Nữ Thẩm phán có nhiều sáng kiến trong công việc

25/07/2014 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là Thẩm phán Ngô Thị Hà, SN 1973, tại xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội, chị về công tác tại TAND tỉnh Thanh Hóa.

Đầu năm 2009, chị chuyển về công tác tại TAND TP. Thanh Hóa cho đến nay. Trong quá trình làm việc tại TAND TP. Thanh Hóa, chị được lãnh đạo đánh giá là người có năng lực, có phẩm chất đạo đức, yêu nghề và nhiệt tình với công việc.

Là một cán bộ công tác trong hệ thống Tòa án, chị Hà luôn xác định phải rèn luyện, trau dồi bản thân, giữ vững phẩm chất đạo đức, không sa ngã trước những cám dỗ vật chất, không lợi dụng công việc của mình để làm những điều sai trái, ảnh hưởng đến uy ín của tập thể và cá nhân. Trong quá trình giải quyết án, có những vụ án khó, án phức tạp nhưng không làm chị nản lòng. Ở chị Hà luôn có sự nỗ lực và phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của bản thân để hoàn thành tốt nhất số lượng công việc được giao. Trong 3 năm, từ 2011 đến 2013, chị được giao giải quyết 255 vụ việc, số vụ việc giải quyết đạt 247 vụ việc các loại, với tỷ lệ giải quyết 97%, các vụ việc giải quyết đều đạt chất lượng cao. Ngoài việc nỗ lực hoàn thành công việc được giao, Thẩm phán Ngô Thị Hà không ngừng nỗ lực phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng của các đồng nghiệp và tự trau dồi kiến thức cho mình bằng việc nghiên cứu các văn bản pháp luật để áp dụng vào công việc.

Nữ Thẩm phán có nhiều sáng kiến trong công việc

Trong quá trình làm việc, chị Hà cũng đã đưa ra một số sáng kiến đề xuất với lãnh đạo cơ quan nhằm cải cách bộ máy hành chính của cơ quan như: Cách thành lập phòng một cửa để có thể quản lý lượng án, đơn thư một cách dễ dàng, mặt khác giúp nhân dân và các cơ quan, đơn vị đến làm việc một cách thuận lợi. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn, chị cũng đã đề xuất đưa những vụ án phức tạp, những vụ nổi cộm thu hút sự quan tâm của dư luận ra xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới quần chúng nhân dân. Trong quá trình giải quyết án dân sự, chị đề xuất phối hợp cùng các cơ quan trong việc xác minh, thu thập chứng cứ, định giá tài sản để đảm bảo quyền lợi cho các đương sự, giải quyết các vụ án nhanh hơn, nhằm đẩy mạnh tốc độ giải quyết án kịp thời.

Trong quá trình xử án, kỷ niệm sâu sắc nhất của chị là lần chị xử một vụ án hành chính. Khi chị thụ lý vụ án thì đơn khởi kiện của đương sự đã hết thời hạn khởi kiện. Dù chị đã giải thích và hướng dẫn đương sự làm thủ tục lại nhưng đương sự vẫn không tin. Đương sự đã khiếu nại lên UBND thành phố, UBND tỉnh nhưng không được giải quyết. Sau đó, đương sự lại quay sang khiếu nại chị ra TANDTC khiến chị đã phải giải trình rất nhiều. Sau đó, chị được cử thu thập thông tin, khi xác minh tất cả những thông tin của đương sự là chính xác, đơn khởi kiện của đương sự được thụ lý lại. Khi ra Tòa, chị Hà xử xong và tuyên án nhưng đương sự cũng không biết rằng như thế là mình thắng kiện hay thua kiện. Điều này chứng tỏ đương sự không hiểu biết pháp luật. Chị Hà phải giải thích cặn kẽ, đương sự mới biết rằng, mình đã thắng kiện. Qua vụ việc trên cho thấy, quá trình xét xử những vụ án hành chính cũng rất khó khăn do người dân không hiểu biết pháp luật. Theo quan điểm của Thẩm phán Ngô Thị Hà thì án hành chính là loại án khó vì một bên là dân và một bên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu không giải quyết khéo rất dễ gây hiểu nhầm cho đương sự.

Dù trong công việc có những khó khăn nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bầu nhiệt huyết và tình yêu nghề, Thẩm phán Ngô Thị Hà vẫn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ba năm liền, chị đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được TAND tỉnh Thanh Hóa khen thưởng. Riêng năm 2012, chị được nhận bằng khen của Chánh án TANDTC. Tất cả những thành quả đạt được là sự nỗ lực, cố gắng của bản thân chị và sự hỗ trợ từ gia đình, đồng nghiệp.

Tuyết Nhung - Tài Đức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Thẩm phán có nhiều sáng kiến trong công việc