Ngành TAND tỉnh Bình Định: Chất lượng xét xử đã phản ánh hiệu quả của phong trào thi đua

15/11/2013 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với đặc thù riêng biệt của ngành Tòa án là nghiệp vụ chuyên môn khá nặng nề, cho nên đòi hỏi trình độ cao, sự tận tâm trong nghề đối với những người cầm “cán cân công lý”.

Trong muôn vàn khó khăn đó, tập thể cán bộ TAND tỉnh Bình Định đã nỗ lực hết mình qua các phong trào thi đua cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”.

 

Quán triệt chỉ thị số 39/CTTW ngày 21/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác thi đua khen thưởng, triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/2013/CT-CA ngày 5/2/2013 của Chánh án TANDTC về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2013 của toàn ngành, năm 2013 lãnh đạo TAND tỉnh Bình Định đã đặt ra nhiều mục tiêu lớn với các phong trào thi đua của ngành mình để cán bộ, Thẩm phán, Thư ký Tòa án hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

 

Với nhận định, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng không những tạo ra động lực cho cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mà qua đó những nhân tố tích cực được phát hiện và khen thưởng kịp thời sẽ động viên, cổ vũ cán bộ, công chức lòng nhiệt tình, sự say mê sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, năm 2013 hầu hết các đơn vị trong toàn ngành TAND tỉnh đã duy trì nghiêm túc, phát huy được vai trò của công tác thi đua, khen thưởng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. Phong trào thi đua của ngành có những chuyển biến tích cực, là động lực, động viên, lôi cuốn, khuyến khích các cá nhân, tập thể phát huy thế mạnh, khả năng, năng lực của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà trọng tâm là giải quyết, xét xử các loại vụ án. 

 

Ngành TAND tỉnh Bình Định: Chất lượng xét xử đã phản ánh hiệu quả của phong trào thi đua

 

Phó Chánh án Đặng Thành Thái tại buổi sơ kết công tác thi đua

 

Từ việc hưởng ứng các phong trào thi đua phát động trong toàn ngành đã thu được kết quả chuyên môn xuất sắc. Trong năm 2013, toàn ngành TAND tỉnh Bình Định thụ lý tổng số 5.671 vụ án các loại; đã giải quyết, xét xử 5.450 vụ, đạt tỷ lệ 96,1%, tăng 118 vụ án các loại so với cùng kỳ năm trước. Với số lượng án khá nhiều như trên nhưng tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 0,78% - đây là kết quả vượt trội và rất đáng khích lệ, bởi trong điều kiện khó khăn chung của ngành Tòa án khi thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội đặt ra cho toàn ngành về việc giảm tỷ lệ án hủy, sửa xuống 1% so với cùng kỳ năm trước.

 

Đặc biệt, án dân sự là một trong những loại án phức tạp, nhưng với quyết tâm phấn đấu, các cán bộ Thẩm phán đã tiến hành hòa giải thành 538 vụ, đạt tỉ lệ 30% tổng số vụ giải quyết; lĩnh vực ly hôn hòa giải đoàn tụ 449 vụ chiếm 21%. Có thể nói, đây là con số khá ấn tượng và đạt được mục tiêu chung mà TANDTC đề ra về hòa giải thành các vụ án.

 

Qua các phong trào thi đua, chất lượng xét xử được nâng lên và những tấm gương điển hình tiên tiến, những nhân tố mới, các tập thể đoàn kết, vững mạnh được phát hiện biểu dương và nhân rộng.

 

Kết quả công tác này, Hội đồng thi đua ngành TAND tỉnh Bình Định đã bầu chọn 18 tập thể lao động xuất sắc (11 Tòa án cấp huyện, 7 tập thể thuộc Tòa án tỉnh); 2 tập thể lao động tiên tiến; 3 tập thể được đề nghị nhận Cờ thi đua ngành TAND; 1 tập thể đề xuất nhận Cờ thi đua của Chính phủ (TAND TP Quy Nhơn); ngoài ra còn nhiều giấy khen của Chánh án TANDTC, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 229 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua… đã phản ánh nỗ lực lớn của lãnh đạo và toàn thể đơn vị.

 

Ông Đặng Thành Thái, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Định cho biết: Bên cạnh nội dung thi đua làm tốt công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng xét xử các loại án thì các phong trào hoạt động xã hội, từ thiện cũng được tập thể đơn vị hết sức quan tâm. Như việc phát động phong trào thi đua, tham gia hiến máu nhân đạo; xây dựng quỹ ủng hộ phụ nữ và trẻ em nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ tình nghĩa ngành, tặng 30 suất quà cho gia đình chính sách… tích cực tham gia phong trào đại hội thể thao toàn ngành TAND; tích cực tham gia học tập, quán triệt Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

 

Cũng theo ông Thái, với nỗ lực hết mình và luôn gương mẫu trong công tác chuyên môn và các phong trào thi đua, cá nhân ông Đặng Công Lý, Chánh án TAND tỉnh được cả tập thể suy tôn là cá nhân điển hình tiên tiến trong ngành, cá nhân tiêu biểu trên tất cả các mặt công tác. Chánh án Đặng Công Lý thực sự là nhân tố mới, luôn luôn là người đi đầu trong các phong trào thi đua cũng như sự chỉ đạo quyết liệt để chất lượng xét xử có cải thiện rõ rệt, luôn gương mẫu trong mọi mặt công tác. 

 

“Chính tác phong, thái độ làm việc, cống hiến hết mình vì công việc, vì sự nghiệp chung của ngành Tòa án của ông Lý đã có tác dụng cổ vũ, cuốn hút tập thể, cá nhân trong ngành phấn đấu, học tập, làm theo. Năm 2013, toàn đơn vị cũng đã đề nghị Trung ương tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Chánh án TAND Đặng Công Lý”, ông Thái chia sẻ. 

 

M.Thoa

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TAND tỉnh Bình Định: Chất lượng xét xử đã phản ánh hiệu quả của phong trào thi đua