Tòa án yêu cầu ông Chấn bổ sung hồ sơ bồi thường oan sai theo quy định

Trần Minh Giang| 15/08/2014 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/8, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã làm việc với ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là người bị oan sai do bị Cơ quan điều tra, truy tố và xét xử không đúng người, đúng tội.

Tham gia buổi làm việc, phía Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội có ông Trần Xuân Thảo, Phó Trưởng phòng nghiệp vụ Tòa phúc thẩm; bà Tạ Thị Hương Lý, cán bộ Tòa phúc thẩm.

Tòa án yêu cầu ông Chấn bổ sung hồ sơ bồi thường oan sai theo quy định

Buổi làm việc giữa đại diện Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội với gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn

Phía người yêu cầu bồi thường thiệt hại có ông Nguyễn Thanh Chấn; bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn); bà Vũ Thị Nga, Luật sư của Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Trưởng văn phòng Luật sư Công lý Việt; ông Thân Ngọc Hoạt là người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Thanh Chấn; bà Thân Thị Hải là người thân của ông Chấn.

Tòa án yêu cầu ông Chấn bổ sung hồ sơ bồi thường oan sai theo quy định

Đại diện Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội hướng dẫn ông Chấn bổ sung thêm các tài liệu

Tại buổi làm việc, ông Trần Xuân Thảo, Phó Trưởng phòng nghiệp vụ Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội nêu mục đích buổi làm việc và nêu những vấn đề chính để hai bên cùng bàn bạc, trao đổi. Theo đó, tại quyết định đình chỉ điều tra bị can số 01/044-P3 ngày 25/1/2014 của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết luận: Ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huỵện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Thanh Chấn không thực hiện hành vi phạm tội giết chị Nguyễn Thị Hoan. Căn cứ vào các quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 32 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, căn cứ các thiệt hại thực tế, ngày 17/4/2014, ông Nguyễn Thanh Chấn đã làm đơn gửi Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội yêu cầu bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 9.243.178.600 đồng.

Sau khi nhận được đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Nguyễn Thanh Chấn, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã tiến hành xem xét và có Công văn số 942/2014/CV-TPT ngày 22/4/2014 yêu cầu ông Nguyễn Thanh Chấn cung cấp đầy đủ các quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật làm cơ sở để xác định thuộc trường hợp được bồi thường theo quy đinh tại Điều 26 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư liên tịch số 05/2012/TTLT VKSNDTC-BCA-BTP-BTC-BNN&PTNT ngày 2/11/2012; bản chính hoặc bản sao hợp lệ các loại giấy tờ tùy thân của người bị thiệt hại; các tài liệu, chứng từ hợp lệ để chứng minh các khoản chi phí hợp lý,thu nhập của người bị thiệt hại trước khi bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt… Tuy nhiên, hiện nay Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội thấy đơn đề nghị bồi thường thiệt hại của ông Nguyễn Thanh Chấn chưa kèm theo hồ sơ yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Tòa án yêu cầu ông Chấn bổ sung hồ sơ bồi thường oan sai theo quy định

Ông Chấn và vợ tại buổi làm việc

Tòa án yêu cầu ông Chấn bổ sung hồ sơ bồi thường oan sai theo quy định

Ông Thân Ngọc Hoạt là người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Thanh Chấn

Tòa án yêu cầu ông Chấn bổ sung hồ sơ bồi thường oan sai theo quy định

Bà Vũ Thị Nga, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Chấn tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Chấn; bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn); bà Vũ Thị Nga, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Chấn; ông Thân Ngọc Hoạt là người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Thanh Chấn; bà Thân Thị Hải là người thân của ông Chấn đều cho biết: một số tài liệu để làm căn cứ đề nghị bồi thường như quyết định khởi tố bị can, bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm hiện gia đình ông Chấn không lưu giữ, đề nghị Tòa án thu thập giúp đỡ. Các tài liệu chứng minh quá trình thăm nuôi, chăm sóc, chi phí thuốc men, chữa bệnh cho ông Chấn trong trại giam, chi phí trong quá trình người thân của ông Chấn đi kêu oan như tiền tàu, xe, ăn nghỉ, đơn thư… hiện gia đình cũng không còn lưu giữ. Bên cạnh đó, những thiệt hại về tinh thần khác đối với mẹ đẻ, vợ, con của ông Chấn… Tòa án cũng cần cân nhắc, xem xét để bồi thường thỏa đáng nhằm phục hồi quyền, lợi ích chính đáng cho gia đình ông.

Đại diện Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội, ông Trần Xuân Thảo, Phó trưởng Phòng nghiệp vụ yêu cầu ông Chấn bổ sung các tài liệu theo quy định để Tòa phúc thẩm có cơ sở xem xét. Trên cơ sở đó, các cơ quan có thẩm quyền sẽ bồi thường thiệt hại cho ông Chấn một cách có lý, có tình theo đúng các quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án yêu cầu ông Chấn bổ sung hồ sơ bồi thường oan sai theo quy định