Xét xử đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn khai nhiều lần “lót tay” VietsovPetro

Ngọc Quỳnh| 01/09/2017 12:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cáo đưa tiền cho kế toán trưởng Võ Quang Huy và TGĐ Nguyễn Hữu Tuyến. Bị cáo áng chừng mỗi lần đưa khoản 10.000-20.000 đô hoặc 200-300 trăm triệu đồng. Bị cáo đưa rất nhiều lần và tổng số cụ thể bị cáo không nhớ rõ”, Nguyễn Xuân Sơn khai trước Tòa.

Sáng nay, (1/9) TAND TP Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 5 xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo là cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng về các khoản chi lãi ngoài.

Xét xử đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn khai nhiều lần “lót tay” VietsovPetro

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

HĐXX tập trung đối chất lời khai về chi – nhận lãi ngoài giữa đại diện Vietsovpetro với các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ và Nguyễn Minh Thu – cựu Phó TGĐ.

Tại tòa, người đại diện theo ủy quyền của Vietsovpetro phủ nhận việc chi lãi ngoài của Oceanbank. Trước đó, tại phiên bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai Vietsovpetro có nhận rất nhiều khoản lãi ngoài từ Oceanbank.

Để làm rõ tình tiết này, HĐXX hỏi, "Người đại diện Vietsovprtro có nghe lời khai của các bị cáo trong quá trình xét xử. Trong đó, khoản tiền làm rõ nhất là do Nguyễn Xuân Thắng (em họ của Nguyễn Xuân Sơn) chuyển 100.000 USD cho bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – đại diện của Vietsovpetro ở Hà Nội". Người đại diện vẫn khẳng định rằng Vietsovpetro không nhận tiền lãi ngoài.

Đối chất tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đứng khai có đưa tiền chi lãi ngoài cho Vietsovpetro. Trong quá trình làm việc tại Oceanbank, bị cáo có đến quan hệ với một số khách hàng. Bị cáo gặp đưa quà và tiền cho Kế toán trưởng của Vietsovpetro là Võ Quang Huy. Ngoài ra cũng đưa tiền cho Tổng giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến.

 “Bị cáo đưa tiền cho những ai của Vietso Petro?”, HĐXX hỏi.

“Bị cáo đưa tiền cho kế toán trưởng Võ Quang Huy và TGĐ Nguyễn Hữu Tuyến. Bị cáo áng chừng mỗi lần đưa khoảng 10.000-20.000 đô hoặc 200-300 trăm triệu đồng. Bị cáo đưa rất nhiều lần và tổng số cụ thể bị cáo không nhớ rõ”, Nguyễn Xuân Sơn khai .

Cũng tại phiên xét xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai nhận có đến có đến VietsovPetro để đưa tiền chi lãi ngoài. “Bị cáo không nhớ rõ là bao nhiêu lần nhưng từ 1/2011-6/2012 định kỳ 2-3 tháng/lần”, Thu khai.

Cũng theo bị cáo Thu khai, mỗi lần bị cáo vào “lót tay” Vietsovpetro đều thông báo để Nguyễn Thị Kiều Liên - cựu giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu của Oceanbank liên lạc trước.

Vietsovpetro chủ yếu gửi vào Oceanbank tiền USD, tiền VNĐ rất ít. Việc chi lãi ngoài cho Vietsovpetro được Hà Văn Thắm phê duyệt dựa trên số dư tài khoản của Vietsovpetro.

Theo lời khai của bị cáo Thu, tiền được đưa theo tỉ lệ, kế toán trưởng 70%, còn Tổng giám đốc là 30%. Việc thoả thuận đưa tiền bằng miệng, không có hợp đồng. 

Bị cáo Thu xác định đưa tiền lãi ngoài cho Võ Quang Huy và Nguyễn Hữu Tuyến. Sau khi ông Tuyến nghỉ hưu thì bị cáo đưa cho ông Từ Thành Nghĩa.

Nói về số tiền Vietsovpetro gửi vào Oceanbank, Thu cho biết, thời điểm cao nhất lên tới hơn 100 triệu USD. Tỉ lệ vào khoảng 0,1% lãi suất. Năm 2012, thời điểm căng thẳng nhất của thị trường tín dụng thì tỉ lệ chi lãi ngoài tăng lên 0,15%.

Sau phần đối chất giữa các bên liên quan, HĐXX yêu cầu triệu tập ông Nguyễn Hữu Tuyến (cựu TGĐ Vietsovpetr) và Võ Quang Huy (kế toán trưởng Vietsovpetro) đến Tòa.

Tại phiên xét xử, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến từ các đơn vị liên quan như Tổng công ty phân bón hóa chất dầu khí, Công ty Dịch vụ Khai thác Dầu khí đều khẳng định trong giai đoạn từ năm 2009 – 2014, các đơn vị đều có hoạt động tiền gửi tại OceanBank nhưng không hề nhận bất kỳ khoản lãi ngoài nào, cũng như không có quan hệ gì đối với công ty BSC.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn khai nhiều lần “lót tay” VietsovPetro