Giám đốc Công ty Phú An Sinh được tại ngoại

Văn Vũ| 06/01/2017 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 5/1, các cơ quan tố tụng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Phạm Văn Minh (Giám đốc Công ty Phú An Sinh), sau gần 1 năm bị tạm giam.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 31/5/2016, TAND tỉnh BR-VT đã xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Minh 19 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; buộc bồi thường số tiền 41 tỷ đồng.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, trong năm 2010, Công ty Phú An Sinh đã nhận tiền tạm ứng vốn từ ngân sách tỉnh BR-VT để thực hiện chương trình phòng chống dịch “heo tai xanh” 35 tỷ đồng; chương trình bình ổn giá Tết Tân Mão 2011 là 16,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty này chỉ dùng 560 triệu đồng cho chương trình bình ổn giá và 10 tỷ đồng cho chương trình “heo tai xanh”. Số tiền còn lại, ông Minh sử dụng vào mục đích riêng.

Sau bản án sơ thẩm, ông Minh kháng cáo kêu oan, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM ngày 29/11/2016, ông Minh trình bày mình không có ý định chiếm đoạt tiền ngân sách, chỉ là do làm ăn thua lỗ dẫn tới chậm thanh toán cho tỉnh BR-VT.

Giám đốc Công ty Phú An Sinh được tại ngoại

Ông Phạm Văn Minh tại phiên tòa phúc thẩm.

Ông Minh nói trên thực tế, từ tháng 8/2010 đến tháng 4/2011, Phú An Sinh đã thu mua heo với số tiền 31 tỷ đồng, số liệu này so với kết quả giám định tài chính là Phú An Sinh chỉ sử dụng đúng mục đích 10 tỷ đồng vì số tiền mà cơ quan giám định dựa trên số heo mà Công ty thu mua được theo từng thời điểm giải ngân của từng hợp đồng và có chứng từ đầy đủ, hợp lệ.

“Thực tế, Công ty đã thu mua heo trong thời gian phòng chống dịch cấp bách làm cả ngày đêm không nghỉ. Vì vậy, Phú An Sinh đã không có đầy đủ chứng từ kịp thời và hợp lệ” – Ông Minh phân trần tại tòa.

Về số tiền 16,5 tỷ đồng từ chương trình bình ổn giá, ông Minh cho rằng sử dụng số tiền này để mua heo, gà, mua thức ăn chăn nuôi và Phú An Sinh đã trả nợ vì trước đó đã vay mượn ứng trước để thực hiện hai chương trình này.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Nguyễn Thành Công (Hãng luật Đông Phương Luật – Đoàn luật sư TP.HCM – bảo vệ cho ông Minh) tranh luận cho rằng, bản án sơ thẩm buộc ông Minh hoàn toàn không có căn cứ.

Theo luật sư Công, bản án sơ thẩm quy buộc hành vi báo cáo sai của ông Minh là thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền mà chưa xác định báo cáo đó có sai hay không? Việc báo cáo không đúng sự thật đó có là thủ đoạn để nhằm chiếm đoạt số tiền kia hay không?

Trong các báo cáo gửi Sở NN&PTNN tỉnh BR-VT về số lượng thu mua heo, từ tháng 8/2010 đến tháng 4/2011, thể hiện Phú An Sinh đã thu mua heo với số tiền 31 tỷ đồng. Số liệu này có sự chênh lệch với kết quả giám định tài chính là Phú An Sinh chỉ sử dụng đúng mục đích 10 tỷ đồng. Trên thực tế, đây chỉ là số tiền mà cơ quan giám định dựa trên số heo mà Công ty thu mua được theo từng thời điểm giải ngân của từng hợp đồng và có chứng từ đầy đủ, hợp lệ.

“Trong vụ án này, chỉ có một thiệt hại duy nhất xảy ra, đó là tiền tạm ứng cho bị cáo chưa được hoàn trả đúng hạn. Vậy thì chỉ cần thu lại tài sản này là giải quyết được thiệt hại. Bị cáo hoàn toàn có khả năng hoàn trả tiền tạm ứng qua các tài sản kê biên, có cần thiết buộc bị cáo 19 năm về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” không?”- Luật sư Nguyễn Thành Công tranh luận.

Giám đốc Công ty Phú An Sinh được tại ngoại

Ông Phạm Văn Minh vừa được tại ngoại điều tra chiều 5/1.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, hồ sơ vụ án thể hiện và quy buộc bị cáo Minh chiếm đoạt 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số tiền này chưa làm rõ cụ thể dùng bao nhiêu vào hai chương trình, số tiền bị cáo chi dùng ngoài bao nhiêu vẫn chưa làm rõ.

“VKS nhận thấy để buộc tội bị cáo Minh chưa rõ ràng, chặt chẽ, VKS đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại” – VKS nêu quan điểm.

Sau gần 1 ngày xét xử, HĐXX nhận thấy các tài liệu là căn cứ để cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo Minh là chưa có căn cứ để xác định bị cáo có thủ đoạn gian dối che dấu hành vi sử dụng số tiền sai mục đích vay, để chiếm đoạt tài sản.

Vụ án còn những tình tiết cần phải điều tra bổ sung, việc điều tra của cấp sơ thẩm là không đầy đủ.

Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo, chấp nhận quan điểm của đại diện VKS tại phiên tòa. Qua đó, Tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra lại vụ án theo thủ tục chung.

Trong diễn biến mới nhất, chiều ngày 5/1, Trại giam Công an tỉnh BR-VT đã thực hiện quyết định phê chuẩn của VKS về việc thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho ông Minh được trở về nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Công ty Phú An Sinh được tại ngoại