Sáng nay xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm

Khôi Anh| 28/08/2017 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (28/8), TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và đồng phạm.

Trước đó, vào cuối tháng 7, Viện KSNDTC đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm sang TAND TP Hà Nội.

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm bị truy tố về 4 tội danh: "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank và là người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tại ngân hàng này bị truy tố về 3 tội danh: "Tham ô tài sản", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài 2 bị cáo Thắm, Sơn và 45 bị cáo khác còn có thêm Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Hứa Thị Phấn - đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) cùng bị truy tố 2 tội: "Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; Hoàng Thị Hồng Tứ - nguyên Chủ tịch Công ty BSC (công ty sân sau của Hà Văn Thắm) bị truy tố tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và Trần Văn Bình - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung bị truy tố tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Riêng Nguyễn Minh Phương - nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank được tạm đình chỉ bị can do bệnh hiểm nghèo.

Kết quả điều tra bổ sung đối với vụ án này cho thấy, tính đến tháng 3/2014, vốn điều lệ của Oceanbank là 4.000 tỷ đồng và gồm 1.137 cổ đông (trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ).

Sáng nay xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm

Hà Văn Thắm và các bị cáo tại phiên xét xử hồi tháng 3/2017

Cáo buộc của cơ quan tố tụng xác định, trong quá trình hoạt động, Thắm cùng đồng phạm đã có nhiều vi phạm pháp luật trong việc cho vay vốn, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần và chi lãi suất ngoài hợp đồng. Tội phạm mà Thắm cùng các bị cáo liên quan gây ra đã làm thiệt hại nặng nề đối với các cổ đông (trong đó có vốn Nhà nước). Đồng thời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ. Theo đó, tổng số tiền mà Thắm cùng các đồng phạm liên quan gây thiệt hại lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

Có 51 bị cáo hầu tòa lần này, tăng thêm 3 bị cáo so với phiên xét xử sơ thẩm lần 1 hồi tháng 3/2017. Trong số các bị cáo có hơn 30 người là lãnh đạo tại hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống.

HĐXX có 5 người gồm 2 Thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân. Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội còn bố trí thêm 1 Thẩm phán dự khuyết và 2 Hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Hai Kiểm sát viên của VKSND TP. Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, ngoài ra còn có 1 Kiểm sát viên dự khuyết.

Phiên tòa giữ kỷ lục về số lượng người tham gia tố tụng từ trước đến nay, lên tới 727 người (bao gồm các nhân chứng, giám định viên, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…). 57 luật sư đã đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa.

Trước ngày diễn ra phiên xử, bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947, quê Đồng Tháp, cựu Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ) đã có đơn gửi đến TAND TP Hà Nội xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Bị cáo Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của Oceanbank) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa sinh con. Trong lá đơn xin được vắng mặt, bị cáo Dương cho biết, trong trường hợp cần thiết, bị cáo sẽ có mặt tại phiên tòa ở thời điểm nhất định.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Viết Hiền (cựu Giám đốc Oceanbank - Phòng giao dịch Âu Cơ) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang bị bệnh hiểm nghèo.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 20 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm