Ngành TAND tỉnh Đắk Lắk: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức trong việc thu thập chứng cứ

23/11/2013 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình giải quyết các loại vụ án, TAND tỉnh Đắk Lắk thường xuyên hỗ trợ đương sự thu thập chứng cứ đang lưu giữ tại các cơ quan, tổ chức.

Việc Tòa án phối hợp tốt với các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc cung cấp chứng cứ một cách kịp thời, chính xác, đầy đủ có vai trò hết sức quan trọng. Qua đó, giúp Tòa án giải quyết vụ án đảm bảo tính khách quan, công bằng, đúng pháp luật.

 

Ngành TAND tỉnh Đắk Lắk: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức trong việc thu thập chứng cứ

 

Thu thập chứng cứ là việc phát hiện, lựa chọn, tập hợp chứng cứ đưa vào hồ sơ vụ án để Tòa án nghiên cứu, đánh giá và sử dụng, tạo cơ sở cho quá trình chứng minh, có ý nghĩa quyết định đối với việc giải quyết các loại vụ án dân sự, hành chính, kinh tế… Pháp luật tố tụng hiện hành quy định các đương sự có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, trong trường hợp đương sự không thể tự mình thu thập được chứng cứ và có yêu cầu Tòa án thu thập thì Thẩm phán được phân công yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu liên quan đến việc giải quyết vụ án. 

 

Để công tác giải quyết, xét xử đạt kết quả cao, lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk rất chú trọng đến công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc cung cấp chứng cứ giải quyết vụ án. Do Đắk Lắk với đặc thù là một tỉnh Tây nguyên có địa bàn rộng lớn, dân cư phân bố không đồng đều, trình độ hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế nên việc đòi hỏi các đương sự tự cung cấp chứng cứ là hết sức khó khăn, nhất là các tài liệu, giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất, nhà ở do cơ quan nhà nước có trách nhiệm quản lý. Vì vậy, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các Tòa chuyên trách thuộc TAND tỉnh, TAND cấp huyện khi giải quyết các vụ án liên quan đến quyền sử dụng đất và các tài sản trên đất, các quyết định hành chính… cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan tài nguyên môi trường, quản lý đô thị để thu thập, xác minh chứng cứ. 

 

Nếu quá một tháng không có văn bản trả lời thì Tòa án đăng ký làm việc trực tiếp với các cơ quan hữu quan để thu thập chứng cứ do đương sự có văn bản yêu cầu. Các TAND cấp huyện đã thống nhất được với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn liên quan về thời gian làm việc cố định trong tuần và đột xuất trong việc định giá, thẩm định tại chỗ để thu thập chứng cứ.

 

Trong quá trình thu thập chứng cứ, các Thẩm phán đã chủ động, tích cực, linh hoạt trong liên hệ với các cơ quan, tổ chức hữu quan đang lưu giữ tài liệu để phục vụ công tác xét xử. Các yêu cầu, đề nghị của Tòa án thể hiện rõ ràng, cụ thể do đó hầu hết các cơ quan, tổ chức khi nhận được yêu cầu đề nghị của Tòa án đều cung cấp tài liệu, chứng cứ kịp thời, giúp cho Tòa án giải quyết vụ án đúng pháp luật. Mặt khác, để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho TAND cấp huyện trong việc giải quyết các vụ án hành chính, TAND tỉnh Đắk Lắk đã thành lập các đoàn kiểm tra, phối hợp với lãnh đạo TAND cấp huyện làm việc trực tiếp với UBND các cấp nhằm hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc để kịp thời giải quyết các vụ án hành chính mới phát sinh. 

 

Do có sự phối hợp tốt giữa Tòa án với các cơ quan, tổ chức nên hầu hết các vụ án dân sự, kinh tế, hành chính đều được xét xử đúng thời hạn luật định, khắc phục được tình trạng các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, góp phần không nhỏ vào kết quả công tác mà ngành TAND tỉnh Đắk Lắk đạt được trong những năm qua.

 

Trần Quang Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TAND tỉnh Đắk Lắk: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức trong việc thu thập chứng cứ