12 năm tái ngộ, bị hại lên Tòa để...chụp ảnh bị cáo

Hoàng Thiên Lý| 02/12/2014 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 12 năm gặp lại “cố nhân” tại phiên xử phúc thẩm, “quý bà” Nguyễn Thị Nở (SN 1970) nhìn chằm chằm vào bị cáo Phan Tiến Dũng (SN 1974, trú tại thôn Tân Bình, xã EaKnuel, huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk), rồi rút điện thoại, đưa lên chụp ảnh lia lịa...

Phiên tòa vắng lặng, chỉ có bị cáo và mấy chiến sĩ cảnh sát dẫn giải bị cáo đến một góc phòng chờ xét xử. Còn người bị hại mãi đến gần 9h sáng, mới tấp tểnh đến theo giấy triệu tập. Người phụ nữ bước vào, nhìn bị cáo hồi lâu mới chợt nhận ra “cố nhân” - người đã cùng đi tắm suối lột đồ, cướp tài sản làm mình suýt mất mạng

Nhẹ dạ 2 “quý bà” bị lột đồ, cướp tài sản
        
Hồ sơ vụ án thể hiện, từ ngày 23/1/2002 đến ngày 30/1/2002 Phan Tiến Dũng (còn gọi là Boy, và tên khác là Văn Đức Hoài) cùng 2 đối tượng tên Kiên, Khoa (chưa xác định lai lịch) đến tạm trú tại nhà anh Lương Văn Hoàng ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa để tiếp thị bán dầu gội, sữa tắm.

Trong thời gian ở đây, cả ba quen với chị Nguyễn Thị Nở (SN 1970, trú thôn Đại Cát 1, xã Ninh Phụng, TX. Ninh Hòa, Khánh Hòa) và Huỳnh Thị Hồng Nhung (SN 1975, trú tại Làng Phú Quý, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, cùng đang tạm trú tại khóm 1, thị trấn Vạn Giã) đang thuê nhà bán cà phê cóc ở đây.

12 năm tái ngộ, bị hại lên Tòa để...chụp ảnh bị cáo

Bị cáo Dũng tại phiên tòa

Vào tối ngày 29/1/2002, trong lúc đang ngồi nhậu cùng, chị Nhung, Nở rủ Dũng, Kiên, Khoa đi suối Hóc Chim thuộc thôn Tân Phú, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh chơi. Nghe vậy, Kiên bàn với Dũng và Khoa khi lên suối tìm cách khống chế Nở, Nhung để cướp tài sản lấy tiền về TP. Hồ Chí Minh.

Khoảng 9h ngày 30/1/2002, chị Nhung thuê 2 xe mô tô 79K3 - 1561 và 79k1 - 1506 (của anh Trần Văn Phương trú Phú Hội 1, Vạn Thắng làm chủ sở hữu) làm phương tiện chở 5 người lên suối Hóc Chim và gửi xe tại nhà anh Nguyễn Đình Sửa rồi đi lên suối để tắm và ăn uống.

Đến khoảng 11h30’ cùng ngày, khi thấy suối đã vắng người nên Kiên nháy mắt bảo Dũng đưa Nhung đi lên phía trên chơi, Dũng hiểu ý nên đưa Nhung đi cách đó khoảng 50m có nhiều lùm cây che khuất tầm nhìn để Nhung không nhìn thấy Nở. Lúc này thấy đã tách được Nhung ra, Kiên, Khoa dùng vũ lực đè Nở xuống đất dùng dây và băng keo đã chuẩn bị sẵn cột tay, chân và bịt miệng Nở, tiếp đó Kiên dùng dao kề vào cổ Nở để khống chế và cướp của Nở một sợi dây chuyền vàng tay 2 chỉ, 1 nhẫn vàng tay 0,3 chỉ, 1 nhẫn vàng y 1 chỉ, 1 đồng hồ hiệu Senko và chìa khóa xe máy 79K1 - 1506.

Lấy tài sản xong, Khoa, Kiên khiêng Nở bỏ vào trong lùm cây rậm rạp, rồi Kiên ở lại trông giữ Nở, còn Khoa đi đến chỗ Dũng và Nhung đang ngồi; từ phía sau Khoa dùng mũ vải chụp vào mặt chị Nhung và dùng tay phải choàng qua cổ chị Nhung siết mạnh, tiếp đó, Khoa cùng Dũng khống chế, uy hiếp, dùng băng keo cột tay, chân và dán vào miệng chị Nhung, Khoa lục túi chị Nhung cướp 155.000 đồng và chìa khóa xe máy 79K3 - 1561.

Sau đó, Dũng, Kiên, Khoa thu dọn hành lý rồi xuống trại giữ xe của anh Sửa lấy xe 79K3 - 1561 cùng bỏ trốn. Khi đi khỏi thị trấn Vạn Giã, thì Kiên bảo để Kiên đi xe máy một mình, còn Dũng và Khoa đón xe khách đi và hẹn gặp nhau tại TP. Hồ Chí Minh, nói xong Kiên chạy xe đi trước. Dũng và Khoa đón xe đi vào Ninh Hòa, cả hai đến chợ Ninh Hòa bán 2 nhẫn vàng cướp của chị Nhung cho một tiệm vàng ở đây được 150.000 đồng, rồi dùng tiền làm lộ phí đi vào TP. Hồ Chí Minh, nhưng cả hai không gặp lại được Kiên nên Khoa, Dũng chia tay nhau mạnh ai nấy trốn.

Chị Nhung sau khi vùng vẫy, kêu cứu nên có người thấy liền đến giúp đỡ đã thoát được và nhờ người báo cho cơ quan chức năng, rồi đi tìm cứu Nở. Theo định giá tổng giá trị tài sản bị cướp là 10.385.000 đồng.

Liên tục gây án, tội mới chồng tội cũ

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, chia tay với Khoa tại TP. Hồ Chí Minh, Dũng bỏ trốn xuống Bình Dương một thời gian, sau đó về lại TP. Hồ Chí Minh rồi chung sống như vợ chồng với Trần Thị Thu Hiền và có một con sinh năm 2006, dưới cái tên giả là Văn Đức Hòa, tưởng sau khi đã có vợ con Dũng sẽ lo làm ăn để nuôi vợ con, nhưng không hắn lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ” tiếp tục gây án và ngày 25/9/2012 bị TAND quận 10 TP. Hồ Chí Minh xử phạt 1 năm 3 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và thi hành án tại trại giam An Phước, Bình Dương.

Qua xác minh Công an TP. Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc phát hiện Văn Đức Hòa chính là Phan Tiến Dũng là đối tượng bị Công an TP. Buôn Ma Thuột truy nã theo Quyết định số 37 ngày 31/7/2001 về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nên tiến hành trích xuất về Công an Buôn Ma Thuột để điều tra, sau đó ngày 7/11/2013, đã bị TAND TP Buôn Ma Thuột xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tại sản”. Tiếp đó, Dũng được trích xuất về Công an huyện Vạn Ninh để điều tra xử lý theo thẩm quyền. Được biết, trước đó vào năm 1999 Dũng đã từng bị TAND tỉnh Khánh Hòa xử phạt 36 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản của công dân” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân”.

Ngày 5/9/2014 TAND huyện Vạn Ninh mở phiên tòa đưa Dũng ra xét xử. Tại phiên xử 2 người bị hại được tòa triệu tập nhưng vắng mặt. Theo nhận định của Hội đồng xét xử hành vi của Dũng rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại về sức khỏe và xâm phạm quyền sỡ hữu về tài sản của chị Nở và chị Nhung, gây mất trật tự trị an ở địa phương, đồng thời, thể hiện bị cáo là người hung hăng, ngang tàng, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Sau khi cướp tài sản của chị Nhung và chị Nở, bị cáo bỏ mặc chị Nhung và chị Nở tại suối không người qua lại trong tình trạng miệng bị băng kín, không kêu la được và tay chân bị trói chặt. Việc bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình điều tra, xử lý tội phạm.

Xét về nhân thân bị cáo có một tiền án năm 1999 chưa được xóa án tích, thì tiếp tục phạm tội. Ngoài tiền án này, bị cáo còn có nhân thân xấu là bị TAND quận 10, TP. Hồ Chí Minh xử phạt 1 năm 3 tháng tù, tại bản án này bị cáo khai man tên mình là Văn Đức Hoài để tránh phát hiện nhưng vẫn không thoát được “lưới trời”, và bị TAND TP. Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc xử phạt 3 năm 6 tháng tù.

12 năm tái ngộ, bị hại lên Tòa để...chụp ảnh bị cáo

Nguyễn Thị Nở đến tòa với tư cách bị hại trong vụ án cách đây 12 năm

Những hành vi trên thể hiện bị cáo quá coi thường kỷ cương pháp luật. Do đó, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt Phan Tiến Dũng 10 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Do tại thời điểm xét xử bị cáo vụ án này bị cáo Dũng đang phải chấp hành bản án 3 năm 6 tháng tù của TAND TP. Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc, nên Tòa đã tổng hợp hình phạt buộc Dũng phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 13 năm 6 tháng tù.

Đối với Kiên và Khoa có hành vi cùng Dũng cướp tài sản của chị Nở và chị Nhung do chưa rõ lai lịch, nên cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ để xử lý sau. Về trách nhiệm dân sự Tòa buộc Dũng phải bồi thường cho chị Nhung số tiền là 8.438.000 đồng (trị giá chiếc xe máy và 155.000 đồng), cho chị Nở 1.950.000 đồng. Sau khi án tuyên Dũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Cuộc “hội ngộ” sau 12 năm

Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Lần này, tòa cũng cho triệu tập 2 bị hại đến tòa để làm rõ hành vi của Dũng, nhưng chỉ có một mình bị hại Nguyễn Thị Nở có mặt. Gặp lại “người xưa” ngồi ở hàng ghế đối diện bên cạnh, Dũng chỉ biết ngồi cúi mặt, không dám ngước lên để nhìn vào khuôn mặt của bị hại.

Trả lời câu hỏi của vị chủ tọa về lý do xin giảm nhẹ hình phạt Dũng bảo “Cha mẹ già, hoàn cảnh khó khăn, không ai chăm sóc, con còn nhỏ…”.

Tòa hỏi tiếp:

- Biết vậy, sao liên tục phạm tội?

Bị cáo gục đầu im lặng, rồi nói:

- Do quen biết nên được Khoa rủ đi bán dầu gội cùng với Kiên, vì có nợ tiền Kiên mấy trăn ngàn, nên khi nghe Kiên rủ là tìm cách cướp tài sản của chị Nở và Nhung - hai người mà cả ba thường hay sang quán chơi rồi quen biết, vì sợ Kiên đòi tiền nên bị cáo đồng ý. Hôm đó, sau khi mua một két bia về quán chị Nở cùng nhau đánh chén được một lúc khi nghe Nở, Nhung rủ đi picnic ở suối Hóc Chim, Kiên như mở cờ trong bụng rằng “con mồi” đã rơi vào bẫy. Sau đó, cả ba đã bàn “kế hoạch” với nhau, nên khi đang tắm ở suối, thấy Kiên nháy mắt, bị cáo đã làm theo và làm đúng như kế hoạch đã vạch ra, Dũng nói.

- Sau khi bỏ trốn vào thành phố Hồ Chí Minh bị cáo làm gì?

- Làm thợ sơn nước.

- Sơn nước mà bị TAND quận 10, TP Hồ Chí Minh xử phạt là sao. Không chịu làm ăn lương thiện mà liên tục tái phạm với 5 lần thực hiện hành vi phạm tội, tòa xử 10 năm tù bị cáo nói cao vậy bị cáo muốn bao nhiêu?

- Dạ 7, 8 năm chứ 10 năm cao quá.

Về phía bị hại khi được tòa mời lên hỏi, chị này nói “bây giờ thì cũng không cần bị cáo bồi thường gì hết, hiện ở quá xa tận thành phố Hồ Chí Minh, một năm mới về một lần, tòa triệu tập nên cố gắng về, chứ còn phải lo làm ăn.

Hôm đó, em nghe lời mấy ảnh đi chơi, may không chứ bị giết chết rồi, mấy ảnh đã dí dao kề vào cổ đe dọa “bây giờ mà mày còn la tao cắt cổ, cắt tay mày ném xuống suối cho cá ăn đó”, em la dễ sợ nên mấy ảnh sợ bỏ đi. Không có đáng gì mà mấy ảnh làm kiểu đó, đền bù thì giờ đã quá lâu rồi em cũng không cần đền bù nữa, chủ yếu tính mạng của em đã giữ được. Hơn nữa, ảnh nói trước tòa hoàn cảnh của ảnh khổ quá, nhưng từ nay về sau đừng có đi hại người như vậy nữa, có lẽ thấy em đeo vàng nên mấy ảnh nảy sinh cướp, chủ yếu nhắm vào em chứ không phải Nhung…”.

Lúc tòa vào nghị án, chị này đã rút điện thoại ra đưa lên ngắm về hướng bị cáo chụp ảnh và bấm máy liên tiếp, còn bị cáo thì chỉ biết cúi gục đầu.

Tuy nhiên, xét thấy không có tình tiết nào mới để giảm nhẹ hơn cho bị cáo, nên TAND tỉnh Khánh Hòa đã bác kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên án sơ thẩm, buộc bị cáo phải chấp hành tổng cộng là 13 năm 6 tháng tù.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 năm tái ngộ, bị hại lên Tòa để...chụp ảnh bị cáo