Con giết người, cha mẹ bán bò để bồi thường cho bị hại

Đoàn Nga| 16/03/2016 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi con trai gây ra tội ác tày trời, gia cảnh nghèo khó, cha mẹ bị cáo Đệ đã phải bán đi đôi bò và vay mượn họ hàng lấy tiền mang tới đền bù cho bị hại mong chuộc lại một phần tội lỗi cho con trai.

Phiên sơ thẩm lần 1 được mở cách đây gần 3 năm, ngày 12/6/2013, nhưng TAND thành phố Hà Nội đã buộc phải trả hồ sơ, đề nghị điều tra lại để giám định tâm thần đối với bị cáo Lê Văn Đệ, 24 tuổi (ở xã Tân Hưng, Sóc Sơn, Hà Nội), bởi khi được đưa tới tòa ở thời điểm này, bị cáo Đệ có dấu hiệu của một người mắc bệnh tâm thần rất nặng.

Sau khi giám định mức độ tâm thần của bị cáo, xét thấy sức khỏe của bị cáo hoàn toàn bình thường để trả lời thẩm vấn nên phiên tòa đã được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật và TAND thành phố Hà Nội đã quyết định mở lại phiên xét xử.

Theo cáo trạng truy tố, cuối tháng 1/2012, Đệ cùng nhóm bạn rủ nhau đi ăn tại một quán nhậu ở xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn. Lúc này, anh Lê Thành Xuân (ở xã Bắc Phú) cũng đang ngồi uống rượu. Trong lúc trò chuyện qua lại, giữa Vũ Văn Tuấn, 28 tuổi (ở xã Tân Hưng- bạn Đệ) xảy ra mâu thuẫn, xô xát nhưng được mọi người can ngăn.

Tan cuộc nhậu, nhóm của Đệ vừa ra đến cửa quán thì gặp anh Xuân. Vẫn chưa nguôi cơn giận, anh Xuân xông tới lôi Tuấn sang vệ đường đối diện để đánh. Thấy vậy, Đệ liền chạy sang quán vịt nướng bên cạnh lấy chiếc xích sắt đưa cho Tuấn “phòng thân”.

Con giết người, cha mẹ bán bò để bồi thường cho bị hại

Bị cáo Lê Văn Đệ

Ấm ức, Xuân quay sang gây sự với Đệ. Đệ liền nhặt viên gạch đập thẳng vào đầu khiến Xuân ngã xuống đất. Đệ tiếp tục xông tới đánh thêm phát nữa rồi mới chịu bỏ chạy. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng anh Xuân đã tử vong ngay sau đó.

Tại phiên xét xử, dù còn có những biểu hiện không bình thường nhưng Đệ vẫn nhớ rõ sự việc xảy ra và khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với các lời khai của nhân chứng.

Trước yêu cầu đòi bồi thường 300 triệu đồng của gia đình bị hại, mẹ bị cáo Đệ mếu máo trình bày, gia đình làm nông, chồng thường xuyên đau yếu nên hoàn cảnh hết sức khó khăn. Khi vụ việc xảy ra, gia đình đã phải bán hai con bò lấy tiền bồi thường cho bị hại. Đến trước phiên xử, vợ chồng bà cũng phải chạy vạy khắp nơi mới vay được 15 triệu đồng khắc phục một phần hậu quả do con mình gây ra. Vì vậy, số tiền 300 triệu là quá lớn, gia đình bà không thể đền bù được nên xin với HĐXX giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghị án, xét thấy hành vi của Đệ là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp tước đoạt tính mạng người khác. Nhưng do trước và sau khi phạm tội, bị cáo Đệ có dấu hiệu của bệnh tâm thần, hơn nữa bị cáo cũng thành khẩn khai báo, bản thân chưa có tiền án tiền sự, gia đình bị cáo có công với cách mạng nên căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Đệ 9 năm tù về tội “Giết người” và buộc phải bồi thường thêm cho bị hại 92 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con giết người, cha mẹ bán bò để bồi thường cho bị hại