫn được đảm bảo, án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 403 vụ, tỷ lệ 0,99%, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 345 vụ. Tuy nhiên, trong Cụm vẫn còn 254 vụ án quá thời hạn luật định, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 456 vụ.

 

Bên cạnh công tác chuyên môn, TAND các tỉnh An Giang, Kiên Giang… đã tổ chức Hội nghị hợp tác quốc tế với Tòa án các nước có đường biên giới chung như: TAND các tỉnh Candal, Takeo, Kampot và Sihanut, Vương quốc Campuchia. Các Hội nghị hợp tác đã diễn ra trong bầu không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị và láng giềng tốt đẹp, góp phần thúc đẩy truyền thống hợp tác toàn diện vốn có, tăng cường sự hiểu biết và hợp tác có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giữa các tỉnh có đường biên giới chung. TAND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức đến thăm và làm việc với TAND tỉnh Sêkong, nước CHDCND Lào theo tinh thần Bản ký kết nghĩa giữa hai tỉnh của hai nước. Hội đồng Thi đua - khen thưởng của các tỉnh, thành phố trong Cụm đã kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích tiêu biểu, điển hình về việc không nhận quà biếu của đương sự (TAND tỉnh Đồng Tháp, TAND tỉnh Trà Vinh); biểu dương khen thưởng Thẩm phán giải quyết án trên 10 vụ/tháng, không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán (TAND tỉnh Sóc Trăng)…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào nhận xét: 6 tháng đầu năm 2014, các TAND trong Cụm V đã có nhiều nỗ lực, phát động phong trào thi đua rất sôi nổi. Cụm V có lượng án hàng năm tăng nhiều so với các Cụm khác, nhưng với nỗ lực phấn đấu, Cụm đã giải quyết một lượng án rất lớn, án quá hạn luật định giảm, chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao so với cùng kỳ. Ngoài ra, các mặt công tác khác của Cụm cũng đạt kết quả rất tốt. Điều đó cho thấy, lãnh đạo các Tòa án trong Cụm đã quản lý rất chặt chẽ, đầu tư nhiều cho việc rút kinh nghiệm công tác xét xử. Điều đáng mừng là các Tòa án trong Cụm đã tuyển dụng gần đủ biên chế được TANDTC phân bổ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các Tòa án trong Cụm cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử. Muốn vậy, cần làm tốt công tác tập huấn, rút kinh nghiệm xét xử; tập trung giải quyết dứt điểm án quá hạn luật định để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào đã dành nhiều thời gian để trao đổi, giải đáp những vướng mắc trong quá trình giải quyết các loại án của các Tòa án địa phương.

 

Quang Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ kết Cụm thi đua số V hệ thống TAND: Thụ lý, giải quyết án tăng, chất lượng đảm bảo