Cụm thi đua số I ngành TAND: Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua

30/11/2013 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua 2 ngày làm việc khẩn trương nghiêm túc, Hội nghị rút kinh nghiệm xét xử và tổng kết công tác thi đua năm 2013, triển khai công tác thi đua khen thưởng năm 2014 của Cụm thi đua số I đã thành công tốt đẹp.

Trong ngày làm việc thứ nhất 28/11, hội nghị đã tổ chức rút kinh nghiệm công tác xét xử của Cụm thi đua số I trong năm 2013. Ngày làm việc thứ hai 29/11, Cụm thi đua số I tiến hành tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2013 và đề ra các phương hướng công tác thi đua năm 2014. 

Với nhận thức “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, năm 2013, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số I xác định công tác thi đua, khen thưởng có vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy tinh thần làm việc của tập thể, cán bộ, công chức trong ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo, cấp uỷ Đảng các đơn vị trong Cụm đã nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Thi đua khen thưởng, Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính Phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn của ngành TAND. Đồng thời, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành TAND cũng kịp thời hướng dẫn cho các đơn vị cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, nhất là cán bộ quản lý về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng.

Cụm thi đua số I ngành TAND: Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành TAND phát biểu chỉ đạo hội nghị

Năm 2013, công tác thi đua khen thưởng năm của Cụm thi đua số I đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, bám sát tinh thần Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội; ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước tại Hội nghị triển khai công tác năm 2013 của ngành TAND; Nghị quyết số 01-NQ/BCS ngày 3/1/2013 của Ban Cán sự Đảng TANDTC và Chỉ thị số 01/2013/CT-CA ngày 5/2/2013 của Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2013 của ngành TAND. Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND các tỉnh trong Cụm thi đua số I đã xây dựng và ban hành kế hoạch và các giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, đặc biệt là những nội dung quy định tại Điểm 3, Điều 2 Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội về trách nhiệm của ngành TAND.

Cụm thi đua số I ngành TAND: Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Đoàn Chủ tịch điều hành hội nghị

Các đơn vị trong Cụm đã có nhiều cách làm sáng tạo, có hiệu quả, phát động nhiều phong trào thi đua theo đợt, thi đua đột xuất, đề xuất nhiều sáng kiến tạo bước đột phá trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các phong trào thi đua đã tạo không khí thi đua sôi nổi, thường xuyên, liên tục, góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Sau từng đợt thi đua, các đơn vị trong toàn Cụm đều tổ chức sơ kết, tổng kết, kịp thời khen thưởng điển hình tiên tiến và rút kinh nghiệm để triển khai cho đợt thi đua tiếp theo. Cụm thi đua số I ngành TAND đã tổ chức thành công Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử các loại án và Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2013 tại Thanh Hóa; phối hợp với Trường Cán bộ Tòa án và Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC tổ chức thành công Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng đối với lãnh đạo TAND cấp tỉnh và cấp huyện thuộc Cụm thi đua số 1.

Cụm thi đua số I ngành TAND: Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2013 của Cụm thi đua số I

Năm 2013, các đơn vị trong Cụm đã tổ chức nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, các Hội thi nhằm phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, gìn giữ bản sắc truyền thống dân tộc, tăng cường tinh thần đoàn kết, tự hào về truyền thống của ngành TAND, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, là động lực để thúc đẩy cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao như: Hội thi ứng dụng công nghệ thông tin toàn ngành của ngành TAND TP Hải Phòng; Hội thi Thư ký Tòa án tích cực, thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn của ngành TAND tỉnh Thanh Hóa; TAND TP Hà Nội đã tổ chức Lễ báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh; tổ chức Hội thi sưu tầm, quảng bá các loại bánh dân tộc truyền thống và các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với các đơn vị thuộc TANDTC và Cụm thi đua số I chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành Tòa án. Ngành TAND TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong ngành TAND tổ chức Lễ chào cờ vào thứ Hai, tuần đầu tiên của tháng. Qua các buổi Lễ chào cờ đã tạo nên sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ. Cán bộ, công chức của ngành Tòa án Thủ đô rất phấn khởi, tự hào và hăng say làm việc; thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó với nhau, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi; chất lượng công việc đã gắn kết với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ trong công tác, sinh hoạt và quan hệ với nhân dân. TAND tỉnh Nam Định đã phối hợp với các đơn vị trong Cụm tổ chức thành công Đại hội thể thao ngành TAND lần thứ 2 vào tháng 5/2013, tại tỉnh Nam Định…

Mặt khác, năm 2013, lãnh đạo TAND các tỉnh trong Cụm đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, 100% CBCC đã đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nội dung đăng ký bám sát về chuẩn mực đạo đức của người cán bộ công chức ngành TAND. Các đơn vị trong Cụm đã lựa chọn được 10 tập thể và 16 cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để đề nghị khen thưởng.

Cụm thi đua số I ngành TAND: Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa tặng Bằng khen cho Cụm trưởng và Cụm phó Cụm thi đua số I năm 2013

Do làm tốt công tác thi đua, năm 2013, toàn Cụm đã giải quyết được 74.594 vụ, việc các loại trên tổng số 76.717 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ  97,2%. So với cùng kỳ năm 2012, số án thụ lý tăng 6.896 vụ, việc = 9,8%; số án giải quyết tăng 6.855 vụ, việc = 10%. Đối với án hình sự, mặc dù số lượng án mà TAND các cấp trong Cụm thi đua số I phải thụ lý, giải quyết tăng nhiều, nhưng các Toà án đều đã có sự cố gắng rất lớn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án hình sự đảm bảo đúng thời hạn luật định; số lượng các bản án, quyết định của Toà án bị huỷ, cải sửa đã giảm, đặc biệt không có trường hợp nào xét xử oan sai. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình tính chất ngày càng phức tạp; trong đó tranh chấp có yếu tố nước ngoài, tranh chấp về nhà đất, thừa kế rất gay gắt, nhưng các đơn vị của Cụm bằng mọi biện pháp đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Đối với án kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, đây là những loại án khó trong việc xác định quan hệ pháp luật, nhưng toàn Cụm đã có nhiều cố gắng, khắc phục những hạn chế thiếu sót, nhất là tâm lý ngại va chạm với người có thẩm quyền trong các cơ quan hành chính Nhà nước để đảm bảo về đường lối xét xử cũng như về tiến độ giải quyết.

Ngoài nâng cao chất lượng công tác xét xử, các cấp Tòa án trong Cụm thi đua số I đã đẩy mạnh công tác thi hành án phạt tù, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, công tác kiểm tra, giám đốc án, công tác quản lý tài chính và công sản, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, lãnh đạo các đoàn thể… Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 68 năm ngày Truyền truyền thống ngành TAND, TAND các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số I đã tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi giúp cán bộ công chức thêm tin yêu gắn bó với ngành. Đồng thời 14 đơn vị của Cụm đã tổ chức xây dựng, nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến, qua đó đã lựa chọn được nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc làm hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng của Cụm thi đua số I cũng nhận thấy một số tồn tại, thiếu sót đó là một số đơn vị chưa chủ động đề ra giải pháp tích cực, tỉ lệ giải quyết các loại án chưa cao, một số đơn vị do chất lượng đội ngũ Thẩm phán chưa đồng đều, còn nhiều án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan. Nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua còn hạn chế, mới chỉ dừng lại ở mức độ hoàn thành phong trào ở các tiêu chí công tác, việc thực hiện các phong trào thi đua còn có lúc, có nơi chưa đồng đều. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa xác định rõ tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến còn hạn chế.

Cụm thi đua số I ngành TAND: Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Lãnh đạo 14 đơn vị Cụm thi đua số I ký kết giao ước thi đua năm 2014

Phương hướng tổ chức phong trào thi đua khen thưởng năm 2014, Cụm thi đua số I đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ chí Minh về thi đua ái quốc và những điều Bác Hồ dạy cán bộ công chức ngành tư pháp, các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, xác định đúng đắn tầm quan trọng của công tác thi đua để hưởng ứng tham gia làm cho công tác thi đua thực sự trở thành phong trào mang ý thức tự giác, trách nhiệm và thường xuyên của mỗi cá nhân, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, của ngành và của địa phương. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả giai đoạn hai 2 của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chú trọng phát hiện những nhân tố mới, tích cực; xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến là các Thẩm phán, Thẩm tra viên, thư ký và cán bộ khác làm hạt nhân của phong trào thi đua trong mỗi đơn vị và trong toàn Cụm.

Phấn đấu năm 2014, mỗi đơn vị xây dựng được 1-2 điển hình tiên tiến toàn ngành TAND. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, xét xử các loại vụ án, quyết tâm phấn đấu giải quyết, xét xử án hình sự đạt từ 95% trở lên, các loại án khác đạt từ 90% trở lên, không để xảy ra trường hợp kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Xây dựng và phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn Cụm với hình thức và nội dung phong phú; với các mục tiêu thi đua thiết thực. Tổ chức thực hiện thành công Hội thi tiếng hát Cụm thi đua số I ngành TAND tại Quảng Ninh tháng 12/2013 nhằm hướng tới tiến tới chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành TAND (13/9/1945-13/9/2015). Khẩu hiệu thi đua: "Cán bộ công chức ngành TAND hăng hái thi đua, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống ngành TAND (13/9/1945- 13/9/2014)".

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành TAND đánh giá cao kết quả mà các đơn vị thuộc Cụm thi đua số I đã đạt được và biểu dương những đóng góp quan trọng của Cụm vào hoạt động chung của toàn ngành TAND. Đồng thời đồng chí Bùi Ngọc Hòa đã giải đáp những vấn đề thắc mắc của TAND các tỉnh về công tác chuyên môn và những quy định trong công tác thi đua hiện nay. Để công tác thi đua khen thưởng thật sự trở thành động lực tích cực, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa đề nghị các đơn vị Cụm thi đua số I trong năm 2014 cần tìm các giải pháp để đẩy mạnh phong trào thi đua trên mọi phương diện, nhân rộng các tấm gương điển hình về nhân cách liêm chính của người cán bộ ngành Toà án. Theo đó, mỗi cán bộ công chức ngành Toà án cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, trau dồi nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh chính trị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Cụm thi đua số I ngành TAND: Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Trưởng Cụm thi đua số I tặng quà lưu niệm cho thủ trưởng các đơn vị trong Cụm

Trong phần bình bầu các danh hiệu thi đua, hội nghị đã nhất trí bình bầu 3 đơn vị TAND cấp tỉnh là TAND tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh và 23 đơn vị TAND cấp huyện được tặng thưởng danh hiệu Cờ thi đua ngành TAND; Hội nghị bình bầu TAND tỉnh Quảng Ninh và 4 TAND cấp huyện là TAND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội), TAND TP Nam Định (tỉnh Nam Định), TAND quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng), TAND huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Về suy tôn các điển hình tiên tiến, hội nghị đã nhất trí bình chọn 2 đơn vị là TAND TP Nam Định (tỉnh Nam Định), TAND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh); 2 cá nhân là Thẩm phán Lữ Thị Mai, Chánh án TAND huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) và Thẩm phán Nguyễn Thị Hồng, Chánh án TAND huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) được tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác ngành TAND năm 2014.

Các đơn vị cũng đã bầu TAND tỉnh Ninh Bình làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Hà Tĩnh làm Cụm phó Cụm thi đua số I năm 2014. Đồng thời lãnh đạo 14 TAND tỉnh, thành phố của Cụm thi đua số I đã ký kết giao ước thi đua năm 2014 và đều thống nhất với 6 nội dung thể hiện rõ quyết tâm của toàn Cụm trong việc đẩy mạnh toàn diện công tác thi đua khen thưởng nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho, xây dựng ngành TAND ngày càng trọng sạch, vững mạnh.

Trần Quang Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số I ngành TAND: Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua