Bà giám đốc chiếm đoạt của dân nghèo gần 30 tỷ đồng

Đoàn Nga| 02/04/2016 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho người dân vay tiền, Mai yêu cầu họ phải đưa sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà để thế chấp khoản vay cho ngân hàng. Tuy nhiên, có giấy tờ này trong tay chị ta liền mang nhà, đất của khách hàng đi bán.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm nên sau khi xem xét, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lưu Thị Hoàng Mai, 38 tuổi (ở phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội- nguyên Giám đốc Công ty CP Sản xuất thương mại Hoàng Mai gọi tắt là Công ty Hoàng Mai) mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đồng phạm của Mai là Nguyễn Thanh Thủy, 49 tuổi (ở phường Trung Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là thành viên góp vốn Công ty Hoàng Mai cũng phải lĩnh 10 năm tù; Quách Huyền Thi, 50 tuổi (ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân- Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tây Bắc) lĩnh án 14 năm tù; Vương Cường, 40 tuổi (kỹ sư cầu đường Công ty cổ phần cơ giới xây dựng) và Nguyễn Tuấn Anh, 32 tuổi (ở quận Hoàng Mai) đã lần lượt lĩnh 10-12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng truy tố, Mai mở Công ty Hoàng Mai chủ yếu nhằm mục đích cho người dân vay tiền lấy lãi. Khi người dân cần tiền vay tìm đến thì chị ta yêu cầu họ phải đưa sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà để thế chấp khoản vay cho ngân hàng. Đồng thời, ký Hợp đồng công chứng ủy quyền cho Mai và đối tượng khác được quyền sở hữu, định đoạt đối với diện tích đất trong sổ đỏ.

Để chiếm lòng tin, Mai lấy danh nghĩa giám đốc công ty lập các hợp đồng kinh tế, giấy biên nhận với người vay. Nội dung thể hiện “Mai sử dụng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền ngân hàng”.

Sau khi có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng công chứng ủy quyền, Mai không thế chấp ngân hàng để vay tiền mà dùng hai loại giấy tờ trên để làm thủ tục chuyển nhượng bất hợp pháp nhà đất của những người đã ủy quyền cho Mai. Tùy theo giá trị từng mảnh đất và nhà mà Mai bán được với số tiền từ vài trăm triệu đến 5 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt tài sản của người thế chấp.

Một trong những nạn nhân của Mai là bà Nguyễn Thị Hồng M. (ở Hà Nội). Ngày 29/10/2010, tại Văn phòng Công chứng Gia Khánh, Mai cho bà M. vay số tiền 600 triệu đồng nhưng buộc bà M. phải cam kết bằng văn bản nội dung: “Mai cho vay 600 triệu đồng, thời hạn vay là 3 năm và bà M. sẽ trả lãi theo lãi suất ngân hàng. Hết thời hạn vay, Mai sẽ trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng 310 m2 đất”.

Sau khi có hợp đồng công chứng và giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên, Mai không thực hiện như cam kết mà chuyển nhượng đất cho người khác lấy 5 tỷ đồng. Người mua của Mai thửa đất này sau đó đem “sổ đỏ” đất này thế chấp ở chi nhánh một ngân hàng vay số tiền 3,4 tỷ đồng.

Bà giám đốc chiếm đoạt của dân nghèo gần 30 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên xét xử

Với bẫy ủy quyền, từ tháng 2/2009 đến tháng 11/2010, Mai đã thực hiện hành vi gian dối để chuyển nhượng trái phép 11 thửa đất và nhà để bán cho nhiều người, chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng.

Giúp sức để Mai thực hiện các hành vi lừa đảo là Thủy, Liên, Thi và Cường, Tuấn Anh. Trong đó, Cường và Tuấn Anh đã giả mạo chữ ký, con dấu của một văn phòng công chứng.

Liên quan đến vụ án, 6 ngân hàng có trụ sở tại Hà Nội tiếp nhận, thẩm định và duyệt các khoản vay qua hình thức thế chấp các giấy tờ nhà đất chuyển nhượng trái pháp luật.

Khi cho vay, ngân hàng chỉ căn cứ vào hồ sơ do khách hàng cung cấp hoặc thuê công ty có thẩm quyền thẩm định giá. Ngân hàng không cử nhân viên kiểm tra, thẩm định thực tế nên không phát hiện được nhà đất nhận thế chấp chỉ là trên giấy tờ. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ án, các ngân hàng không đề nghị đối với tài sản cho vay cũng như tài sản thế chấp. Do đó, cơ quan điều tra không đề nghị xử lý đối với cán bộ trực tiếp thẩm định và cho vay của 6 ngân hàng này.

Ngoài hình phạt tù đã tuyên với các bị cáo, HĐXX còn tuyên vô hiệu các hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất mà bị cáo Mai đã thực hiện bất hợp pháp để khôi phục lại quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho những người dân đã bị Mai lừa đảo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà giám đốc chiếm đoạt của dân nghèo gần 30 tỷ đồng