Luật sư của Phạm Công Danh đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

An Dương| 17/08/2016 13:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 17/8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm "nóng lên" với phần bào chữa của các Luật sư.

Sau khi vị đại diện VKSND TP. Hồ Chí Minh đề nghị HĐXX tuyên mức án phạt bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây Dựng (VNCB) 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù; đề nghị phạt Phan Thành Mai tổng cộng 24 đến 26 năm; Mai Hữu Khương tổng cộng từ 22 đến 24 năm tù; Hoàng Đình Quyết tổng cộng từ 20 đến 22 năm tù; các bị cáo khác từ 3 đến 16 năm tù, Luật sư Phan Trung Hoài đã trình bày bài bào chữa cho Phạm Công Danh dài đến 42 trang. 

Luật sư của Phạm Công Danh đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Bị cáo Phạm Công Danh được áp giải về trại tạm giam

uật sư đưa ra nhiều luận cứ để nhận định qua diễn biến phiên tòa cho thấy có nhiều chứng cứ mới, không thể xem xét đánh giá tại phiên tòa được, HĐXX cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Luật sư Hoài cũng mong muốn HĐXX xem xét lại bản chất vụ án, làm rõ sự thật khách quan và gọi đây là “phiên tòa hy vọng”.

Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng quá trình xét hỏi tại tòa cho thấy có bằng chứng thể hiện quan hệ vay mượn giữa Phạm Công Danh và bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát). 

Bị cáo Danh và tập đoàn Thiên Thanh đã nhiều lần trả tiền cho nhóm bà Bích với tổng số tiền lên đến 2.700 tỷ đồng. Luật sư Hoài công bố bút lục trong hồ sơ vụ án thể hiện có văn bản của CQĐT nhận định: “Do cần tiền để sử dụng, lợi dụng vị trí là chủ tịch HĐQT Trustbank (nay là VNCB), Phạm Công Danh đã thông qua Phạm Thị Trang (Trang Phố núi) thoả thuận với cha con ông Trần Quý Thanh - Trần Ngọc Bích bằng cách nhóm này gửi tiết kiệm tại VNCB, sau đó làm thủ tục cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền cho Danh vay lại, tạo điều kiện cho Danh rút từ VNCB ra sử dụng vào mục đích cá nhân”

Theo luật sư Hoài, mặc dù bà Bích và các cộng sự phủ nhận việc này, cho rằng số tiền do bà Trang trả nợ, nhưng căn cứ nào để chứng minh đây là tiền bà Trang trả nợ? Từ đó, luật sư đặt vấn đề cần xem xét số tiền 5.490 tỷ đồng có liên quan đến nhóm của bà Bích ra để xử lý dân sự và xem lại bản chất vụ án bởi không có căn cứ cho rằng VNCB bị thiệt hại 5.490 tỷ đồng

Theo luật sư Phan Trung Hoài, hiện nay, nhóm của bà Trần Ngọc Bích gồm 17 người đang dựa vào các hợp đồng vay và sổ tiết kiệm để yêu cầu VNCB chịu trách nhiệm về khoản tiền 5.490 tỷ đồng, chứ không phải là tranh chấp với Phạm Công Danh.

Luật sư đặt vấn đề nhóm của bà Trần Ngọc Bích ban đầu chỉ gửi 1.200 tỷ đồng, đến cuối năm 2013 đầu năm 2014 tăng thành 5.490 tỷ đồng là do lãi cộng gộp lại và lãi lập thành các sổ tiết kiệm khác. Trong đó, có 3 hợp đồng tiền gửi trị giá 5.190 tỷ cần được làm rõ là có thật hay không, có giá trị pháp lý không?

Ngoài ra, CQĐT cũng đã chứng minh được nhóm bà Bích nhận hơn 700 tỷ đồng khác từ Tập đoàn Thiên Thanh mà không đề cập đến đây là tiền gì. Hai khoản đó cùng với nhiều khoản khác, tổng cộng Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh trả cho nhóm bà Bích hơn 2.706 tỷ đồng, luật sư Hoài đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ đây là tiền gì?

Từ những luận cứ bào chữa cho Phạm Công Danh, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng diễn biến phiên tòa thể hiện có rất nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến việc đánh giá bản chất sự thật khách quan, quan điểm và đường lối xử lý vụ án. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ theo quy định pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư của Phạm Công Danh đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung