Nguyễn Xuân Sơn thỉnh cầu HĐXX, VKS minh oan cho mình

Mạnh Hùng| 20/09/2017 13:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa xét xử sáng nay (20/9), các bị cáo vẫn tiếp tục quyền tự bào chữa cho mình trước Hội đồng xét xử.

Mở đầu phiên tòa xét xử, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Tổng Giám đốc OceanBank giãi bày: “Bị cáo tự bào chữa cho mình không ngoài mục đích mong muốn gửi lời kêu cứu, thỉnh cầu đến HĐXX, Viện KSND để minh oan cho bị cáo”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận những hành vi vi phạm của mình và mong HĐXX cho phép được dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả, làm giảm thiệt hại; mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Theo lời bào chữa của Sơn, lúc làm Tổng Giám đốc OceanBank, vì là cán bộ cấp dưới nên không thực hiện việc chi lãi ngoài, không đàm phán với khách hàng. Việc chi chăm sóc khách hàng là do Chủ tịch quyết định, Chủ tịch định chi bao nhiêu, bị cáo chi hết. “Bị cáo hoàn toàn không chiếm đoạt đồng nào số tiền anh Thắm đưa, thậm chí còn phải dùng thêm tiền cá nhân để chăm sóc khách hàng để tạo ra uy tín cho ngân hàng, mang về lượng khách hàng lớn…Tuy nhiên, hành vi này vô tình đã sai phạm nghiêm trọng về pháp luật”, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói.

Bị cáo cũng chia sẻ thêm về khoảng thời gian làm việc tại OceanBank: “Bị cáo rất nặng lòng với OceanBank, hi sinh cả tính mạng, cố gắng bằng mọi cách để làm tốt nhất công việc của mình. Và khi quay về PVN, bị cáo rất băn khoăn, lo anh Thắm sẽ vất vả. Khi được anh Thắm nhờ nên đã giúp đỡ và vô tình làm cho PVN bị ảnh hưởng. Trong phiên sơ thẩm trước, bị cáo không khai báo vì lo ngại, vì sợ ảnh hưởng tới PVN. Có thể vì điều này mà cơ quan truy tố đã thay đổi tội danh vì bị cáo chưa khai ra đường đi của dòng tiền”.

Nguyễn Xuân Sơn thỉnh cầu HĐXX, VKS minh oan cho mình

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa xét xử

Tiếp tục cho phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết bị cáo đã trình bày hết về hành vi nhận, chi tiền chăm sóc khách hàng; mong HĐXX và  Viện KSND xác định đúng hành vi, đúng tội danh, đúng sự thật của vụ án, không quy kết bị cáo Chiếm đoạt tài sản và Tham ô.

Tiếp tục trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên Tổng Giám đốc của OceanBank đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, sai đến đâu sẽ chịu trách nhiệm đến đó. Tuy nhiên, nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thu cũng “tha thiết” mong HĐXX xem xét động cơ phạm tội để đưa ra phán quyết thấu tình, đạt lý.

Về tội “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”, theo bị cáo Nguyễn Minh Thu, giữa năm 2009, OceanBank hầu như chưa có giao dịch ngoại tệ nhưng sau đó phải lao vào để giữ chân khách hàng. Khoản 12,9 tỷ đồng là thu từ 651 hợp đồng mua bán ngoại tệ. Theo bị cáo đây không phải là chuỗi hành động liên tục mà là việc làm gián đoạn, các bị cáo buộc phải cuốn theo sự căng thẳng của thị trường. Vì vậy, đây là việc làm hoàn toàn thụ động.

Cảm thấy khiên cưỡng và thấy rằng mình không có tội trước cáo buộc này, bị cáo Thu cho biết trong khoản tiền này còn có sự tham gia ký của Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối nguồn vốn, bị cáo không phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về số tiền này.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu thừa nhận có vi phạm khi tham gia việc chi lãi suất vượt trần. Tuy nhiên, từ năm 2009 - 2010, Thu không được biết, không tham gia trực tiếp. Khi tiếp nhận vị trí Tổng Giám đốc (cuối năm 2010), Thu mới được bàn giao công việc nhưng chỉ làm theo, và hoàn toàn thụ động. “Bản thân bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi; dù đã 2 lần xin không làm Tổng Giám đốc nhưng vì hoàn cảnh ngân hàng căng thẳng mà bị cáo cùng các nhân viên đã cố gắng hết sức, đồng lòng giúp ngân hàng vượt qua khó khăn”, bị cáo Thu phân trần.

Với 2 hành vi đang bị truy tố của bị cáo Nguyễn Minh Thu, Viện KSND đã đề nghị mức án 24 - 27 năm tù, theo bị cáo đây là mức án quá khắc nghiệt. “Bị cáo và các đồng nghiệp chỉ làm vì lợi ích chung cho ngân hàng. Mong HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp ngồi đây để những người giỏi nhất được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, để họ được cống hiến cho công việc”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Xuân Sơn thỉnh cầu HĐXX, VKS minh oan cho mình