Cựu Phó tổng Giám đốc PVN khẳng định nhận 20 tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn

Mạnh Hùng| 21/09/2017 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (21/9), ông Ninh Văn Quỳnh (nguyễn Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí (PVN), nguyên Phó TGĐ PVN) tiếp tục được triệu tập tới phiên tòa xét xử với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hiện ông Quỳnh đang bị tạm giam và không liên tục theo dõi phiên tòa xét xử, HĐXX đã tóm tắt những nội dung liên quan tới ông Quỳnh, trong đó có các đề nghị của luật sư Đỗ Ngọc Quang.

Khi được trình bày ý kiến trước HĐXX, ông Quỳnh chỉ xin được sớm khắc phục hậu quả và sớm được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật: “Như tôi đã khai, tôi đã bị bắt theo theo lệnh của cơ quan Cảnh sát điều tra có sự phê chuẩn của Viện KSND tối cao vì cố ý làm trái các quy định quản lý kinh tế. Tôi đã khai về việc trong thời gian từ  năm 2009 - 2013, tôi có nhận từ anh Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng và đã chi hết vào một số khoản cho mục đích cá nhân. Tôi có đề nghị với cơ quan điều tra và VKS cho tôi được sớm khắc phục số tiền đó để tôi được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Hiện nay, tôi đã thành khẩn khai báo những gì sự thật trong mối quan hệ giữa tôi, anh Nguyễn Xuân Sơn, anh Nguyễn Xuân Thắng và xin các cơ quan tiến hành tố tụng sớm làm rõ. Xin cho tôi sớm khắc phục, xin được hưởng khoan hồng”.

Cựu Phó tổng Giám đốc PVN khẳng định nhận 20 tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn

Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa xét xử chiều nay

Tại phần tranh luận, luật sư Đỗ Ngọc Quang - luật sư bào chữa cho ông Ninh Văn Quỳnh cho rằng, cần làm rõ việc ông Quỳnh có phạm tội không, có đồng phạm với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng không, số tiền thực nhận là bao nhiêu… Vì bị cáo Sơn có lời khai mâu thuẫn, lúc khai đưa 120 tỷ đồng tại quá trình điều tra, tại tòa khai đưa 20 - 40 tỷ đồng.

“Hành vi của bị cáo Sơn, Thắng gắn liền với hành vi của ông Quỳnh và ngược lại hành vi nhận tiền của ông Quỳnh bắt nguồn từ hành vi của Sơn, Thắng. Không thể một hành vi phạm tội gắn liền với nhau lại được đưa ra xét xử tại 2 vụ án khác nhau. Do đó, cần thiết nhập hai vụ án này làm một vụ án theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Tố tụng hình sự ”, vị luật sư này kiến nghị.

Cũng tại phiên tòa xét xử, luật sư Quang phân tích, việc tách vụ án chỉ khi đáp ứng đủ 2 điều kiện là “không thể hoàn thành sớm việc điều tra đối với tất cả tội phạm” và “việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan, toàn diện vụ án”.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang lo ngại, nếu tách riêng vụ án sẽ ảnh hưởng, vì quá trình phạm tội của các bị cáo gắn liền nhau, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Với những nội dung phân tích trên, luật sư của ông Ninh Văn Quỳnh đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án này để cơ quan điều tra, kiểm sát có thẩm quyền nhập 2 vụ án này làm một. Việc xét xử sẽ được tiến hành theo thủ tục chung sau khi kết thúc điều tra, có cáo trạng mới của Viện KSNDTC, trong đó ghi rõ bị can Ninh Văn Quỳnh đã nhận tổng số lượng bao nhiêu tiền từ Nguyễn Xuân Sơn và đã phạm tội gì, điều nào của BLHS.

Sau phần trình bày của ông Ninh Văn Quỳnh, HĐXX đã quyết định tạm nghỉ đến hết sáng ngày 22/9 để dành thời gian cho VKS chuẩn bị đối đáp.

Phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại OceanBank sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào 13h30’ ngày mai (22/9).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó tổng Giám đốc PVN khẳng định nhận 20 tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn