Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bắt tạm giam 2 bị cáo tại Tòa

Ngọc An| 23/10/2017 17:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đáng chú ý trong phiên xử chiều nay, Công an đã đọc lệnh bắt tạm giam hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường khiến nhiều người bất ngờ.

Theo đó, ngay sau khi mở đầu phiên xử, lực lượng cảnh sát xuất hiện đưa hai bị cáo Cường và Hùng rời khỏi hội trường xét xử, lệnh bắt tạm giam được Công an công bố ngay sau đó với thời gian tạm giam 90 ngày.

Quá bất ngờ với việc bị bắt tạm giam, bị cáo Nguyễn Minh Hùng choáng váng, ngất xỉu và phải nhờ đến nhân viên y tế chăm sóc.

Chủ toạ phiên tòa cho biết, do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án đã quyết định tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường để đảm bảo cho quá trình xét xử.

Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bắt tạm giam 2 bị cáo tại Tòa

Bị cáo Hùng và Cường bị bắt tạm giam ngay tại Tòa

Phiên tòa bắt đầu với phần xét hỏi của VKSND đối với bị cáo Phương. Đại diện VKS tập trung làm rõ đường đi của dòng tiền cho các hợp đồng của VN Pharma. Bị cáo Phương khai không nhớ cụ thể số tiền được ghi trong hợp đồng. Việc thanh toán căn cứ vào các điều khoản ghi trong hợp đồng. 

Trả lời câu hỏi về số tiền đã chuyển cho hai tài khoản ở Hong Kong, Phương tiếp tục nói không nhớ. Bị cáo nói việc nâng khống giá thì do Tổng giám đốc chỉ đạo. Theo đại diện VKS, việc thu chi không hề theo nguyên tắc nào của kế toán, chi theo sự chỉ đạo của Hùng và Quốc. “Các bị cáo rất coi thường pháp luật”, đại diện VKS nói. 

VKS tiến hành xét hỏi bị cáo Ngô Anh Quốc. Quốc khai với các khoản chi tại VN Pharma, trước ngày 19/9, bị cáo không được chi; sau ngày 19/9, khi Nguyễn Minh Hùng bị bắt thì bị cáo được phép chi trong một số khoản.

Để làm rõ một số thông tin về con dấu của Công ty Helix, VKS thẩm vấn bị cáo Bùi Ngọc Duy. Tuy nhiên bị cáo Duy đều khai không biết, không nhớ khiến chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở bị cáo thành khẩn. “Trong trường hợp bị cáo tiếp tục không thành thật, Toà sẽ thay đổi biện pháp ngăn chặn với bị cáo”, chủ toạ nói.

Duy khai không nhớ bao nhiêu con dấu của Helix đóng trên hồ sơ kỹ thuật. Duy cũng khai không biết Raymundo. Tuy nhiên, Duy lại ký tên Raymundo lên hồ sơ để xác nhận với Võ Mạnh Cường cho giống. Việc ký tên Raymundo, Duy thừa nhận sai nhưng khai rằng không ai chỉ đạo, đó chỉ là việc văn phòng bình thường. Duy phủ nhận việc làm hồ sơ H-Capita

Trong phần xét hỏi bị cáo Phạm Văn Thông, VKS công bố nhiều bút lục trong hồ sơ vụ án, trong đó có các email trao đổi giữa Thông và nhân viên VN Pharma về việc viết hồ sơ cho H-Capita.

Bị cáo Thông cho rằng mình có quyền viết hồ sơ cho thuốc đã hết quyền sở hữu trí tuệ dựa trên tài liệu FSC từ Hùng và Duy. Theo bị cáo, thuốc hết sở hữu trí tuệ được ghi trong từ điển Dược. Thông cho biết không biết ai đặt tên H-Capita, tên này có sẵn trong FSC. Bị cáo cũng nói không hề tự sửa hồ sơ thuốc.

VKS công bố thư điện tử cho là Thông gửi.Trong đó Thông có nói phải sửa, trong đó có nêu ra 3 phương án: Lấy FSC cũ, cắt FSC cũ dán vào FSC mới hoặc thay mỗi tên thuốc H-Capita.

VKS tiếp tục hỏi về việc tự ý viết tiêu chuẩn thuốc H-Capita. Bị cáo Thông khẳng định mình không tự ý viết mà là được phép viết.

Về việc viết lại tên thuốc là đúng hay sai, bị cáo Thông trả lời mình không hề sửa tên thuốc. “Bị cáo chỉ gợi ý sửa phần đuôi thôi, chứ không phải sửa tên thuốc”, bị cáo Thông nhấn mạnh.

Đối chất lại lời khai của bị cáo Thông, bị cáo Hùng cho biết việc đặt tên thuốc H- Capita là do nhà máy sản xuất đặt, mã vạch cũng là do phía nhà máy cung cấp.

Sáng mai (24/10), phiên tòa tiếp tục làm việc. 

Theo Chủ toạ, phiên xét xử sáng mai sẽ tập trung hỏi đại diện Bộ Ngoại giao, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) và các cơ quan liên quan. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ VN Pharma: Bắt tạm giam 2 bị cáo tại Tòa