Những vụ án khó và phức tạp nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam (kỳ 13)

Hoàng Trung| 28/06/2014 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ đòi nợ thuê bằng thủ đoạn thiêu sống con nợ được gọi là “kỳ án” này còn phảng phất nhiều tình tiết ly kỳ khác khi con nợ sau cơn ác mộng bị thiêu sống đã “lột xác” trở thành chủ nợ.

KỲ 13: VÌ SAO NGUYÊN ĐƠN TRONG KỲ ÁN “THIÊU NGƯỜI… ĐÒI NỢ” CÓ LÒNG VỊ THA… BẤT THƯỜNG?

Gọi là “kỳ án” bởi vụ này nhuốm đầy tình tiết ly kỳ khi có bóng dáng của những băng nhóm côn đồ chuyên đòi nợ thuê, có thủ đoạn hung bạo máu lạnh của phường đầu trâu mặt ngựa và có cả thói quen đòi nợ, giải quyết mâu thuẫn của người dân thay vì trông mong vào luật pháp thì cậy nhờ… xã hội đen “thi hành án”. Có thể nguyên đơn không muốn làm lớn chuyện vì sợ bị trả thù. Mà cũng có thể ông làm như thế vì đã bị các đối tượng tác động, hứa hẹn sẽ bồi hoàn đầy đủ… Để cuối cùng có một hành động đến kỳ lạ….

Chân tướng kẻ sát nhân

Vụ đòi nợ thuê bằng thủ đoạn thiêu sống con nợ được gọi là “kỳ án” này còn phảng phất nhiều tình tiết ly kỳ khác khi con nợ sau cơn ác mộng bị thiêu sống đã “lột xác” trở thành chủ nợ. Và càng ly kỳ hơn khi nạn nhân bị thiêu sống đã tích cực tha thứ cho kẻ thủ ác đến độ khiến HĐXX nghi ngờ. Điều này đã khiến vụ án trở nên rối rắm khi hung thủ có mặt sờ sờ ra đó nhưng tòa vẫn cho rằng kẻ sát nhân đích thực… chưa bị sờ gáy “nhờ” nạn nhân có “dấu hiệu che giấu tội phạm”!

Những vụ án khó và phức tạp nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam (kỳ 13)

Đối tượng Lê Hoàng Anh

Đến tòa từ sáng sớm, ngồi trên ghế đá trước phòng xử C2 là ông Võ Văn Tài, tuổi mới ngoài 50 nhưng tóc bạc trắng, gương mặt khắc khổ. Kinh khủng hơn, đôi tay của người đàn ông này co quắp, dị dạng với các ngón tay bị da bám sát xương, có ngón bẻ ngoặt ra sau, có ngón các đốt ngón tay co rúm chỉ còn thấy móng. Và nếu quan sát kỹ sẽ thấy từ phần cổ kéo dài đến bụng người đàn ông này có những vết sẹo bất thường.

Lúc này mới hơn 6h30, xe chở phạm nhân chưa đến nên ông Tài ngồi đợi. Ông tâm sự: Gần 3 năm trước mình vẫn còn là người khỏe mạnh, yêu đời. Từ khi trở thành nạn nhân của tên “sát thủ” đòi nợ thuê đáng tuổi con cháu mình, ông sống mà như chết vì sức khỏe, cơ thể bị hủy hoại chẳng thể làm được gì. Người phụ nữ ngồi cạnh ông Tài chẳng rõ là vợ hay chị em gái của ông, giọng căm phẫn cho biết kẻ gây tội ác với ông là Lê Hoàng Anh, mới hơn 20 tuổi. Sau khi rưới xăng lên người ông Tài và bật lửa, tên sát nhân kia đã biến một người khỏe mạnh trở thành phế nhân vĩnh viễn!

Lòng vị tha… bất thường

Lê Hoàng Anh, tự là “Na”, 29 tuổi ngụ phường Hòa Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hồ sơ của CQĐT đoạn nói về lý lịch bị cáo có lưu ý: Từ năm 1999, khi mới 14 tuổi tên này đã bị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định đưa đi giáo dưỡng trong thời hạn 2 năm vì hành vi cố ý gây thương tích. Sau khi trả về, tên này tiếp tục trượt dài, từ đó gã như con thú hoang sống hung hăng, bạo ngược. Tuy học chỉ đến lớp 5 và không nghề nghiệp, nhưng nhờ cái dáng vẻ côn đồ và cái đầu lạnh nên gã sinh tồn tốt nhờ… nắm đấm!

Năm 2011, ông Tài vay của bà  Nguyễn Thị Huệ (hiện đang định cư tại Mỹ) 4.000USD. Đến đầu năm 2012, bị chủ nợ gọi điện đòi tiền, ông Tài hứa hẹn tháng 3 sẽ giải quyết. Khi gần đến ngày hẹn trả nợ, bà Huệ gọi điện thoại cho người em họ là Nguyễn Khắc Trường đến gặp ông Tài để lấy số tiền nợ. Để có khí thế, ngày 21/2, khi đi, Trường gọi cháu ruột là Nguyễn Bá Thịnh đến gặp ông Tài tại nhà riêng của ông này trên đường Dương Bá Trạc (quận 8, TP.HCM).

Thời điểm này, ông Tài chưa có tiền trả. Biết chẳng thể làm gì hơn nên Thịnh thay mặt ông Trường yêu cầu ông Tài cùng vợ là bà Lê Thị Ngọc Thu viết giấy cam kết với nội dung cả hai vợ chồng nợ y 4.000USD, cam kết cuối tháng 2 trả 1.000USD, số còn lại 3.000USD sẽ trả vào cuối tháng 3/2012. Giấy cam kết này Thịnh giữ.

Chuyện sẽ chẳng có gì to tát nếu như khi đến hẹn, Nguyễn Bá Thịnh với chủ nợ đến nhà ông Tài thu hồi nợ mà không thuê người đến gây áp lực. Cáo trạng của VKS ghi: Đầu giờ chiều ngày 28/2, Thịnh gặp Trần Văn Út (ngụ TP. Biên Hòa) nhờ tên này tìm người hỗ trợ mình đến nhà ông Tài đòi nợ. Út ra giá 20 triệu đồng tiền công, Thịnh đồng ý nên Út huy động các đối tượng cũng thuộc thành phần du thủ du thực gồm Phan Thành Châu, Đào Văn Tài và Lê Hoàng Anh cùng tham gia phi vụ đi đòi nợ mướn!

Tập họp đầy đủ, Thịnh cùng đám côn đồ đi taxi đến nhà ông Tài. Đến nơi, Thịnh, Châu, Anh vào gặp con nợ. Gặp chúng, ông Tài tiếp tục than vắn thở dài. Lần này Thịnh tiếp tục yêu cầu vợ chồng ông Tài viết giấy cam kết nhưng nội dung khác lần trước, rằng vợ chồng ông Tài sẽ trả dứt điểm khoản nợ vào cuối tháng 3, bằng không thì mỗi tháng bà Thu (vợ ông Tài) sẽ phải trích 70% tiền lương để trả dần cho Thịnh. Nhận giấy cam kết rồi, cả nhóm kéo về TP. Biên Hòa. Tại đây, theo đúng giao kèo, Thịnh trả cho Út 20 triệu đồng. Số tiền này được Út chia cho Châu - Hoàng Anh mỗi tên 2,5 triệu đồng, số còn lại gã hưởng trọn.

Ở lần đòi nợ thứ 3 vào ngày 11/3/2012. Gọi điện đòi nợ và lại nghe ông Tài xin khất, Thịnh không chấp nhận mà gọi mấy tên du thủ du thực lần trước cùng đi hỗ trợ mình. Chẳng có tên nào hưởng ứng ngoài Lê Hoàng Anh và người bạn của tên này là Võ Thành Nhân. Trên đường rời Biên Hòa đến quận 8 gặp ông Tài, để dễ bề gây áp lực với con nợ của thân chủ, Hoàng Anh tự ý mua 0,5 lít xăng để làm “đạo cụ”.

“Đến nơi, Nhân đứng ngoài đường chờ, riêng Hoàng Anh cầm chai xăng vào gặp ông Tài đòi nợ nhưng ông Tài không có tiền trả. Hoàng Anh liền đổ nửa chai xăng lên đầu ông Tài rồi lấy bật lửa ra cầm trên tay hù dọa đốt buộc ông Tài phải trả tiền. Thấy vậy ông Tài bỏ chạy, Hoàng Anh liền bật lửa gí vào người ông Tài làm bốc cháy, ông Tài chạy vào nhà vệ sinh và kêu vợ là bà Thu trên gác xuống dập lửa rồi đưa ông Tài đi cấp cứu” - trích cáo trạng của VKS.

Vì sao tòa trả hồ sơ?

Lúc tòa hỏi chuyện bị Lê Hoàng Anh biến thành ngọn đuốc sống, ông Tài mấp máy môi, chừng như quá khứ kinh hoàng ập về nên ông nói không nên lời. Chỉ biết rằng khi được đưa đến bệnh viện, ông đã trong tình trạng nguy kịch với phần mặt, thân và tay chân bị bỏng nặng. Về phía hung thủ Lê Hoàng Anh sau khi gây án quay về Biên Hòa được Nguyễn Bá Thịnh trả công 4 triệu đồng và 300USD. Hoàng Anh chia cho Nhân 5 triệu đồng, số còn lại y “hưởng” trọn. Tháng 4/2012 hung thủ Lê Hoàng Anh bị công an quận 8 bắt giữ thì cuối tháng 6, ông Tài làm đơn bãi nại cho tên này, và đồng thời từ chối giám định thương tích. Hành vi khó hiểu trên của ông Tài gây khó cho CQĐT bởi có lẽ ông nghĩ khi không xác định được tỷ lệ thương tật thì việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can khó mà có thể tiến hành.

Nhưng trên cơ sở kết luận của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế TP.HCM rằng việc đổ 250ml xăng lên người và bật lửa đốt là nguy hiểm đến tính mạng người bị đốt, có thể gây chết người… các cơ quan chức năng đã đưa đối tượng Lê Hoàng Anh ra ánh sáng công lý với tội danh “Giết người”.
Cho rằng ông Tài làm như thế nhằm bao che cho tội phạm nên tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Về điều này, vì ngại đụng đến giang hồ nên một luật sư đề nghị nêu tắt tên là M. chỉ rõ, dư luận hoài nghi vì sao đối tượng Võ Thành Nhân chở tên Hoàng Anh đi đốt xăng ông Tài không bị xem là đồng phạm. Và có hay không đối tượng Nguyễn Bá Thịnh thuê Lê Hoàng Anh đến đòi nợ giúp mình bị “thả xổng” khi y với vai trò chủ mưu chỉ đạo Lê Hoàng Anh “xử” ông Tài?!

Nghịch lý tại tòa

Tại phiên xét xử sơ thẩm vào sáng 18/3/2014 vừa qua, như lúc ban đầu, tuy là nạn nhân nhưng ông Tài ra tòa với tâm thế của người không muốn làm lớn chuyện, ông chỉ yêu cầu Lê Hoàng Anh bồi thường cho mình số tiền 298.600.000 đồng. Tòa bảo chỉ có thể chấp nhận yêu cầu được bồi thường ấy của ông nếu như ông chịu đi giám định tỷ lệ thương tật nhưng ông một mực chối từ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vụ án khó và phức tạp nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam (kỳ 13)