Diễn biến ngày thứ 5 xét xử phúc thẩm "bầu" Kiên và đồng phạm: Đồng loạt xin giảm án, "bầu" Kiên vẫn khăng khăng phủ nhận

Việt Văn| 04/12/2014 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo đều nhận thức rõ hành vi phạm tội và mong HĐXX xem xét xin được giảm nhẹ hình phạt.

Sáng nay (4/12), phiên tòa xét xử phúc thẩm “bầu” Kiên và đồng phạm tiếp tục bước vào ngày làm việc thứ 5. HĐXX tiếp tục thẩm vấn những bị cáo liên quan đến hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiệm trọng.

Đầu phiên xét xử, HĐXX hỏi bị cáo Lê Vũ Kỳ (Thành viên Thường trực Hội đồng quản trị, Tập đoàn ngân hàng Á Châu), về lý do kháng án.

Trước HĐXX, bị cáo Kỳ đã thành khẩn, nhận rõ hành vi phạm tội như ở bản án sơ thẩm, nhận trách nhiệm và mong được HĐXX giảm nhẹ khung hình phạt xuống mức thấp hơn.

Diễn biến ngày thứ 5 xét xử phúc thẩm

Bị cáo Trịnh Kim Quang sáng ngày 4/12

Bị cáo Kỳ nói: “Với vai trò thành viên Thường trực Hội đồng quản trị tại ACB, tôi xác nhận trách nhiệm liên quan đến sai phạm xảy ra tại ABC.

Tôi học chuyên về Toán lý. Từ năm 1997 - 2008 về công tác tại ACB đượcc phân công  về mảng Công nghệ thông tin, chủ yếu phụ trách chiến lược thông tin cho ACB.  Sau đó được đề cử vào HĐQT, và là một cổ đông rất nhỏ trong ngân hàng Á Châu”.

HĐXX: Bị cáo có tham gia cuộc họp ngày 2/11 của ACB?

Bị cáo Lê Vũ Kỳ: Tôi có tham gia. Trong cuộc họp có đủ thành viên gồm các ông Trần Xuân Giá, Lý Xuân Hải, Nguyễn Đức Kiên… và các thành viên khác ở ban điều hành, Trưởng ban kiểm soát ngân hàng, kế toán trưởng…

HĐXX: Nội dung cuộc họp đề cập gì?

Bị cáo Lê Vũ Kỳ: Đó là cuộc họp quý giữa các thành viên, những vấn đề nêu trong  rất nhiều, tuy nhiên có  bàn về vấn về ủy thác cho cá nhân của ACB đem tiền gửi cho các ngân hàng khác.

HĐXX: Bị cáo có nhận thức được hậu quả của việc ủy thác gửi tiền.

Bị cáo Lê Vũ kỳ: Sau này tôi mới biết. Trước đây, các cuộc họp hàng tuần là ủy thac gửi tiền cho tổ chức, và sau này là ủy thác cho cá nhân, do nhận thức còn hạn chế nên không biết đó là sai phạm.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Kỳ cho biết cá nhân không tham gia ý kiến trong cuộc họp và  tất cả các thành viên không ai phản đối việc ủy thác gửi tiền.

Bị cáo thừa nhận: “Do nhận  thức về pháp luật còn hạn chế, dựa trên nhận xét của các đơn vị nghiệp vụ trong ngân hàng, thấy không ai có ý kiến gì phản đối về việc ủy thác gửi tiền kể cả trưởng ban kiểm soát cũng cho là bình thường và không nhận thức là vi phạm pháp luật”.

Trước HĐXX, bị cáo ăn năn mong Tòa giảm nhẹ hình phạt: “Tôi tham gia quân đội từ năm 1973 -1987, sau đó sang công tác ngành toán. Trước 1954, gia đình tôi có công với cach mạng được ghi trong lý lịch đảng viên của bố tôi. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo”.

Diễn biến ngày thứ 5 xét xử phúc thẩm

Toàn cảnh phiên Tòa ngày thứ 5

Cũng liên quan đến hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phạm Trung Cang.

Trước tòa, Phạm Trung Cang thừa nhận hành vi ủy thác cho nhân viên gửi tiền là vì giải quyết việc tồn đọng tiền ACB. Trong thời gian làm việc tại ACB, có nhiều việc bản thân cũng không được rõ. Do nhận thức về pháp luật hạn chế, nên đã đồng ý ký vào chủ trưởng gửi tiền. Tuy nhiên bị cáo cho rằng thời gian gửi tiền thì bị cáo đã đi khỏi ACB.

HĐXX: Tòa xét xử sơ thẩm bị cáo có oan không?

Bị cáo nhận mình là người có tội, nhưng hình phạt này là quá nặng với bị cáo, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. “Tôi xuất thân là gia đình nghèo ở nông thôn, vừa đi làm thuê vừa đi học, ý thức rất rõ cuộc sống của người lao động. Ngoài ra gia đình tôi có bác ruột và cô ruột là gia đình liệt sỹ. mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt”.

Thừa nhận sai phạm về trách nhiệm liên đới tại ngân hàng ACB, bị cáo Trịnh Kim Quang lại quanh co giữa việc kêu oan và xin giảm án.

Bị cáo Quang cho rằng, thời điểm nhân viên gửi tiền tiết kiệm gây thiệt hại số tiền hơn 718 tỷ là thời điểm bị cáo không còn làm thành viên Hội đồng quản trị của ACB. Nhưng, trong phần thẩm vấn, bị cáo liên tục xin HĐXX  xin giảm nhẹ hình phạt với lý do sức khỏe.

Trong ngày làm việc thứ 5 tại Tòa Phúc thẩm, các bị cáo đều nhận rõ trách nhiệm về hành vi sai phạm liên quan đến hành vi hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn khăng khăng phủ nhận hành vi phạm tội.

Trả lời HĐXX, bị cáo Kiên vẫn không đi vào đúng trọng tâm các câu hỏi HĐXX đưa ra mà trình bày lan man sang những vấn đề không liên quan.

Chiều nay, phiên xét xử tiếp tục và lúc 13h30 phút

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến ngày thứ 5 xét xử phúc thẩm "bầu" Kiên và đồng phạm: Đồng loạt xin giảm án, "bầu" Kiên vẫn khăng khăng phủ nhận